Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

Bản ngã suy giảm

 

BẢN NGÃ SUY GIẢM

Con người ta thường phải đối mặt với những thôi thúc, ham muốn đòi hỏi sự thỏa mãn. Việc nhượng bộ với các cảm giác này không phải lúc nào cũng thực tế, được xã hội chấp nhận hay thậm chí là lành mạnh.

Để ứng phó với những thách thức này, con người ta phải khai thác khả năng tự kiểm soát bản thân nhằm điều tiết hành động của chính mình. Thường thì chúng ta cần trì hoãn sự thỏa mãn dành cho những thôi thúc này cho đến một thời điểm hay nơi chốn phù hợp hơn.

Bản ngã suy giảm xuất hiện khi con người ta sử dụng hết sức mạnh ý chí sẵn có cho một công việc. Kết quả là, họ không thể sử dụng cùng một mức độ tự kiểm soát bản thân trong những công việc sau đó, thường không mấy liên quan.

Nghiên cứu cho rằng sức mạnh ý chí và khả năng tự kiểm soát khá tương đồng với nhau. Nếu bạn sử dụng năng lượng sẵn có và đạt đến ngưỡng suy giảm bản ngã, bạn sẽ có ít khả năng tự điều tiết bản thân hơn khi đối mặt với những nhiệm vụ tiếp theo.

Tự kiểm soát là rất quan trọng. Có được khả năng tự kiểm soát tốt bản thân mang đến lợi ích theo nhiều cách khác nhau.

Người nào sở hữu mức độ tự kiểm soát cao sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp hơn và đạt được thành tựu cao hơn, những người tự kiểm soát kém, mặt khác, có thể gặp phải xung đột xã hội và năng lực học tập kém.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bản ngã suy giảm không chỉ là kết quả của tình trạng cạn kiệt năng lực tự kiểm soát. Thay vào đó, họ cho rằng sự chuyển đổi động lực, sự chú ý và cảm xúc đóng một vai trò cốt lõi.

Có nhiều yếu tố góp phần gây suy giảm bản ngã và khiến bạn khó kiểm soát bản thân và lấy lại sức mạnh ý chí, bao gồm:

– Cảm xúc khó chịu: Nếu bạn có cảm xúc khó chịu, sức mạnh ý chí của bạn cũng dễ bị suy giảm nhanh hơn.

– Sự thiếu thân thuộc: Bạn sẽ tốn nhiều năng lượng hơn để thử những điều mới.

– Mệt mỏi do ảo tưởng: Nếu bạn nghĩ một tình huống nào đó sẽ ngốn nhiều năng lượng tinh thần, tinh thần của bạn sẽ dễ và nhanh bị mệt mỏi hơn.

– Hạ đường huyết: Đường trong máu suy giảm có thể khiến bạn khó kháng cự lại cám dỗ.

– Lựa chọn: Nếu bạn bị buộc phải làm điều gì đó, bạn sẽ có ít khả năng tự kiểm soát hơn khi bạn được tùy ý ra quyết định.

– Bất hòa nhận thức: Làm hay nói thứ gì đi ngược lại với niềm tin cố hữu trong bạn có thể làm giảm khả năng tự kiểm soát.

– Nhịp tim: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhịp tim biến động càng nhiều thì bạn càng ít có khả năng kiểm soát chính mình.

– Tuổi tác: Người già thường ít bị suy giảm bản ngã hơn những người trẻ tuổi hơn.

Tác động của bản ngã suy giảm thực sự trong đời sống hằng ngày là gì? Có nhiều cách mà hiện tượng này có thể ảnh hưởng lên hành vi và quyết định của bạn như:

 - Ăn kiêng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người ăn kiêng lâu ngày sẽ dễ bị suy giảm bản ngã hơn những người không ăn kiêng. Vì người ăn kiêng sử dụng quá nhiều ý chí để kiểm soát lượng thức ăn họ nạp vào nên sẽ dễ đánh mất bản thân hơn khi đối mặt với cám dỗ.

- Ra quyết định. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi người mua hàng bị suy giảm bản ngã, họ sẽ dễ đưa ra những lựa chọn mua sắm không tốt hoặc bốc đồng.

Số lựa chọn tuyệt đối mà người mua hàng phải đối mặt khiến họ gặp phải suy giảm bản ngã.

Một khi đạt đến trạng thái kiểm soát bản thân thấp, người mua sẽ mua đồ dựa trên phân loại đơn giản như độ rẻ tiền hoặc mặt hàng có định vị thương hiệu cao hơn. Bạn cũng có thể trải nghiệm tình trạng này nếu bạn từng để ý bản thân vơ đủ thứ trên kệ chỉ vì giá của chúng rẻ nhất hoặc đây là nhãn hàng bạn biết.

- Sử dụng chất kích thích Một số nghiên cứu cho rằng thiếu hụt khả năng tự điều tiết bản thân cũng khiến con người ta dễ có các hành vi bốc đồng, bao gồm tiêu thụ chất có cồn quá mức hoặc trong thời gian dài.

Điều này sẽ gây thách thức cho những người vốn có nguy cơ sử dụng hoặc lạm dụng chất kích thích cao. Việc làm cạn kiệt năng lực tự kiểm soát bản thân vào những công việc không liên quan có thể khiến bạn khó mà nói không khi thôi thúc trỗi dậy.

Bản ngã suy giảm cũng có liên đới với tình trạng cai hút thuốc, góp phần khiến công cuộc bỏ thuốc thất bại.

Cách tăng cường khả năng tự kiểm soát bản thân:

- Ưu tiên cho giấc ngủ.

Giấc ngủ giúp tái lập khả năng tự kiểm soát bản thân và cung cấp cho bạn năng lượng tinh thần cần thiết để bạn có được sức mạnh ý chỉ trong cả ngày. Tương tự, thiếu ngủ có thể khiến bạn khó kiểm soát bản thân hơn. Hãy nghĩ xem sẽ khó khăn thế nào khi phải kháng cự lại đồ ăn nhanh khi bạn thiếu ngủ so với lúc bạn có một đêm ngủ ngon.

- Tập quản lý căng thẳng.

Việc kiểm soát căng thẳng không chỉ giúp tăng cường khả năng tự kiểm soát, mà nó còn giúp bạn quản lý tốt hơn những khía cạnh cuộc sống đang làm cạn kiệt năng lượng và ý chí của bạn.

Việc dành thời gian để tập các kỹ thuật thư giãn suốt một ngày, như hít thở sâu hoặc thiền chánh niệm cũng có thể giúp bạn nạp lại năng lượng tinh thần.

Tóm lại

Hiểu rõ bản thãn suy giảm mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng. Vì tự kiểm soát đóng một vào trò tối quan trọng trong nhiều khía cạnh của đời sống, vậy nên việc tìm cách cải thiện nó có thể giúp tăng cường sức khỏe nói chung.

Nguồn: https://www.verywellmind.com/ego-depletion-4175496

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét