Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Hậu quả tai hại của “Đại dịch làm đẹp” (Beauty Sick)


Trong một cuốn sách mới, giáo sư Renee Engeln của Đại học Northwestern cho rằng nền văn hóa “đại dịch làm đẹp” (Beauty Sick) ngày nay đang khiến các cô gái và phụ nữ xao nhãng khỏi những mục tiêu quan trọng hơn.

Các nhà nữ quyền và các nhà nghiên cứu từ lâu đã tuyên bố rằng ngành công nghiệp làm đẹp bóp méo nhận thức của phụ nữ về cơ thể của họ, làm tổn hại họ trong đời sống cá nhân và công việc.
.
Nhưng trong một cuốn sách mới được phát hành, Renee Engeln, giáo sư hướng dẫn tâm lý học và giám đốc của Phòng thí nghiệm Body and Media Lab ở đại học Northwestern, cho rằng nỗi ám ảnh của chúng ta với vẻ ngoài của người phụ nữ gây nên một căn bệnh tâm lý trên toàn xã hội.

Trong Beauty Sick: How the Cultural Obsession With Appearance Hurts Girls and Women, Engeln gọi nền văn hóa ám ảnh với ngoại hình này là “Đại dịch làm đẹp”— đề cập đến “chuyện gì xảy ra khi năng lượng tinh thần của phụ nữ bị trói chặt vào những gì họ thấy trong gương đến nỗi họ ngày càng khó khăn hơn để nhìn thấy những khía cạnh khác trong cuộc sống của họ.”
 
Cuốn sách buộc tội các phương tiện truyền thông xã hội và tin tức trong việc hỗ trợ tạo ra Đại dịch làm đẹp bằng cách dựa vào nghiên cứu và các cuộc phỏng vấn với các cô gái và phụ nữ ngoài đời thực. Engeln trích dẫn các nghiên cứu cho thấy phụ nữ và các cô gái tham gia mạng xã hội thông báo tỷ lệ mắc rối loạn ăn uống cao hơn, gia tăng các triệu chứng của trầm cảm, và muốn phẫu thuật thẩm mỹ nhiều hơn.

Trong nghiên cứu của riêng cô, Engeln phát hiện thấy 82 % phụ nữ ở độ tuổi đại học báo cáo là họ so sánh cơ thể của mình với cơ thể của một người mẫu, và 70 % thiếu nữ nói rằng họ tin rằng họ sẽ được người khác đối xử tốt hơn nếu họ trông giống như những sắc đẹp lý tưởng mà họ thấy trên truyền thông.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét