Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Để học sinh thành công trong cuộc sống


Tại sao thành công trong trường học không đồng nghĩa với thành công trong cuộc sống
Chúng ta muốn giành thành tích tốt ở trường vì một lý do rất đơn giản. Chúng ta được dạy rằng đó là con đường dẫn đến một cuộc sống tốt đẹp sau này. Chỉ có một số ít trong chúng ta yêu quý điểm 10 vì chính nó, số còn lại muốn đạt điểm 10 vì mong rằng một ngày nào đó sẽ có được một công việc tốt, một ngôi nhà ấm cúng và sự tôn trọng từ người khác.

Nhưng đôi khi có một điều khó hiểu nhưng lại rất hay xảy ra trong cuộc sống: ta thấy có những người hoàn hảo ở trường nhưng lại thất bại trong cuộc sống, và ngược lại.

Ngôi sao ở trường, người luôn biết cách làm hài lòng thầy cô, có thể giờ đây đang dậm chân tại một văn phòng luật bình thường, hoặc là chuyển đến một vùng quê với hy vọng kiếm tìm điều gì đó tốt đẹp hơn. Con đường thoạt nhìn có vẻ đầy hứa hẹn sẽ dẫn đến thành công, nhưng thực tế lại chỉ để vùi xuống cát.

Chúng ta không nên ngạc nhiên vì điều này: chương trình học ở trường không phải lúc nào cũng được thiết kế bởi những người có kinh nghiệm hay tài năng trong thế giới bên ngoài. Chương trình học ở trường không được tạo ra bởi những người thành công trong từng lĩnh vực trong cuộc sống tại đây và ngay tại thời điểm này. Chương trình ấy bị ảnh hưởng bởi đủ kiểu tác động ngẫu nhiên trong hàng trăm năm phát triển được định hình bởi, trong rất nhiều nguyên nhân, chương trình học của những tu viện thời Trung cổ, những ý tưởng của vài nhà giáo dục Đức ở thế kỷ 19, và những mối quan tâm của tầng lớp quý tộc. Điều này góp phần lý giải nhiều thói xấu đã khắc sâu trong các trường học:

Họ dạy rằng nhữmg điều quan trọng nhất đã được biết đến rồi, sau này ta có cố gắng đến mấy cũng chỉ đạt đến giới hạn đó mà thôi. Chẳng những không giúp được gì, họ còn cảnh báo chúng ta về sự nguy hiểm của việc sáng tạo.

Họ muốn ta phải giơ tay và đợi được gọi đến tên mình.
Họ muốn ta phải đi hỏi xin sự cho phép của người khác.
Họ dạy ta đáp ứng, thay vì thay đổi những kỳ vọng vào bản thân.
Họ dạy ta xài lại những ý tưởng thay vì nghĩ ra chúng.
Họ dạy ta tôn trọng và nghe theo những người có quyền lực, thay vì giúp ta hình dung rằng thực ra chẳng ai biết có chuyện gì đang xảy ra.

Họ dạy ta tất cả, trừ 2 kỹ năng thực sự quyết định chất lượng cuộc sống của một người trưởng thành: Cách lựa chọn đúng nghề nghiệp bản thân yêu thích, và cách để tạo dựng được những mối quan hệ trong xã hội. Họ dạy ta bằng tiếng Latin và cách tính chu vi của đường tròn rất lâu trước khi dạy ta 2 thứ quan trọng nhất trong cuộc sống: Làm việc và Tình yêu.

Không thể nói rằng cách để thành công trong cuộc sống là rớt học, nhưng muốn có một cuộc sống tốt đòi hỏi ta phải làm hai việc khó nhằn sau:

Làm một chàng trai hay cô gái ngoan ngoãn trong vòng 20 năm, đồng thời đừng học kiểu thụ động theo tất cả những gì trường lớp đang dạy ta. Hãy cứ tiếp thu những kiến thức được học ở trường, trong khi bản thân luôn tìm tòi những cái mới, đồng thời "nổi loạn" một cách thông minh và không do dự.
--------------
“Bố mẹ Việt đang nhầm lẫn tai hại giữa: học Tốt và học Giỏi, nhiều phụ huynh cứ có niềm tin mù quáng là con cứ học giỏi là chắc chắn là có "Tương Lai Hạnh Phúc". 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét