Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2022

Nhà thơ Xuân Diệu và Huy Cận

 

NHÀ THƠ XUÂN DIỆU VÀ HUY CẬN

“Tựu trường năm 1936, chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên ở trường tú tài Khải Định, Huế. Anh Diệu học năm thứ ba, tôi vào học năm thứ nhất. Hai đứa đọc thơ cho nhau nghe, và ‘đồng thanh tương ứng’, kết bạn với nhau gần như tức khắc…

Tựu trường 1937, anh Diệu ra Hà Nội học trường Luật và viết báo Ngày nay, tôi học năm thứ hai ban tú tài… Anh Diệu và tôi viết thư cho nhau hàng tuần… Năm 1938, tôi ra sống với Diệu ở chân đê Yên Phụ. Ở đó Diệu viết ‘Truyện cái giường’, một số bài thơ, còn tôi thì viết ‘Buồn đêm mưa’, ‘Trông lên’, ‘Đi giữa đường thơm’ và mấy bài khác… Tựu trường năm 1939,… hai chúng tôi cùng sống ở gác 40 phố Hàng Than, Hà Nội…

.

Cuối năm 1940, Diệu đi làm tham tá thương chánh ở Mỹ Tho… Chúng tôi tạm sống xa nhau, buồn đứt ruột, hàng tuần viết thư cho nhau, có tuần hai, ba lá thư… Hè 1942, tôi đậu kỹ sư canh nông và cuối năm bắt đầu đi làm ở Sở nghiên cứu tầm tang. Diệu điện hỏi tôi: ‘Diệu từ chức được chưa?’, tôi điện trả lời: ‘Từ chức ngay! Về ngay Hà Nội!’. Chúng tôi sống trên gác Hàng Bông (số nhà 61), tiếp tục làm thơ.” Vậy là Xuân Diệu đã đi làm xa, làm “tham tá thương chánh ở Mỹ Tho,” để nuôi Huy Cận ăn học.

.

“Có lần, Xuân Diệu gửi mấy tấm vải may quần áo cho Huy Cận, lúc đó đang học Cao đẳng Nông lâm. Huy Cận viết:

.
Mở thư một sáng lạnh lùng.
Hai chiều vải dệt tao phùng Huy – Xuân.
Dọc ngang tơ chỉ sát gần.
Đi về mấy dạo hai thân một hồn…

Hai đứa rồi ra nghĩ cũng kỳ,
Thương nhau hơn ruột thịt dường ni,
Mà đàn mỗi đứa riêng âm sắc.
Cuộc sống muôn màu lặp lại chi!.
 

.

Xuân Diệu và Huy Cận gắn bó với nhau đến nỗi nhà xuất bản họ lập ra hồi đó cũng mang tên là Huy-Xuân. Về thơ Huy Cân viết cho Xuân Diệu, người ta còn nhắc đến những bài như “Ngủ chung,” “Vạn lý tình,” “Mai sau.”

Trích “Nửa thế kỷ tình bạn” in trong tập “Xuân Diệu, con người và tác phẩm” xuất bản tại Hà Nội năm 1987,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét