Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2023

"Vượt khó" hay “vượt sướng": Câu chuyện của giới trẻ

 

"VƯỢT KHÓ" HAY “VƯỢT SƯỚNG": CÂU CHUYỆN CỦA GIỚI TRẺ

 

Hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về các câu chuyện, các tấm gương vượt khó ngay từ những ngày đầu đi học và chúng ta luôn dành sự ngưỡng mộ, tôn trọng cho các cá nhân luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh để thành công.

 

Ở thời hiện đại, khi mà con người hướng tới một cuộc sống đủ đầy, ấm no cũng là lúc câu chuyện "vượt sướng" được nhắc đến. Một khi đã đạt được điều này, chúng ta sẽ đối xử với cuộc sống như thế nào? An phận với nó hay tiếp tục vượt lên là một câu hỏi tạo ra sự tranh luận rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội.

Chính vì lẽ đó, có ý kiến cho rằng "nghèo vượt khó" đã khổ, "giàu vượt sướng" còn gian nan hơn rất nhiều. Một câu nói đáng để chúng ta suy ngẫm.

 

"Vượt khó" là vượt qua khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc, thoát khỏi cảnh nghèo nàn, v.v. Chúng ta có thể bắt gặp những tấm gương vượt khó ở rất nhiều nơi như trên các mặt báo, mạng xã hội, các chương trình truyền hình.

"Vượt khó" là một khái niệm phổ biến thế nhưng không phải ai cũng từng nghe qua khái niệm "vượt sướng". Chúng ta có thể dễ dàng hình dung "vượt sướng" là dám bước ra khỏi những điều kiện thuận lợi, tốt đẹp, an nhàn, bước ra khỏi vùng an toàn để đón nhận và đương đầu với những thử thách mới.

 

Hành trình "vượt khó" có thể quật ngã bất cứ ai không có ý chí kiên cường nhưng "vượt sướng" còn gian nan gấp bội? Vậy, con người có cần năng lực phi thường để "vượt sướng"?

 

"Nghèo vượt khó" đã khổ

Luôn tồn tại hai thái cực khác nhau trong một vấn đề (mâu thuẫn) và cuộc sống cũng vậy. Có người được sinh ra trong cảnh nhung lụa, đời sống ấm no, quý nhân phù trợ; nhưng cũng có những số phận phải chịu cảnh "ăn không no, mặc không ấm", luôn phải nỗ lực hơn người khác rất nhiều lần để vượt qua hoàn cảnh.

Khó khăn luôn hiện diện trước mắt chúng ta; chúng là những thực thể vô hình và sẵn sàng ập tới bất cứ lúc nào. Đó có thể là trở ngại về môi trường sống, hoàn cảnh sống, những sự cố không mong muốn, v.v. và khi đó "vượt khó" là cách để vượt lên trên thực tại.

 

Biết bao con người sinh ra trong hoàn cảnh kém may mắn, họ đã, đang và sẽ nỗ lực từng ngày để vươn lên thay đổi cuộc sống của mình. Họ cũng có ước mơ, có hoài bão, chỉ khác rằng, con đường đến với ước mơ của họ gian nan hơn, thử thách hơn và họ phải nỗ lực nhiều hơn.

Họ không coi đó là thiệt thòi mà luôn lấy "áp lực" để tạo ra "động lực" vượt lên. Chính khó khăn ngày hôm nay đã tôi rèn ý chí, nghị lực của con người. Nếu cứ mãi sống trong tuyệt vọng, chẳng phải ta sẽ mãi tự tin, mặc cảm để rồi dần thụt lùi hay sao.

 

"Giàu vượt sướng" gian nan hơn nhiều

Vượt khó được coi là khó nhọc thì vượt sướng còn gian nan hơn rất nhiều. Khái niệm "vượt sướng" xuất hiện trong vài năm trở lại đây đã tạo ra một chủ đề được quan tâm rất lớn, đặc biệt đối với giới trẻ.

"Giàu" ở đây không chỉ bó hẹp về mặt tài chính, cuộc sống đủ đầy mà xa hơn là giàu về tình cảm, là sự bao bọc, chở che, tình yêu thương. Một cuộc sống đủ đầy cả về "tiền" và "tình" dễ khiến chúng ta, nhất là giới trẻ an phận với thực tại.

 

Công nghệ ngày càng phát triển, đời sống ngày càng được cải thiện. Chính vì lẽ đó một bộ phận các bạn trẻ ngày nay được bố mẹ bao bọc, chăm lo từng chút về đời sống cá nhân, được chu cấp về tài chính và thiết bị hiện đại mà dần quên mất cách tự lập, trở nên lười đi và thậm chí gặp khó khăn ngay cả với những công việc nhà rất đơn giản như nấu cơm, giặt giũ, v.v.

 

Quay trở lại 70 năm về trước khi mà nạn đói hoành hành, từ người già đến người trẻ phải bắt bọ, đào gốc cây ăn chống đói qua ngày, chúng ta mới thấy ông cha ta "vượt khó" phi thường đến mức nào. Ở thời điểm hiện tại, nếu đặt ra thử thách cho các bạn trẻ "từ bỏ cái sướng" và "sống theo cách khổ" thì mình tự hỏi mấy ai dám chấp nhận thử thách? Dưới góc độ cá nhân, có thể nói, "ngại khổ ngại khó" đang là một thực trạng ở giới trẻ hiện nay.

 

Ba nguyên nhân giới trẻ gặp khó để Vượt sướng

Thứ nhất, một bộ phận phụ huynh vì thương con mà nuông chiều con cái quá mức, dành cho con cái rất nhiều tình cảm, chu cấp cho các con tiền tiêu vặt, thiết bị thông minh và đáp ứng các yêu cầu của các con một cách thái quá. Hệ quả là, các bạn trẻ dần trở nên phụ thuộc, thụ động.

 

Thứ hai, ý chí là cái thiếu nhất của các bạn. TS Lê Thẩm Dương chia sẻ, đối với những người có hoàn cảnh nghèo khó, họ sẽ chẳng còn cách nào khác ngoài vươn lên thoát nghèo. Nhưng những gia đình khá giả lại khác, tâm lý quen sống trong nhung gấm, nhìn quanh không thiếu thứ gì đôi khi lấn át hết sự nỗ lực của bản thân. Sự lười biếng, chây ì rất dễ xảy ra. Những người có gia thế hoành tráng mà biết sử dụng nó để khiến bản thân mình thành công hơn cũng đáng khâm phục không kém.

 

Nguyên nhân cuối cùng nằm ở việc ít tầm nhìn tạo ra sự đột phá. TS Lê Thẩm Dương có đề cập đến trong hội thảo "Vượt sướng" của mình, không “vượt sướng” được để bứt phá chính là không thoát nổi sự cám dỗ của kim tiền.

Trong xã hội hiện nay thang giá trị không vượt ra được khỏi được chữ tiền. Ít ai nghĩ tới việc tận dụng vị trí ưu việt của mình trong xã hội để tạo ra giá trị gì đó lớn hơn lợi ích cho bản thân.

 

“Dựa núi, núi sẽ đổ, dựa người, người sẽ chạy, sống trên đời phải luôn nhớ bản thân mình mới là chỗ dựa vững chắc nhất. Đừng vì ỷ lại mà mất tất cả.”

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét