Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Đừng bao giờ chỉ suy nghĩ 1 chiều

ĐỪNG BAO GIỜ CHỈ SUY NGHĨ 1 CHIỀU

Đôi khi sự thật chỉ là một nửa của chân lý, bạn phải học cách chấp nhận những nghịch lý: Đừng bao giờ chỉ suy nghĩ 1 chiều

Để thành công, bạn cần có niềm tin sâu sắc vào những ngoại lệ khác biệt của bản thân. Nhưng đồng thời cũng phải có sự bất an nhất định về những gì mình chưa làm đủ tốt. Và cuối cùng là sự cân bằng giữa hai điều trên.

Ai cũng muốn thành công và ai cũng thích Trắng – Đen rõ ràng. Đối với nhiều người, sự phân minh trong cả tâm trí và hành động là rất quan trọng, đôi khi đến mức cực đoan. 

Nhưng thực tế là, cuộc sống luôn chứa đựng những sự đối lập, chấp nhận những nghịch lý đó là cách để dẫn đến thành công. 

Để “sống chung” được với điều này, bạn nên loại bỏ tất cả những suy nghĩ một chiều trước đây, đọc nhiều hơn để cởi mở nhận thức cũng như liên tục đặt ra những câu hỏi để tìm được nhiều hơn 1 câu trả lời.

5 nghịch lý dưới đây là những điều bạn nên nhận thức càng sớm càng tốt:

1. Bạn tin vào năng lực của bản thân, nhưng cũng đừng quên luôn tự nhắc nhở về những thiếu sót

Bạn cần có một sự lạc quan tưởng tượng để chống lại tất cả những tiêu cực, niềm tin bị giới hạn hay những quan điểm đã ăn sâu trong tiềm thức của cả xã hội. 

Những người xung quanh bạn không có lỗi, nhưng vì họ đã sống với niềm tin đó và giới hạn đó bấy lâu nay nên họ cũng vô tình truyền cho bạn năng lượng và suy nghĩ đó.

Đừng nổi giận với họ mà hãy tự chuẩn bị tinh thần để chống lại chúng. 

Nếu những gì được coi là chuẩn mực thực ra vô cùng tầm thường thì bạn ngại gì mà không thoát ra bằng sự tự tin và kiêu ngạo, can đảm với mục đích sống của riêng mình. 

Mặt khác, bạn cũng phải chấp nhận thực tế là bản thân cũng có thể sẽ là một kẻ thua cuộc.

Tất cả chúng ta đều sống trong ảo tưởng về bản thân, ngay cả khi bạn chưa làm gì cả nhưng cũng luôn có suy nghĩ rằng mình hơn người khác - ở ít nhất một điều gì đó. Nhưng để thành công, bạn phải thoát ra được khỏi vùng suy nghĩ đó.

Nhiều việc bạn làm có thể sẽ nhận được phản hồi chưa tốt, hãy chấp nhận nó. 

2. Mục đích sống có thể là tất cả, mà cũng có thể chẳng là gì

“Ý nghĩa cuối cùng của cuộc sống rồi chỉ là được sống mà thôi, rất rõ ràng và đơn giản. Ấy vậy mà hầu hết tất cả mọi người đều đang loanh quanh, hoảng loạn với suy nghĩ phải làm được cái gì đó vượt trội hơn chính bản thân mình” – Alan Watts.

 Đừng quá đặt nặng vấn đề thành công quá nhiều bởi suy cho cùng nó cũng chỉ để phục vụ cho bản ngã của bạn và gây ra nỗi đau lớn nếu không đạt được như mong muốn. 

Nhưng sự thật này chỉ đúng… một nửa?

Câu trả lời cho sự đối lập này chính là sự tách bạch. Hãy sống như thể đang chơi một trò chơi mà chiến thắng là đích đến cuối cùng. Nhưng luôn nhớ, đó chỉ là một trò chơi thôi.

3. Càng nóng lòng, thành công càng xa tầm với

“Đừng chăm chăm nhắm đến thành công. Bạn càng ám ảnh với nó thì càng dễ vuột mất. Ví như để hạnh phúc, bạn không thể theo đuổi nó mà nó là tác dụng ngoài mong đợi của việc cống hiến nhiều hơn những gì bạn có thể” – Viktor Frankl.

Muốn một ai đó thích bạn, đừng vồn vã. Hãy tán tỉnh một cách vừa đủ, quan tâm vừa đủ nhưng không phải ôm đồm và thể hiện quá lố.

Nếu bạn muốn thành công, đừng quá tập trung vào đích đến. Hãy tập trung vào bản thân và các kỹ năng cần thiết, rồi chính thành công sẽ tìm đến bạn. 

Vì thành công sẽ không đến ngay khi bạn muốn, hay ngay khi những thành quả đầu tiên vừa chớm thấy.

Sự vội vã làm cho quên mất công việc chính của mình, chạy theo những thành quả ngắn hạn trước mắt.

Nếu đã định làm gì, hãy cứ kiên định đi hết con đường mà bỏ qua cám dỗ, bạn chắc chắn sẽ nhận được những gì bạn muốn.

4. Những người tỏ ra không cần tiền hóa ra lại phụ thuộc vào tiền nhiều nhất

Nếu bạn quen biết nhiều thì hẳn sẽ biết những người luôn cho rằng mình sống không cần tiền, hóa ra lại là những người phụ thuộc vào đồng tiền nhất.

Họ luôn có tiền, nhưng số tiền đó phát sinh liên tục với những khoản nợ sinh viên, nợ tín dụng, phí xe cộ… 

Trong khi đó, những người có tiền thực sự không bao giờ tỏ ra quan tâm đến tiền. Họ sống tự do với những khoản đầu tư sinh lời và họ chỉ cần một số tiền nhất định đáp ứng cuộc sống cơ bản của họ.

Muốn giàu có, hãy học các kỹ năng tài chính, cách kiếm tiền và đầu tư tiền đẻ ra tiền vì suy cho cùng, tiền mua được tự do. Mà cái bạn thực sự cần là sự tự do chứ không phải con số trong tài khoản.

5. Càng né tránh khó khăn càng gặp nhiều trắc trở

“Càng né tránh càng làm cho sự chậm trễ kéo dài hơn” – J.R.R.Tolkien.

Để đến được một cái đích bạn cần phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Có những khó khăn bạn có thể bỏ qua, và thế là mỗi lần bạn chọn từ bỏ chúng để “đi tắt” cũng là lúc bạn thêm một dấu tích vào cột “Không tin tưởng vào bản thân”.

Nhưng bạn cần biết, không lúc này thì lúc khác bạn cũng sẽ phải đối diện với thử thách đó, một lần nữa. Và sữa chữa sai lầm khi nó đã diễn ra còn khó khăn và tốn thời gian hơn là làm ngay từ đầu.

Tất cả mọi người đều đang trong cuộc đua hết tốc lực vì một đích đến thành công, bất cứ sai lầm nào mắc phải đều kéo tụt bạn lại so với người khác.

Nếu bạn chấp nhận các khó khăn và giải quyết chúng ngay lần đầu gặp phải, chắc chắn cuộc hành trình sẽ nhanh và trôi chảy hơn.

Mỗi phút bạn lãng phí cho một bước làm tắt là một phút bạn có thể học thêm một kỹ năng mới cho con đường sau này. Vì thế, đừng bỏ qua khó khăn mà hãy đối diện với nó.

Lưu Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét