Thứ Ba, 8 tháng 8, 2023

Chủ nghĩa Khắc kỷ giúp chúng ta yêu thương sâu sắc hơn

 

CHỦ NGHĨA KHẮC KỶ GIÚP CHÚNG TA YÊU THƯƠNG SÂU SẮC HƠN

Khi bạn thực sự cố gắng áp dụng những nguyên tắc Khắc kỷ vào cuộc sống, bạn sẽ thấy chân trời mới của sự thấu hiểu cảm xúc đang mở ra trước mắt bạn. Lợi ích lớn nhất của việc thực hành Chủ nghĩa Khắc kỷ là khả năng yêu thương người khác sâu sắc hơn.

Bất cứ ai muốn yêu thương - dù đó là tình yêu lãng mạn, tình cảm gia đình hay thậm chí là tình yêu nhân đạo - có thể yêu thương sâu sắc hơn nhờ thực hành Chủ nghĩa Khắc kỷ.

 

Khi bạn bắt đầu nhìn kỹ vào thực tiễn hằng ngày của “tình yêu”, cảm giác ấm áp mờ nhạt lắng xuống và thách thức to lớn của sự thân mật về lâu dài dâng lên. Trong nhiều mối quan hệ của chúng ta, tình yêu là một cam kết mà chúng ta thực hiện ngày qua ngày, trong một số trường hợp thì kéo dài suốt cả cuộc đời.

Tình yêu không phải là một cảm xúc phân mảnh. Tình yêu bao hàm toàn bộ quan điểm của chúng ta về cuộc sống, toàn bộ cách nhìn nhận của chúng ta về thế giới và liên quan đến người khác.

  

Nếu chúng ta xem xét những cách mà ta thể hiện tình yêu hằng ngày - chúng ta phản ứng như thế nào khi người ta yêu làm điều gì đó mà ta không thích? Chúng ta hỗ trợ anh/cô ấy ra sao trong những lúc khó khăn? - chỉ có triết lý sống của chúng ta tác động như thế nào đến khả năng yêu thương người khác của chúng ta.

Nếu chúng ta có thể điều chỉnh cảm xúc của mình để ứng phó với những thăng trầm của cuộc đời, chúng ta sẽ trở thành sự hiện diện đầy yêu thương và biết cảm thông cho người mà ta yêu.

Trái lại, nếu chúng ta dễ dàng nổi nóng hoặc khó chịu, hoặc chúng ta có xu hướng hay ghen tuông, thất vọng, hoặc oán giận, thì những cảm xúc tiêu cực ấy sẽ tràn vào các tương tác của chúng ta với người mà ta yêu.

 

Thật quá dễ dàng để trút những nỗi thất vọng của chúng ta lên người mà ta gần gũi nhất, hoặc nổi giận khi họ làm những việc mà chúng ta không thích. Cũng giống như việc tình yêu đến với tất cả mọi người một cách tự nhiên, sự tức giận, thất vọng, ghen tuông, tội lỗi và một loạt cảm xúc tiêu cực cũng y như thế. 

 

Triết lý Khắc kỷ gia tăng khả năng yêu thương của chúng ta bằng cách dạy cho ta nhìn nhận mọi sự qua một góc nhìn khác. Người thông thái không trở thành nạn nhân của những cảm xúc tiêu cực vì anh/cô ấy đã phát triển được sự đánh giá tốt về những điều quan trọng trong đời.

Đây chính là bí mật của tình yêu đích thực, Epictetus khuyên chúng ta: có những phán đoán chính xác về mọi sự.

 

Duy trì những mối quan hệ lâu dài là một trong những điều khó khăn nhất mà chúng ta sẽ làm, ngay cả khi chúng ta vô cùng thương yêu những người mà ta đang có mối quan hệ với họ. “Trăm năm hạnh phúc” thật sự rất khó! Đó là lý do tại sao tôi cho rằng triết học thực hành là đối tác tự nhiên của một mối quan hệ yêu thương.

Bằng việc trở thành một người tốt hơn và thông thái hơn, chúng ta cũng trở thành người yêu, người bạn đời, người cha người mẹ, người con, người anh, người chị và người bạn thông thái hơn.

 

Khi chúng ta gạt qua một bên mối bận tâm của mình với những thứ trung dung (vật ngoài thân) thì ta có thể yêu thương người khác không phải bởi những gì họ có thể cho ta, mà hoàn toàn vì chính bản thân họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét