Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2024

Cách luyện kỷ năng nhớ

 

CÁCH LUYỆN KỶ NĂNG NHỚ

Diễn giả nổi tiếng Eran Katz (người Israel) chỉ ra cách làm thế nào để nhớ lâu để học tập và làm việc hiệu quả nhất

“Tôi sinh ra không có khả năng gì đặc biệt. Khả năng nhớ của tôi đều do tôi tập luyện từ nhỏ mà có…”

Đây là lần thứ 2 Eran Katz đến Việt Nam và chia sẻ về kỹ năng của mình với sinh viên Hà Nội, sáng 16/3/2010   Sự cuốn hút về khả năng nhớ và những kinh nghiệm ông truyền đạt khiến các bạn trẻ Việt Nam thích thú.

Thay đổi quan niệm sai lầm

Ông Eran Katz đặt ra những câu hỏi: “Đã có bao nhiêu lần bạn mất thời gian đi tìm chùm chìa khóa của mình?”… Theo ông Eran Katz, không có ai kém trí nhớ cả.

Chỉ vì nhiều người không tự tin vào trí nhớ của mình, cho rằng mình sinh ra đã có một trí nhớ không hoàn hảo, rồi cam chịu chung sống với nó suốt đời. Do đó, điều cần làm ngay là thay đổi quan niệm sai lầm này.

“Tôi sinh ra không có năng khiếu gì đặc biệt. Khả năng nhớ của tôi đều do tập luyện từ nhỏ mà có.

Theo kinh nghiệm của Eran, tất cả mọi người đều có khả năng giống như ông, nhưng phần lớn mọi người chỉ sử dụng 10% khả năng nhớ của bộ não trong suốt quãng đời của mình.

Vấn đề mấu chốt là mọi người thường hay nhớ những gì gây ấn tượng đặc biệt cho mình, còn những gì xung quanh thậm chí nhìn hàng ngày nhưng khi hỏi về các chi tiết của nó, hầu như không ai nhớ chính xác.

Do đó, lời khuyên của Eran là để ghi nhớ tốt, hãy tập trung và liên tưởng điều mình cần nhớ đến những sự vật mà mình thích thú. Trí tưởng tượng sẽ giúp cho bộ nhớ hoạt động tốt nhất.

Eran cũng khiến mọi người ngạc nhiên khi nói rằng, với phương pháp ghi nhớ của mình, mọi người có thể học được 800 từ tiếng Anh thông dụng trong vòng 1 tháng và chỉ cần với số lượng này có thể đọc và hiểu được các bài báo viết bằng tiếng Anh. Ông đã đưa ra những bài tập đơn giản nhất để có thể học ngoại ngữ một cách tốt nhất.

---------

* - Eran Katz là diễn giả nổi tiếng người Israel, lập kỷ lục Guinness thế giới về khả năng “nhớ” vì ông có thể nhớ tới 500 chữ số liên tiếp.

Ông đã có hơn 2.000 buổi thuyết trình và hội thảo ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có các tập đoàn lớn như: Microsoft, Nokia, General Electric… để chia sẻ các bí quyết về trí nhớ và một số kỹ năng nhằm phát huy tối đa năng lực bản thân của mỗi người.

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về luyện trí nhớ và được dịch ra nhiều thứ tiếng. Đã có hai cuốn sách của ông là Bí mật của một trí nhớ siêu phàm và Trí tuệ Do Thái được phát hành tại VN.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét