Thứ Tư, 4 tháng 9, 2024

Ngành du lịch trên thế giới quá tải

 

NGÀNH DU LỊCH TRÊN THẾ GIỚI QUÁ TẢI

Với số lượng du khách trên khắp thế giới ngày càng tăng lên mức còn cao hơn trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, hiện tượng quá tải du lịch lại tái diễn ở nhiều quốc gia. Lượng du khách quá đông đã dẫn đến ô nhiễm rác thải, ùn ứ giao thông và ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của du khách.

 

Tác động của du lịch quá mức

Vừa qua, Nhật Bản đã liên tục cảnh báo tình trạng chân núi Phú Sĩ ngập rác, ùn tắc giao thông, khách du lịch không có chỗ nghỉ… đang diễn ra mỗi ngày tại đây.

Theo National Geographic, mùa leo núi hằng năm ở Phú Sĩ bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài chỉ vài tháng.

Ông Yasuyoshi Okada, Chủ tịch Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế tại Nhật Bản (ICOMOS) cho biết, để bảo tồn sự linh thiêng và giá trị của núi Phú Sĩ cần phải giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải du lịch như hiện nay.

 

Không chỉ ngọn núi Phú Sĩ ở Nhật Bản, ngày càng nhiều địa điểm trên thế giới đang đối mặt tình trạng quá tải khách du lịch trong những tháng cao điểm.

Tháng 8 vừa qua, hơn 100 cư dân ở làng Hallstatt của Áo đã yêu cầu chính quyền địa phương phải giới hạn số lượng du khách hằng ngày cũng như đối với các chuyến xe du lịch đến. Hallstatt chỉ có 800 cư dân nhưng đã mở cửa đón khoảng 10.000 du khách mỗi ngày, khiến mật độ tăng hơn 1.000%.

 

Cùng tình cảnh làn sóng du khách đổ về, người dân địa phương ở Venice (Italy) đã đấu tranh trong suốt một thời gian dài để yêu cầu lệnh cấm tàu du lịch.

Vào năm 2021, các tàu du lịch lớn trọng tải hơn 25.000 tấn đã bị cấm vào kênh Giudecca ở Venice.

 

Thuật ngữ “quá tải du lịch” xuất hiện trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, chỉ ra tình trạng số lượng du khách ngày càng tăng gây thiệt hại cho các thành phố, địa danh và cảnh quan.

 

Những giải pháp đang thực hiện

 

Quá tải du lịch có thể gây ra những tác động sâu rộng, chẳng hạn các rạn san hô đối mặt nguy cơ suy thoái do nhiều du khách lặn biển cũng như các tàu du lịch neo đậu trong vùng biển.

Nhiều vấn đề khác cũng đang ảnh hưởng đến người dân địa phương như giá cả tăng vọt, hàng dài xếp hàng ở các điểm công cộng, bãi biển đông đúc, tiếng ồn quá mức...

 

Quá đông đúc là một vấn đề đối với cả người dân địa phương và khách du lịch.

Với khách du lịch, điều này phá hỏng trải nghiệm tham quan khi phải chờ đợi trong hàng dài, không được đến thăm bảo tàng, phòng trưng bày hay những địa điểm có tiếng nếu không đặt trước; phát sinh chi phí leo thang cho những dịch vụ cơ bản như đồ ăn, đồ uống, khách sạn...

 

Mặc dù ngành du lịch được dự báo sẽ chiếm 11,6% giá trị nền kinh tế toàn cầu vào năm 2033, GS Harold Goodwin tại Đại học Manchester Metropolitan (Anh) cho hay: “Quá tải du lịch không chỉ về số lượng du khách mà còn là những hành vi tụ tập đông đúc ở những nơi không phù hợp hay quấy rầy sự riêng tư”.

….

 

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa công bố, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 9.983.703 lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên Du lịch Việt Nam cũng ngập rác, ùn tắc giao thông, tàn phá cảnh quan…

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết tình trạng buông lỏng quản lý ở một số nơi mà không có sự kiểm soát chặt chẽ cộng với sự vô ý thức của một bộ phận du khách sẽ có tác động đến vấn đề môi trường, hủy hoại những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ. 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét