Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

Sức mạnh của sự dịu dàng

 

SỨC MẠNH CỦA SỰ DỊU DÀNG

Đàn ông được xem là phái mạnh vì họ mạnh thật. Từ thể lực đến cơ bắp, đến sức mạnh tinh thần, người đàn ông thể hiện sức mạnh rõ ràng.

Phụ nữ không mạnh về cơ bắp, cũng không lì lợm và quyết đoán như đàn ông. Dù có hô hào nữ quyền đến mấy thì phụ nữ cũng không có được sức mạnh như đàn ông.

Nhưng đã có những phụ nữ rất mạnh, mạnh hơn đàn ông rất nhiều. Người đàn ông có gia trưởng đến mấy, khệnh khạng đến mấy, khỏe đến mấy, giỏi đến mấy, cũng bị họ khuất phục. Họ dùng “quyền lực mềm”.

 

Trong nhóm bạn nhậu thân thiết của tôi, có chuyện kỳ lạ như vầy. Một anh là kỹ sư điện, tính tình nhũn nhặn, hiền lành và luôn thể hiện sự nhường nhịn đến nỗi chịu nhiều thiệt thòi với bạn bè. Khi xảy ra sự vụ gì căng thẳng, anh ấy đều cười xòa, nhường nhịn.

Anh ấy là điển hình của “dĩ hòa vi quý”. Ấy vậy mà hôm nọ, cả nhóm vừa ngồi vào bàn nhậu, anh ấy đỏ mặt bừng bừng, nhắn tin trả lời vợ. “Vợ anh kêu thế nào mà anh nổi nóng vậy? Rồi anh có về không?”. “Không về! Vợ bảo hôm nay anh nhậu mà không về ăn cơm thì đây là bữa cơm cuối cùng tôi nấu cho cả nhà”. “Vậy anh trả lời tin nhắn vợ thế nào?”. “Tôi nhắn ok”.

http://ads.phunuonline.com.vn/www/delivery/lg.php?bannerid=80&campaignid=64&zoneid=32&loc=https%3A%2F%2Fwww.phunuonline.com.vn%2Fsuc-manh-cua-su-diu-dang-a1458633.html&referer=https%3A%2F%2Fwww.google.com%2F&cb=89a39d945cCũng trong nhóm, có anh bạn là phó tổng giám đốc một tập đoàn lớn, thường ngày hét ra lửa ở công ty. Là phó nhưng tổng cũng phải nể sợ, vì anh ấy mạnh mẽ và quyết đoán, thậm chí có phần cực đoan.

Vậy mà hôm trước, cả nhóm vào quán nhậu, mồi vừa dọn ra bàn, anh ấy đang hào sảng chia sẻ về các siêu dự án đang thực hiện, bỗng xem tin nhắn và biến sắc.

Anh ấy bảo “chết rồi, thành thật xin lỗi anh em, mình phải về ngay”. “Vợ kêu thôi mà, ngồi một chút rồi về có sao đâu anh?”.

“Không được, mình phải về ngay”. “Vợ nhắn gì mà anh sợ dữ vậy?”. “Có nhắn gì ghê gớm đâu, nhưng mình phải về”. 

Anh vừa rối rít xin lỗi anh em, vừa cho xem tin nhắn: “Anh ơi, em đã âm thầm đi chợ, nấu món anh thích nè, lòng xào nghệ đó, có cả hẹ nữa. Em đã canh giờ rồi, anh về là em vừa dọn sẵn, mình cùng ăn cho nóng”. Và anh ấy lao như bay về nhà, sợ đĩa lòng xào nghệ bị nguội, sợ người nấu chờ lâu.

Các anh em vẫn chưa hết ngơ ngác, sau đó mới phân tích và so sánh hai câu chuyện. Một người vợ đanh thép, mạnh mẽ ra lệnh, khiến ông chồng hiền lành bỗng chống đối kịch kim. Một người vợ dịu dàng thỏ thẻ khiến ông chồng mạnh mẽ bỗng nhũn như con chi chi.

 

Nếu bình tâm nhìn lại mình và những chị em xung quanh, sẽ thấy, có người vợ nào càng ngày càng tỏ ra dữ dằn, đanh đá, mạnh mẽ, quyết đoán mà hạnh phúc với người đàn ông của mình? Nhưng dễ dàng bắt gặp những phụ nữ dịu dàng, nhẹ nhàng nhưng nắm được “dây cương” của người đàn ông.

Họ khéo léo đưa người đàn ông của mình vào cuộc chơi hạnh phúc do họ sắp đặt, khiến ông chồng luôn cưng chiều để họ hạnh phúc.

 
Phụ nữ phải vùng lên, phải mạnh mẽ lên! Nhưng mạnh mẽ lên không phải là thể hiện quyền lực của mệnh lệnh, triệt buộc mà mạnh mẽ lên bằng công cụ tuyệt vời của một người nữ: sự dịu dàng. Nói không quá, phụ nữ có sự dịu dàng là có tất cả. 

Chẳng phải ông bà có câu “Nói ngọt lọt đến xương” hay sao? Một phụ nữ trên hành trình vun đắp hạnh phúc với người đàn ông của đời mình, nếu chưa có sự dịu dàng thì cần phải học và phải tập. 

 

Nếu vẫn không chịu dịu dàng, vẫn nghĩ là áp chế người kia bằng sự ghê gớm, đanh đá thì chỉ tạo ra “cái vỏ” của hạnh phúc mà thôi.

Sự dịu dàng có tập được không? Tôi nghĩ là được. Không được nhiều cũng được ít. Có tập là có tiến bộ, và sẽ hạnh phúc dần lên.

 

Nước Pháp có một bài hát rất nổi tiếng, có tựa Le géant de papier, tức là Người khổng lồ bằng giấy, lời Việt của bản này là Lạc mất mùa xuân. Lời bài hát rất hay, đại ý: “Bảo tôi đánh nhau với quỷ dữ, đi khiêu chiến với loài rồng của cõi hư vô, bảo tôi phá vỡ những ngọn núi, đi vào miệng núi lửa…

Tất cả, đối với tôi, đều có thể thực hiện được. Nhưng trước sự dịu dàng của em, tôi chỉ là người khổng lồ bằng giấy”.

 

Ai nghe đi nghe lại bài Người khổng lồ bằng giấy, mơ hồ tưởng tượng mình đang được ngắm nhìn một người phụ nữ hiền dịu và vui vẻ quy phục trước sự dịu dàng của nàng.

Đàn ông, dù có mạnh mẽ đến đâu, trước sự dịu dàng của người phụ nữ mình thương, cũng mềm nhũn như người khổng lồ bằng giấy. Như vậy, phụ nữ sẽ mạnh hơn đàn ông nếu chị em có được sự dịu dàng. Lúc đó, các nàng không lo gặp thiệt thòi chi nữa. 

 

Trần Triều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét