Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2022

Tự vấn mọi thứ. thói quen thay đổi cả cuộc đời của bạn

 

TỰ VẤN MỌI THỨ, THÓI QUEN THAY ĐỔI CẢ CUỘC ĐỜI CỦA BẠN

Một người bạn của tôi gần đây đã gửi cho tôi một video trên YouTube có tựa đề kiểu “512 thói quen đã thay đổi cuộc sống của tôi”, hỏi xem tôi nghĩ gì. Tôi thấy video đó gợi tôi nhớ về kiểu lời khuyên mà tôi từng chia sẻ với bạn bè của mình trong quá khứ.

Nay tôi nhận ra đó toàn là những lời khuyên bề mặt. Cái nhìn của tôi về cuộc đời đã thay đổi. càng đọc và viết nhiều về cuộc đời, tôi càng bớt chắc chắn về mọi thứ như trước.

Bạn cũng có thể áp dụng khái niệm này vào mọi thứ. Chúng ta luôn trông thấy cái bề mặt. Chúng ta nhìn thấy phần đầu tảng băng nhưng không thể nhìn và biết phía bên dưới làn nước nó trông thế nào, trừ khi ta lặn sâu.

 

Thế nên, thói quen của tôi cho cuộc đời đó là: Tự vấn tất cả mọi thứ. Đó là thói quen duy nhất đã thực sự thay đổi cuộc sống của tôi. Tất cả những thứ khác như tập luyện, ghi chép, v.v… đều có tác động của riêng nó. Nhưng đây là điều lớn lao nhất đối với tôi.

Tại sao? Bởi vì khoảnh khắc bạn ấn định cách nghĩ về điều gì đó là lúc bạn ngừng phát triển. Điều đó vẫn xảy đến mà chúng ta không hay biết. Điều kì cục là chúng ta đều bị thu hút bởi các lời khuyên vì chúng ta muốn phát triển và cải thiện bản thân.

 

Nhưng bằng cách nào đó, chúng ta bị cuốn vào các hội nhóm, các tư tưởng, và hệ thống niềm tin nhất định. Và thế là đột nhiên chúng ta ngừng phát triển. Nhưng không hay biết. Ở trên phía bề mặt, có vẻ chúng ta đang làm khá tốt – ăn uống lành mạnh, năng suất, và quan trọng nhất là chúng ta cảm giác như đang thuộc về một nhóm người đi đúng hướng, làm đúng việc.

Thế nhưng làm sao mà bạn biết được bạn đang làm đúng? Bạn không biết được.

 

Điều gần (với đúng đắn) nhất mà bạn có thể làm là đặt câu hỏi với mọi thứ bạn làm. Tôi không nói rằng bạn nên nghi vấn từng việc nhỏ nhất bạn làm. Thế thì điên mất. Thử tưởng tượng mà xem.

“Mình có nên ăn cái sandwich này không? Ngộ nhỡ nó có độc? Lỡ bánh mì là thứ có hại thì sao?”

Đấy không phải điều tôi đang nói. Đơn giản là hãy tạo thói quen đặt câu hỏi những gì bạn làm một cách đều đặn (nhấn mạnh từ “đều đặn”, nhưng không có nghĩa là cứ mỗi phút, mỗi giờ). Hàng ngày, tôi đón chào các ý tưởng, những điều mới thách thức suy nghĩ trong tôi.

Điều đó không có nghĩa là mỗi ngày tôi lại thay đổi chiến lược của mình, tôi chỉ để nó đó. Tôi không khép tâm trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét