Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Nữ giáo sư gốc Việt Lưu Lệ Hằng và những đóng góp của cô trong thiên văn học của thế giới.


Lưu Lệ Hằng sinh tháng 7 năm 1963 tại miền Nam Việt Nam, cha làm phiên dịch cho Quân đội Hoa Kỳ. Thời trẻ cha cô dạy tiếng Pháp.
Lưu di tản sang Hoa Kỳ năm 1975 khi 12 tuổi, đã khá giỏi tiếng Pháp, cô đã học tiếng Anh trong một mùa hè ở trường học Mỹ với một cuốn từ điển Pháp-Anh trong tay, và xuất sắc trong các môn khoa học. Sau khi cô đến Hoa Kỳ, tiếng Anh khá tốt để cuối cùng có thể bỏ qua một lớp. 

Cô tốt nghiệp trung học với tư cách thủ khoa và sau đó giành được học bổng tại Đại học Stanford, Tốt nghiệp cử nhân vật lý năm 1984 Làm việc tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực tại NASA. Cô trở thành công dân Mỹ nhập tịch năm 1986.

Lưu đã nhận được một học bổng từ Viện Khoa học vũ trụ, học cao học tại Đại học California – Berkeley, ngành thiên thể học, cùng lúc đó cô làm việc cho Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (Jet Propulsion Laboratory) ở Pasadena.

Năm 1992 lấy bằng tiến sĩ, Lưu làm giáo sư trợ lý tại Đại học Harvard, từ năm 1994. Lưu là giáo sư tại Đại học Leiden ở Hà Lan. Sau thời gian ở Châu Âu, Lưu trở về Hoa Kỳ và làm việc với tư cách là nhà khoa học cao cấp tại Phòng thí nghiệm Lincoln tại MIT. Cô hiện đang nghiên cứu các dự án công nghiệp quốc phòng, đặc biệt là các hệ thống radar dựa trên laser. các giải pháp công nghệ cho vấn đề an ninh quốc gia của Hoa Kỳ,

Hiệp hội Thiên văn Hoa Kỳ đã trao giải Annie J. Cannon Award Thiên văn học
Năm 1991, Hiệp hội Thiên văn Hoa Kỳ đã trao giải Annie J. Cannon Award Thiên văn học cho cô. Để ghi nhận công lao của cô trong việc khám phá ra hơn 30 tiểu hành tinh, người ta lấy tên cô đặt cho tiểu hành tinh 5430 Luu.

giải thưởng Shaw
Năm 2012 Giải Shaw Thiên văn học được trao cho 2 nhà thiên văn học David C. và Jane X. Lưu (Lưu Lệ Hằng), ghi nhận công lao cho khám phá và mô tả các vật thể xuyên sao Hải Vương, một kho báu khảo cổ có từ thời hình thành của hệ mặt trời và nguồn gốc của các sao chổi.

Năm 2012 Giải Kavli Thiên văn học (được mệnh danh là "Giải Nobel Thiên văn học" của thế giới). được trao cho công trình khám phá ra vành đai Kuiper của ba nhà thiên văn học: David C. Jewitt và Jane X. Lưu (Lưu Lệ Hằng). Giải Kavli Thiên văn học 2012 ghi nhận công trình khám phá ra vành đai Kuiper và những vật thể lớn nhất của nó. dẫn đến sự hiểu biết về lịch sử của hệ thống hành tinh ". giúp ta có những bước tiến lớn trong việc tìm hiểu lịch sử hệ Mặt trời.

Năm 2012 quả là năm của người phụ nữ gốc Việt khi cái tên Lưu Lệ Hằng được xướng danh ở cả hai giải thưởng thiên văn học danh giá nhất thế giới.. Mỗi giải thưởng mang về giải thưởng tiền mặt trị giá 1 triệu USD, mà người nhận chia sẻ. 

Áo phông của Jane Lưu viết: "Không sao đâu, Sao Diêm Vương. Tôi cũng không phải là một hành tinh."
Lưu thích đi du lịch, và đã làm việc cho Save the Children ở Nepal, cô thích nhiều hoạt động ngoài trời và chơi cello. Cô gặp chồng mình, Ronnie Hoogerwerf, cũng là một nhà thiên văn học xuất sắc, khi làm việc ở Hà Lan, họ có một con với nhau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét