Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

Người thông minh không “đối nghịch” với người khác


NGƯỜI THÔNG MINH KHÔNG “ĐỐI NGHỊCH” VỚI NGƯỜI KHÁC 

Mỗi người đều có quan điểm và nhìn nhận khác nhau. Do đó chúng ta không thể hy vọng người khác hiểu mình, cũng đừng cố gắng đi hiểu người khác một cách gượng ép. Cách tốt nhất để dung hòa chính là sự tôn trọng và bao dung! Thế nên người ta mới nói rằng người thực sự thông minh sẽ không “đối nghịch” với người khác.

 

Muốn thay đổi người khác thực ra là đang tự làm khó mình. Trải nghiệm của mỗi người là khác nhau, những quan điểm cũng sẽ không hoàn toàn giống nhau, giống như trên cây không thể có 2 chiếc lá giống nhau. Do đó bạn đừng mong người khác hiểu mình, cũng đừng ép buộc mình phải hiểu người khác, hãy đối diện với mọi người bằng tâm thái “chúng ta là không giống nhau”.

Nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ, Daniel Gorman đã từng nói: “Bạn có thể khiến người khác thoải mái đến đâu là đều phụ thuộc vào năng lực của bạn.”

Một người có giáo dưỡng sẽ hiểu rằng “nhập giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”, khách khứa thuận theo chủ nhà. Hãy để bản thân có thể hòa hợp được với môi trường xung quanh, hòa hợp được với một tập thể lớn, khi này bạn sẽ gặp được thuận lợi mọi bề.

 

Để mọi thứ thuận theo dòng chảy là điều khiến người khác và bản thân được thoải mái nhất. Hãy cùng người hòa đồng, nhường nhịn, khi ấy thế giới của bạn tự nhiên sẽ rộng mở.

“Đối nghịch” với người khác chẳng khác nào đang “vạch lá tìm sâu”

Có một câu chuyện nhỏ như thế này: Một người phụ nữ đến chùa dâng hương, cô đột nhiên thấy rằng có một số mảnh sơn trên tượng Bồ tát đã rơi ra. Người phụ nữ nói với vị trụ trì trong chùa rằng: “Hãy nhìn xem, lớp sơn trên người Bồ Tát đã bong ra, làm sao Ngài có thể bảo hộ cho người khác?”

Người chủ trì nói: “Chỉ cần giữ Bồ Tát trong lòng, chỉ cần trong tâm có Phật, thì ai cũng sẽ được bảo hộ.”

Người phụ nữ lại nói: “Ông chỉ nói xạo, hơn nữa chính là đang phá hỏng phong thủy trong chùa. Mấy ngày nữa, hãy nhanh chóng tìm người tu sửa tượng đi, vậy mới là đúng.”

 

Khi thấy người phụ nữ dây dưa mãi không thôi, vị chủ trì không còn cách nào khác là đành từ bỏ và không tranh luận với cô. Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn cố chấp “ép” ông phải thừa nhận sai lầm của mình.

 

Đánh người không tát vào mặt người, vạch người không vạch khuyết điểm. Một người không chịu buông tha cho người khác, kỳ thực là trong lòng có đầy oán hận, ánh mắt cũng đầy căm hờn. Nhưng họ không biết rằng điều đó chính là đang hủy hoại chính mình, những người như vậy liệu sức khỏe và tâm trạng có tốt được chăng?

 

Bất kể là bạn có năng lực đến đâu nhưng nếu không biết cách cư xử với người khác, bạn sẽ không được cấp trên đánh giá cao, đồng nghiệp cũng sẽ không nguyện ý hòa đồng với bạn. Nếu ai đó nói một chút về bạn, bạn liền muốn quay lại nói cho ra lẽ, thì điều đó chỉ chứng tỏ rằng bạn chẳng có chút khiêm tốn nào, thậm chí còn dễ bị người khác lợi dụng.

 

Tương tác giữa người với người là tương hỗ, bất kể bạn có thái độ như thế nào với người khác, thì người khác cũng sẽ đối xử với bạn bằng thái độ như vậy. Bạn luôn giữ sắc mặt tốt, tại sao người khác phải mỉm cười với bạn?

 

Nếu bạn muốn được người khác giúp đỡ, bạn cần làm cho họ thoải mái. Làm việc gì cũng đừng để bị cảm xúc tiêu cực chi phối. Vui vẻ nhìn và lắng nghe người khác nói, mới là người thông minh thực sự.

Cách tốt nhất để có thể dung hòa với người làm bạn khó chịu chính là im lặng, rồi lặng lẽ bước đi và rời xa nơi rắc rối.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét