Ảnh: Vào tối
ngày 5/11/2020, những người biểu tình da đen tuần hành với lá cờ Black Lives
Matter trên tay. (Ảnh Epoch Times)
THOMAS SOWELL MỘT TRÍ THỨC
DA ĐEN, MỘT NHÀ KINH TẾ XUẤT SẮC
Trong bối cảnh
thế giới ngày càng có xu hướng thiên tả, tờ Wall Street Journal tại Mỹ đã đăng
một bài viết có tên “Linh hồn của chủ nghĩa bảo thủ đen” (The Soul of Black
Conservatism) nhân dịp sinh nhật lần thứ 91 của tờ báo này.
Bài viết đã
khen ngợi một cách đúng mức đối với nhà thông thái kiệt xuất: “Thomas Sowell đã
dành cả cuộc đời để thách thức quan niệm chính thống về phương diện chủng tộc,
kinh tế, v.v., và trong quá trình này đã tạo nên một số thành quả học thuật
khiến người ta có ấn tượng sâu sắc”.
Trong đó cuốn
“Economic Facts and Fallacies” (Những sự thật và sai lầm kinh tế) và
“Intellectuals and Society” (Phần tử trí thức và xã hội) có thể coi là tác phẩm
tiêu biểu cho thành tựu học thuật của Sowell.
Sowell đã suy
nghĩ về việc viết cuốn sách này trong một thời gian dài. Kể từ cuối những năm
1970, mười mấy nhà tư tưởng da đen nghiêm túc đã gây chú ý vì đã thách thức học
thuyết chính thống về quyền công dân đã được củng cố trong những năm 1960.
Mặc dù các
phương tiện truyền thông vào thời điểm đó gọi chung họ là “những người bảo thủ
da đen” hoặc “những người bảo thủ mới da đen”, nhưng thực tế họ có những tư
tưởng và lập trường rất khác nhau.
Trong đó, quan
điểm chiếm vị trí chủ đạo là chủ trương của học giả pháp lý K.W. Crenshaw, bà
cho rằng “các cộng đồng da đen phải phát triển và duy trì một ý thức chính trị
độc đáo” bởi vì “tài sản chính trị quý giá nhất của cộng đồng da đen luôn là
khả năng khẳng định danh tính tập thể và đặt tên cho thực tế chính trị tập thể
của nó.”
Bây giờ nhìn
lại, đây là điểm khởi đầu cho việc cánh tả Mỹ hiện nay chủ trương thân phận
chính trị người da đen.
Tháng 12/1980,
Sowell tổ chức hội nghị “Phương án thay thế của người da đen” (Black
Alternatives) tại San Francisco.
Mục đích của
hội nghị này là trình bày các loại quan điểm của chính trị gia, phần tử trí
thức và nhà hoạt động dân quyền người da đen.
Những giới
tinh hoa da đen này nhận thức rõ ràng rằng giới thượng lưu tự do hy vọng rằng
người da trắng sẽ giải quyết được các vấn đề của người da đen. Trong trường hợp
này, giới tinh hoa da đen không thể vắng mặt.
Trong số rất
nhiều giới tinh hoa học thuật người da đen, Sowell thuộc chủ nghĩa bảo thủ của
người da đen thực sự. Chủ nghĩa bảo thủ da đen này có thể truy ngược lại nguồn
gốc từ mô hình tự lực được Frederick Douglass và Booker T. Washington nhấn
mạnh.
Ngay từ năm
1975, trong cuốn “Chủng tộc và Kinh tế học” (Race and Economics), Sowell đã
viết: “Nếu lịch sử của các nhóm chủng tộc thiểu số ở Mỹ có thể cho thấy bất cứ
điều gì, thì thái độ tự lực cánh sinh và giác quan đã phát huy tác dụng lớn
ngần nào trong đó”.
Sau khi trải
qua phong trào “Người da đen đáng sống” (BLM) vào năm 2020, đối mặt với lời hứa
của Tổng thống Biden về việc đưa ra đạo luật bồi thường cho người da đen,
Sowell đã một
lần nữa phát biểu quan điểm mà ông đã nhiều lần nhắc đến trên Twitter của mình:
“Các gia đình da đen đã sống sót qua vài thế kỷ chế độ nô lệ và phân biệt chủng
tộc, nhưng nó đã tan rã vì chủ nghĩa vị kỷ (chủ nghĩa phúc lợi / Welfarism).”
Sowell luôn lo
lắng sâu sắc rằng những từ thiện có yêu cầu ít hoặc cơ bản không yêu cầu đối
với người nhận có thể gây ra sự phụ thuộc. Đó là một loại chủ nghĩa cá nhân
thực dụng và chủ nghĩa tự lực, xác định chủ nghĩa bảo thủ của người da đen kiểu
Sowell.
Chúng ta đều
đã từng nghe câu nói xưa: Cho cái cần câu chứ không nên cho con cá.
Kể từ khi các
chính trị gia phương Tây phát hiện ra mánh khóe “sử dụng phúc lợi để lấy phiếu
bầu”, những người ủng hộ việc phân phối của cải xã hội thực sự đã cho người
nghèo rất nhiều ‘cá’, và khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa
vào chính phủ để nuôi họ, cũng vì thế mà thành kho phiếu cứng của chính đảng
theo đuổi chủ trương này (ví dụ như Đảng Dân chủ Mỹ).
Nếu những
người đề xướng việc phân phối là nghiêm túc, thì điều họ thực sự nên làm là
cung cấp cho những người nghèo lưới bắt cá thay vì con cá. Ví dụ, kiến thức
là một loại ‘lưới bắt cá’ có thể được sử dụng để ‘bắt cá’,
Một quan điểm
đã được ghi vào lịch sử nước Mỹ và đã trở thành nội dung của sách giáo khoa là
tình hình của người da đen đã được cải thiện sau Phong trào Dân quyền vào những
năm 1960.
Vì dù sao thì
sự hiểu biết về lịch sử Mỹ của người bình thường là bắt đầu với sách giáo khoa
chính trị của Mỹ.
Sowell dựa
trên chủ nghĩa tự lực và phản đối chủ nghĩa vị kỷ. Khi xem xét lại con đường
của chủ nghĩa vị kỷ của phương Tây vào năm 1993, ông đã đưa ra một nhận xét
khiến người ta tỉnh ngộ, có thể được mô tả như một cái nhìn sâu sắc về những
khuyết điểm của chính sách phúc lợi cánh tả.
“Lịch sử xã
hội của thế giới phương Tây trong 30 năm qua có thể nói đã thay thế lịch sử của
những chính sách hiệu quả thực sự ‘bằng những chính sách nghe có vẻ rất tốt’.
Từng lĩnh vực
một, các vụ án, giáo dục, nhà ở, quan hệ chủng tộc – những lý luận hùng vĩ nghe rất êm tai sau khi
hoán đổi vào thực tiễn thì ngày càng xấu đi.
Điều đáng kinh
ngạc là đoạn lịch sử thất bại và thảm họa này không những không khiến các chuyên
gia xã hội biết khó mà rút lui, mà công chúng tiếp tục để mặc họ tùy tiện bố
trí lặp lại nhiều lần.”
Thomas Sowell
không chỉ là một nhà kinh tế xuất sắc, mà còn là một trí thức da đen dũng cảm
và không sợ hãi.
Là một người
da đen, ông cực lực phản đối tư tưởng đặc quyền và ‘đúng đắn chính trị’ trong
cộng đồng da đen.
Thomas Sowell
là một tinh anh da đen thực sự nghĩ đến tương lai của dân tộc da đen. Ví dụ như
thẩm phán Tòa án Tối cao của Mỹ Clarence Thomas và Candace Owens – một nhà hoạt
động xã hội bảo thủ đang nổi lên, đều chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi Sowell.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét