Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2024

Cha mẹ làm đúng 3 điều này, con cái khó mà không tài giỏi

 

CHA MẸ LÀM ĐÚNG 3 ĐIỀU NÀY, CON CÁI KHÓ MÀ KHÔNG TÀI GIỎI

 

Con trẻ thiết lập kết nối ban đầu với thế giới thông qua cha mẹ của mình. Một đứa trẻ trong tương lai có trở nên tài giỏi và hạnh phúc hay không phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh và phẩm cách của cha mẹ.

Vậy, là cha mẹ, bạn phải hết sức coi trọng sự ảnh hưởng của mình đối với con cái. Nhiều người có thể hiểu điều này. Vậy dưới đây là điều cần lưu ý.

 

1. Tương tác bình đẳng với nhau

 

Trên thực tế, đối với nhiều bậc cha mẹ, họ luôn có khoảng cách với con cái bởi sự chênh lệch về tuổi tác, địa vị. Trong nhiều gia đình, con cái gần như tuân theo vô điều kiện mọi gợi ý của cha mẹ trong suốt quá trình lớn lên, thậm chí phát triển theo con đường mà cha mẹ đã vạch ra.

Giữa cha mẹ và con cái vì vậy thiếu đi sự gần gũi, lắng nghe và vô hình trung đẩy quan hệ hai bên vào tình thế đối đầu, đưa các con vào vị thế bị quản lý. 

Con cái là những cá thể riêng và độc lập. Tình yêu thương thực thụ mà cha mẹ dành cho con cái không thể tách rời sự tôn trọng.

 

Quan điểm đầu tiên về giáo dục gia đình là sự tương tác giữa các thế hệ phải bình đẳng. Không có tình trạng cha mẹ áp đặt hoàn toàn con cái.

 

2. Một hình mẫu thực tế

 

Trong tâm lý học xã hội, nhiều học giả định nghĩa cha mẹ là "những người thầy đầu tiên của con cái", bởi vì những đứa nhỏ còn trẻ và thiếu kinh nghiệm. Nhiều việc chúng không thể tự mình làm được, vì vậy cha mẹ là tấm gương để con bắt chước và học hỏi. Muốn con thành công, cha mẹ phải là hình mẫu tích cực về tinh thần học hỏi.

 

Khi cha mẹ làm hết sức mình trong trong công việc. Điều này cũng giúp trẻ nhận ra rằng công việc là thứ có thể kích thích sở thích cá nhân và tiềm năng trong cuộc sống của con người nhiều nhất.

 

Gia đình duy trì lối sống giản dị và tiết kiệm. Để cho trẻ tự đi bộ đến trường và học trường công lập như các bạn bè cùng trang lứa, tập cho trẻ cách hòa đồng với bạn bè.

 

Cha mẹ hàng ngày trau dồi kiến thức qua sách vở và các phương tiện khác. Tạo cho trẻ thói quen học hỏi mọi lúc mọi nơi.

 

Luôn tạo được sự tin cậy ở các con bằng cách luôn đã nói là làm, đã hứa là thực hiện.

 

3. Môi trường sống ổn định

 

Tâm lý của trẻ vị thành niên thường hay thay đổi nên môi trường xung quanh càng ổn định thì sự phát triển sẽ càng thuận lợi.

Cần lưu ý rằng môi trường được đề cập ở đây không chỉ đề cập đến ở cấp độ vật chất, mà còn là môi trường về trạng thái tinh thần. Đây cũng là điều rất quan trọng đối với quá trình trưởng thành của trẻ. 

 

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng việc tạo cho trẻ một môi trường ấm áp và ổn định về mặt cảm xúc có thể khiến trẻ chấp nhận sự dạy dỗ của cha mẹ hơn.

 

Ở góc độ tâm lý, hình ảnh người mẹ sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của trẻ vị thành niên. Những gì mẹ của một đứa trẻ làm có thể quyết định phần lớn loại tính cách và đặc điểm mà trẻ phát triển sau này.

 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét