Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

5 trụ cột để bạn sống theo Ikigai:


Nhà báo Dan Buettner cho biết đã khám phá ra những đặc điểm sống của 5 vùng trên thế giới, nơi có những người tuổi thọ cao nhất. Trong tất cả những "vùng xanh" đó - như cách Buetter định nghĩa - người dân Okinawa có tuổi thọ cao nhất.
"Tại Mỹ, chúng tôi chia đời sống của người trưởng thành thành hai phần: Đời sống công việc, và đời sống nghỉ hưu. Tuy nhiên, ở Okinawa thậm chí không có khái niệm nghỉ hưu. Thay vào đó, chỉ đơn giản là Ikigai, về cơ bản có nghĩa là lý do khiến bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng", Buetter nói.

 Buetter dẫn chứng Ikigai của một số người Okinawa: "Đối với một ngư dân 101 tuổi, đó là đánh cá cho gia đình ông ấy 3 lần một tuần. Đối với một phụ nữ 102 tuổi, đó là bế đứa cháu nhỏ vô cùng đáng yêu của bà ấy (mà bà nói là như bước vào thiên đường). Hay đối với một võ sư karate 102 tuổi, đó là dạy võ thuật".
Đan kết với nhau, những giá trị cuộc sống đơn giản này đưa ra đầu mối về thứ cấu thành nên bản chất của Ikigai: Ý thức về mục đích, động lực trong cuộc sống.
Theo nhà thần kinh học Ken Mogi, người từng xuất bản hơn 30 bài báo về khoa học thần kinh nhận thức, có 5 trụ cột để bạn sống theo Ikigai:
1. Bắt đầu bằng những bước nhỏ
Bắt đầu bằng những bước nhỏ và thực hiện từng bước một cẩn thận chính là đặc điểm của trụ cột này, và nó được áp dụng vào mọi điều bạn làm trong đời sống.
2. Giải phóng bản thân
Khi giải phóng bản thân, bạn có thể buông bỏ những ám ảnh và nhìn thấy những thứ quan trọng với mình trong ánh sáng rõ ràng, tích cực hơn.
3. Hài hòa và bền vững
Bạn sẽ không thể nào đạt được những mục tiêu của mình nếu chỉ mải tranh đấu với những người xung quanh. Tạo dựng và duy trì cộng đồng quanh mình sẽ giúp bạn có một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ, để đưa bạn qua những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc sống.
4. Niềm vui từ những điều nhỏ nhặt
Tìm kiếm niềm vui từ những điều nhỏ bé: không khí buổi sáng, một tách cafe, hoặc tia nắng mặt trời... có thể là một phần của những gì thúc đẩy bạn tỉnh dậy vào mỗi sáng.
5. Ở đây, và bây giờ
Trụ cột này có lẽ là sâu sắc nhất. Để có mặt ở đây, bây giờ, điều quan trọng chính là tập trung vào hiện tại và không phán xét mỗi ngày.
Nhiều đô vật sumo xác nhận rằng việc "ở đây, bây giờ" là hoàn toàn cần thiết cho việc chuẩn bị và chiến đấu trong mỗi trận đấu. Họ cho rằng đắm mình vào hiện tại sẽ giúp duy trì trạng thái tinh thần cho một phần biểu diễn đạt kết quả tối ưu.
 (Theo CNBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét