Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2024

Đôi khi cần mạnh dạn nói “Không”

 

ĐÔI KHI CẦN MẠNH DẠN NÓI “KHÔNG”

Nhà văn Nhật Bản Osamu Dazai từng nói: “Sự bất hạnh của tôi chính là nằm ở chỗ tôi không có khả năng từ chối. Tôi luôn sợ một khi từ chối người khác sẽ để lại trong lòng nhau một vết nứt không bao giờ lành"

Bản chất con người là tốt và chúng ta đều không muốn từ chối yêu cầu, lời nhờ vả của người khác. Nhưng nếu yêu cầu nào bạn cũng đồng ý ngay lập tức, thường sẽ khiến bạn rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Cuộc sống vốn dĩ không dễ dàng, nhiều khi bạn bỏ ra thời gian quý báu của mình, đôi khi sẽ có người lợi dụng lòng tốt này của bạn.

Một người không dám từ chối, dễ bị thuyết phục bởi những yêu cầu, cuối cùng không chỉ tự làm tổn thương mình mà còn có thể khiến người khác không tôn trọng sự giúp đỡ của bạn. Hãy hiểu rằng, bạn cho một chút là tình cảm, nhưng cho quá nhiều lại thành món nợ và trách nhiệm.

Nếu bạn luôn chấp nhận mọi yêu cầu, lời nhờ vả, nhiều người sẽ không ngần ngại lợi dụng bạn. Chỉ khi biết cách từ chối trong những trường hợp cần từ chối, lòng tốt của bạn mới có giá trị.

Lòng tốt của bạn cần có thêm đôi phần sắc sảo. Trong nhiều trường hợp, bạn cần sẵn sàng đồng ý, giúp đỡ, nhưng cũng có những trường hợp bạn nên "nói không".


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét