Thứ Tư, 7 tháng 8, 2024

Phẫu thuật thẩm mỹ, mạng xã hội và sức khỏe tâm thần

 PHẪU THUẬT THẨM MỸ, MẠNG XÃ HỘI VÀ SỨC KHỎE TÂM THẦN

Khi lướt mạng xã hội, thường thấy những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng, bạn có thể để ý thấy tất cả mọi người đều… giống giống nhau. Sống mũi mảnh, cằm gọt, môi bơm, nhiều người đã trải qua một số quy trình can thiệp thẩm mỹ.

Tương tự, nếu bạn lướt các website về làm đẹp hay đời sống, bạn sẽ có thể thấy nhiều bài viết về những xu hướng thẩm mỹ mới nhất.

Sự phổ biến đến choáng ngợp của phẫu thuật thẩm mỹ trên internet và sự “oanh tạc” của những người gọi là “hoàn hảo” đang làm sai lệch những góc nhìn về cái đẹp và tình yêu bản thân.

Phẫu thuật thẩm mỹ và các quy trình can thiệp đã nhanh chóng phổ biến trong những năm gần đây.

Năm 2020, có nhiều can thiệp thẩm mỹ được tiến hành tại Hoa Kỳ hơn bất kỳ quốc gia nào khác, Theo Hiệp hội Thẩm Mỹ thì phẫu thuật thẩm mỹ tăng phổ biến cực nhanh năm 2021.

Rất dễ để thấy được những mối liên kết giữa sự phổ biến của mạng xã hội và sự tăng lên trong số người ở mọi độ tuổi dấn thân vào phẫu thuật thẩm mỹ.

Nếu ta lúc nào thấy hình ảnh các gương mặt “hoàn hảo” của người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng tràn ngập khắp nơi.

TS. Elena Touroni: “Hình dáng cơ thể hầu như do di truyền quyết định. Chúng ta cần bỏ dần đi khái niệm “cơ thể hoàn hảo” và tập trung vào những phẩm chất có ý nghĩa và quan trọng hơn.

Chúng ta nên khuyến khích bồi đắp mối quan hệ yêu thương và chấp nhận với chính cơ thể chúng ta, và tập trung vào sức khỏe và sự cân bằng, thay vì sự hoàn hảo”.

Và ở mức độ nghiêm trọng hơn, mạng xã hội có thể trực tiếp thúc đẩy sự rối loạn trong ăn uống. Khi một người không có đủ tiền làm phẫu thuật thẩm mỹ, họ sẽ dễ trở thành con mồi cho suy nghĩ rằng ăn uống cực đoan có thể giúp họ đạt được vẻ ngoài đúng chuẩn.

Nhóm nhân viên của Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã tạo một tài khoản Instagram giả làm một thiếu nữ 13 tuổi quan tâm đến giảm cân và chế độ ăn, và thuật toán của nền tảng này đã bắt đầu giới thiệu em này nhiều cách ăn uống cực đoan khác. Thật đáng buồn.

Trách nhiệm của mạng xã hội

Nghiên cứu các mạng xã hội ngày càng có nhiều người lên tiếng bảo vệ người dùng mạng, đặc biệt là những nhóm trẻ hoặc nhóm dễ tổn thương.

Với sự lớn mạnh của mạng xã hội trong việc kiến tạo một cộng đồng toàn cầu với sự tham gia của mọi người từ mọi tầng lớp xã hội, thúc đẩy mọi người biết cách yêu thương và chấp nhận làn da của chính mình.

Nhìn chung, nhiều người có tầm ảnh hưởng và các công ty đã bắt đầu các chiến dịch tích cực về nhìn nhận ngoại hình, đưa ra nhiều hình ảnh ngoại hình và đời sống mang tính thực tế hơn,” theo Roach.

Sự thay đổi góc nhìn tích cực về ngoại hình sẽ thúc đẩy mọi người bình thường hóa việc chấp nhận những kiểu ngoại hình khác nhau trên truyền thông.

Cần nhìn nhận cơ thể mình theo những góc nhìn lành mạnh hơn, ngày càng chấp nhận cơ thể mình hơn.

Đúng là mạng xã hội và internet có thể ảnh hưởng lên cách bạn nhìn nhận về ngoại hình, nhưng sử dụng một cách cẩn trọng cùng sự hỗ trợ từ cha mẹ và giáo viên nơi những người trẻ được quan tâm, thì đây có thể là một nguồn lực tích cực. Ngay cả khi có một xu hướng can thiệp thẩm mỹ mới nào đó xuất hiện.

Nguồn: https://www.verywellmind.com/normalization-plastic-surgery-social-media-mental-health-7093826

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét