Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

Cổ nhân dạy “Xem gian bếp, biết nết đàn bà”

 

CỔ NHÂN DẠY “XEM GIAN BẾP, BIẾT NẾT ĐÀN BÀ”

Trước đây việc bếp núc được coi là tiêu chuẩn hàng đầu, trở thành thước đo công - dung - ngôn - hạnh của một người phụ nữ. Nhiều khi, nhân duyên thành hay bại cũng từ gian bếp mà ra.

Những người đàn ông thời xưa mỗi khi đưa vợ tương lai về ra mắt, thông thường mẹ chồng sẽ không quan tâm hay để ý quá nhiều đến ngoại hình, học vấn, điều đầu tiên mà họ quan tâm chính là chuyện bếp núc.

Thậm chí, nếu ai lấy vợ gần, mẹ chồng có thể sẽ vào căn bếp để kiểm tra xem có ưng ý hay không. Đối với họ, gia đình cần phải có con dâu biết lo chuyện bếp núc.

Nếu như may mắn, người phụ nữ biết việc bếp núc thì chuyện cưới xin sẽ thuận buồm xuôi gió, còn chẳng may cô gái đó vụng về, cả hai dù có yêu nhau đến mấy cũng khó mà có thể thành đôi. Vì thế, người xưa cho rằng, nhân duyên sẽ phụ thuộc vào cái bếp nhiều hơn là tình yêu.

Thời nay, dù quan niệm “Vào bếp xem nết đàn bà” đã không còn chính xác. Tuy nhiên, căn bếp vẫn là nơi giữ trọn vẹn được hạnh phúc gia đình, điều này vẫn được nhiều người tán đồng.

Căn bếp không thể đánh giá hết toàn bộ tính cách cũng như con người của một ai đó.

Tuy nhiên, nếu như nhà bếp lạnh tanh quanh năm suốt tháng, điều này chứng tỏ gia đình cũng không mấy hạnh phúc, êm ấm. Suy cho cùng, việc nấy một bữa cơm ấm nóng để cả nhà quây quần bên nhau mới chính là điều tuyệt vời và hạnh phúc nhất.

Hôn nhân có hạnh phúc hay không, nhìn bữa cơm là biết

Nhiều người cho rằng, hôn nhân phải thiết thực từ việc ăn cơm, mặc đồ và tiền bạc; mọi thứ đều phải tỉ mỉ cùng với nhau. Trong cuộc sống, phải lãng mạn thì mới thú vị, nếu không thì khó mà lâu bền.

Có người cho rằng, lãng mạn chỉ tốn thời gian nhưng ăn cơm chậm rãi chỉ lãng phí thời gian, uống trà nói chuyện với nhau cũng chỉ tốn thời gian.

Tuy nhiên, dù có thế nào đi chăng nữa, một bữa cơm vui vẻ đầm ấm giữa hai vợ chồng chính là điều không thể thiếu của một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Trong cuộc sống của chúng ta, có không ít gia đình ly hôn nguyên nhân cũng chỉ vì xung đột hai bên; trong đó, nguyên nhân bữa cơm tẻ nhạt là một yếu tố quan trọng.

Làm vợ chồng với nhau, sống với nhau cả một đời, nếu như một bữa cơm cũng không thể ăn cùng nhau một cách vui vẻ thì khó mà sống vui vẻ, hạnh phúc với nhau.

Do đó, đã là vợ chồng với nhau, hãy dành cho đối phương những giây phút đầm ấm và vui vẻ bên mâm cơm gia đình, dù mâm cơm đó có giản dị và đơn sơ như thế nào.

ST 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét