Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2023

Trong tình cảm, tranh cãi đúng sai tức là sai rồi

 

TRONG TÌNH CẢM, TRANH CÃI ĐÚNG SAI TỨC LÀ SAI RỒI

François de La Rochefoucauld từng nói: " Nếu muốn kiếm thêm kẻ thù thì hãy để mình lấn át bạn. Nếu như muốn kết thêm bạn bè thì hãy để bạn giỏi hơn mình."

Trong tình cảm vốn không có chuyện ai đúng ai sai. Nếu như hai bên nhất định phải rạch ròi đúng sai, mối quan hệ đó cuối cùng rồi cũng sẽ phải tan vỡ.

Tranh với người nhà, bạn có thắng thì tình thân cũng chẳng còn. Tranh với người thương, bạn có thắng thì tình yêu cũng phai nhạt. Tranh với bạn bè, bạn mà thắng thì tình bạn cũng mất. Chỉ có không tranh mới là chìa khóa để duy trì một mối quan hệ lâu bền và hòa thuận.

Có một nhà văn đã đem cuộc hôn nhân 60 năm của mình với người vợ thủy chung viết thành một cuốn sách. Trong cuốn sách ấy, ông viết cả những lúc ngọt ngào và những lúc xích mích. Câu chuyện tình yêu của hai người đã trở thành hình mẫu lý tưởng được các cặp đôi hiện đại ca ngợi và học theo.

Cuộc sống hôn nhân của hai người cũng vấp phải nhiều sóng gió. Nhưng cứ mỗi khi cơm không lành canh không ngọt, họ sẽ không bao giờ cãi đến cùng để thỏa mãn cái tôi của mình. Họ luôn biết điểm dừng để tiếp tục duy trì cuộc hôn nhân. Trên thực tế, chỉ có chữ "nhẫn" mới là thứ giúp duy trì được một mối quan hệ tốt đẹp.

Tranh cãi không những không giải quyết được vấn đề gì mà chỉ càng làm cho đôi bên thêm xa cách. Đối với mọi mối quan hệ, chúng ta buộc phải chấp nhận sự khác biệt trong suy nghĩ và quan điểm của đôi bên. Nếu như chuyện gì cũng so đo xem ai đúng ai sai, thì mối quan hệ đó rốt cuộc cũng sẽ chẳng đi đến đâu.

Thế gian này vốn nhiều cám dỗ. Con người ham tranh giành, cuối cùng lại chẳng có gì trong tay. Bạn có thể thắng được cái lý nhưng lại thua mất cái tình. Phần thưởng cho chiến thắng chẳng thể bù đắp nổi cho cái giá mà bạn phải trả. Hãy bớt đi chút ganh đua đố kỵ, biết nhường nhịn nhau hơn để tình cảm đôi bên được bền lâu.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét