Thứ Tư, 11 tháng 9, 2024

khi ông bà cùng con cái nuôi dạy cháu

 

KHI ÔNG BÀ CÙNG CON CÁI NUÔI DẠY CHÁU

Khoảng một tỷ người trên thế giới ngày nay là những người ông, người bà. Bởi vì con người đang có tuổi thọ dài hơn, chúng ta đang có nhiều thời gian làm ông bà hơn so với các thế hệ trước.

Hơn nữa là, mọi người nhìn chung đang có ít con hơn, nghĩa là ông bà có thể dành nhiều thời gian riêng hơn cho mỗi đứa cháu hơn trước.

 

Ông bà luôn có vai trò quan trọng mọi nơi trong gia đình và vai trò của họ vẫn tiếp tục mở rộng ra, nhưng mức độ tham gia của họ vào cuộc sống của các cháu của họ là khác nhau trên khắp thế giới. Ở Hoa Kỳ, vào năm 2012, khoảng 10% ông bà sống với một đứa cháu. Ở Phi Châu và Á Châu, sống trong một hộ gia đình có nhiều thế hệ là một thực tế phổ biến.

 

Một số nghiên cứu gần đây về gia đình ở một số quốc gia Á Châu cho thấy rằng trẻ em được hưởng ích lợi khi các bậc cha mẹ có mối quan hệ bền chặt với những người ông, bà cùng nuôi dạy trẻ, và chỉ ra một số cách mà mối quan hệ này có thể được nuôi dưỡng.

 

Sự hòa hợp giữa cha mẹ và ông bà giúp con cái như thế nào

Khi cha mẹ và ông bà hòa thuận, những ích lợi dường như sẽ thấm nhập cho cả bản thân cha mẹ và trẻ em.

Những bà mẹ có mối quan hệ chặt chẽ với ông bà (hầu hết là bà ngoại) trong việc nuôi dạy trẻ có xu hướng cảm thấy hiệu quả hơn trong vai trò làm cha mẹ của họ, và, trở lại, đến lượt con cái của họ có xu hướng trở nên thành thạo hơn về mặt xã hội.

 

Nghiên cứu chứng minh rằng, nhìn chung, các gia đình có mối quan hệ mẹ-ông-bà tốt hơn có xu hướng ít xung đột hôn nhân hơn, và trở lại, có mối quan hệ cha mẹ-con cái tích cực hơn.

 

Giao tiếp để có khả năng cùng nuôi dạy trẻ tốt hơn

Việc nuôi dạy con cái giữa cha mẹ và ông bà là phổ biến ở Việt Nam, nơi  50% ông bà sống với một đứa cháu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những bậc cha mẹ có kiểu giao tiếp cởi mở hơn có xu hướng có mối quan hệ hợp tác nhiều hơn với ông bà.

 

Ngoài ra, những ông bà ít kiểm soát tâm lý hơn có xu hướng có các kiểu giao tiếp cởi mở hơn và, trở lại, ít xung đột hơn trong các mối quan hệ cùng nuôi dạy trẻ của họ.

Nghiên cứu cho thấy mối quan hệ cùng nuôi dạy trẻ không phải là không có những thách thức của nó.

 

Nhưng sự tham gia của ông bà vào việc nuôi dạy trẻ có thể mang lại những lợi ích to lớn cho gia đình, và cho chính ông bà.

 

ST

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét