Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2023

Nghịch lý cuộc đời: càng tranh càng bại

 

NGHỊCH LÝ CUỘC ĐỜI: CÀNG TRANH CÀNG BẠI

Trong cuộc sống, tranh thắng thua tức là thua rồi

Việc so kè giữa người với người giống như việc tự chuốc lấy phiền phức cho bản thân. Trong cuộc sống, nếu như thích tranh thắng thua, thì sau cùng người bị thiệt vẫn là mình. Giàu hay nghèo, rồi cũng sẽ trở về với cát bụi. Cao hay thấp, béo hay gầy rồi cũng sẽ phải già đi. So đi so lại cuối cùng chúng ta vẫn là kẻ trắng tay.

Có hai siêu thị cùng mở trên một con phố nọ. Lượng khách ngày thường của hai siêu thị tương đương nhau. Hai bên vẫn luôn giữ quan hệ tốt đẹp trong nhiều năm qua. Nhưng đến năm nay, lượng khách đến hai siêu thị này đều đột ngột giảm mạnh. Từ đó, cả hai bên bắt đầu một cuộc cạnh tranh ngầm vô cùng khốc liệt.

Hôm trước, bên anh giảm giá 50%. Hôm sau, bên tôi giảm hẳn 60%. Hai bên đua nhau giảm giá và phải gánh chịu tổn thất lớn. Sau một khoảng thời gian, một siêu thị đã buộc phải đóng cửa vì không còn đủ vốn để duy trì. Ông chủ của siêu thị kia chưa kịp vui mừng vì chiến thắng, đã thấy một siêu thị mới lại chuẩn bị sắp mở tại đây.

Cuộc cạnh tranh tiếp diễn, và kết quả là ông chủ của siêu thị kia cũng phải đóng cửa. Cuối cùng, trên phố chỉ còn sót lại đúng siêu thị mới mở kia. Hóa ra, trong cuộc cạnh tranh này, cả hai bên đều thua và người được lợi lại là người ngoài cuộc.

Trong mọi cuộc tranh chấp, không có ai là người thắng tuyệt đối. Hai bên đều phải gánh chịu những tổn thất nhất định. Đôi khi, ta chỉ ước mình là cây đại thụ để khỏi cần tranh giành với cỏ dại dưới chân. Tranh với người chính là tự mình làm hại mình.

Suy cho cùng, người thắng cũng chỉ là người thua ít hơn đối phương mà thôi. Không tranh với người, ta mới có thể toàn tâm toàn ý phát triển bản thân.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét