Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Hài hước – kỹ năng sống

 

HÀI HƯỚC – KỸ NĂNG SỐNG

 

Gia đình nọ có ba người, gồm hai vợ chồng và đứa con 7 tuổi.

Họ từ quê chuyển vào thành phố nên đi tìm nhà thuê khắp nơi. Sau một ngày khó khăn, vất vả, họ tìm được một căn nhà cấp 4 cho thuê. Người bố gõ cửa, thận trọng hỏi chủ nhà: “Ông có thể cho gia đình tôi thuê căn nhà này?

Chủ nhà nhìn cả gia đình này, mắt dừng lại thật lâu ở đứa trẻ rồi nói: “Ôi, thật xin lỗi, chúng tôi không muốn cho gia đình có trẻ con thuê.”

 

Hai vợ chồng nghe vậy vô cùng bối rối không biết làm thế nào.

Bỗng nhiên, đứa con bảy tuổi tiến lên gõ cửa và nói với chủ nhà: “Ông ơi, ông cho cháu thuê căn nhà này nhé. Cháu không có con nhỏ, chỉ có hai bố mẹ già!”.

Chủ nhà bật cười lớn, vui vẻ cho gia đình nọ thuê nhà.

 

Không biết câu chuyện cười này có thật hay không nhưng nó gợi ra một cách giải quyết vấn đề rất hồn nhiên và hài hước của một đứa trẻ.

Dù không đóng vai người bán hàng, đứa trẻ đã thành công trong thuyết phục chủ nhà bằng việc làm cho chủ nhà cười.

 

Ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, nghệ sĩ hài thường có thu nhập khủng. Điều này có lẽ là minh chứng thuyết phục cho những ai có khả năng làm cho người khác nở nụ cười.

Hài hước cũng giúp chúng ta giải quyết một số vấn đề một cách khéo léo và tế nhị trong giao tiếp như câu chuyện sau đây:

 

Người biết hài hước thường là người có thái độ sống tích cực, lạc quan, khoan dung, độ lượng. Khả năng hài hước cũng thể hiện trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nếu sử dụng hài hước không đúng lúc, đúng nơi, đúng người và đúng nội dung sẽ khiến hài hước trở thành những màn chọc cười phản cảm, có thể gây tổn thương cho người khác.

 

Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn của việc mang lại niềm vui tiếng cười cho người khác và chính bản thân người có khả năng hài hước.

Cười giúp người cười khỏe mạnh vì tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Cười giúp xây dựng mối quan hệ giao tiếp vui vẻ, lành mạnh, lâu bền.

Hài hước cũng là một kỹ năng sống như bao kỹ năng khác. Vì thế “có công mài sắt” sẽ có ngày nên dao.

 

Để tìm giải pháp cho những những rắc rối trong công việc và cuộc sống hiện tại của bạn, hãy thử nhìn vấn đề bằng những góc nhìn khác nhau (như kiểu đứa trẻ 7 tuổi đi thuê nhà) hoặc ứng dụng sáng tạo từ những câu chuyện hài hước của bạn.

 

Giáo sư tâm lý học James V. McConnell, Đại học Michigan, nói: “Những ai biết mỉm cười đều có thiên hướng biết cách quản lý, bán hàng hiệu quả, tạo hạnh phúc và nuôi dạy con cái nên người”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét