Thứ Ba, 14 tháng 2, 2023

Khi giới trẻ Bỉ sáng tạo lại ngày Valentine

KHI GIỚI TRẺ BỈ SÁNG TẠO LẠI NGÀY VALENTINE

Không giống như những người lớn tuổi thường coi ngày 14/2 là thi vị và thiêng liêng, giới trẻ Bỉ ngày càng ít quan tâm đối với ngày Lễ Tình nhân.

Khi ngày Lễ Tình nhân đến gần, trong 10 năm, chi tiêu của người Bỉ đã tăng gần gấp ba lần. Thực tế vào năm 2020, họ đã chi khoảng 79,5 triệu euro cho các giao dịch mua hàng dành riêng cho ngày này so với 26,7 triệu vào năm 2011.

 

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Thông tin cho các Tổ chức Người tiêu dùng Bỉ (CRIOC), vào năm 2012, bốn trong số năm người Bỉ không tổ chức Lễ Tình nhân. Giữa sự phát triển của các mối quan hệ giữa các cá nhân, các tập tục và sự ra đời của công nghệ, ngày Lễ Tình nhân được hầu hết những người trẻ tuổi ở Bỉ  coi lễ kỷ niệm này đã lỗi thời. Nhưng nếu các bạn trẻ không móc hầu bao để lấy lòng người mình yêu thì biết làm sao?

 

Theo Alexandra Balikdjian, chuyên gia về tâm lý làm việc và tiêu dùng thuộc Đại học Tự do Brussels (ULB), quan niệm “quà tặng” theo truyền thống mang giá trị biểu tượng cao. Nó phản ánh kiến ​​thức chúng ta có về đối tác của mình.

Cụ thể hơn, tặng quà cho nhau thể hiện sự trao đổi tinh tế giữa hai cá nhân, mà theo nhà nghiên cứu, đây là một giao dịch có ý nghĩa trong bối cảnh của một mối quan hệ lãng mạn.

 

Dưới ánh sáng của cuộc đấu tranh cho sự bình đẳng giữa nam và nữ, đối với thế hệ trẻ, khuôn mẫu của người yêu tặng một chiếc vòng cổ ngọc trai, hoa hồng không còn được áp dụng nữa.

 

Ngoài ra, các lời chỉ trích về quan điểm tiêu thụ quá mức không thể bàn cãi tương đối phổ biến hiện nay. Liệu chúng ta có thể không dùng thẻ tín dụng để truyền đạt tình yêu và sự quan tâm của mình cho người khác không?

 

Xu hướng "do-it-yourself" (tạm dịch là "tự làm lấy") đang gia tăng ở những người trẻ tuổi. Tự tay làm một chiếc bánh thơm ngon, tùy chỉnh khung ảnh lưu niệm hay đơn giản là một tin nhắn trên WhatsApp đầy tế nhị dành cho nửa kia của mình... Đó là những sự quan tâm nho nhỏ ở thế hệ trẻ hiện nay, ưu tiên ý tưởng của việc trải qua một khoảnh khắc chất lượng hơn là việc mua một món đồ vụn vặt.

 

Cuối cùng, nếu Valentine vẫn là người bảo trợ cho tình yêu lãng mạn, thì vẫn cần phải chỉ rõ rằng tình yêu là một cảm giác được thể hiện trong các mối quan hệ giữa các cá nhân – bạn bè, con cái, đa dạng và phong phú. Điều mà thế hệ trẻ có lẽ đã hiểu.

Trích bài của Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét