Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

Tôn giáo và sức khỏe


TÔN GIÁO VÀ SỨC KHỎE

 

Theo Ellison & Levin (1998), một số nghiên cứu chỉ ra rằng lòng mộ đạo dường như có mối tương quan tích cực với sức khỏe thể chất, như tỷ lệ tử vong thấp hơn ở những người thường xuyên tham dự các sự kiện tôn giáo và những người coi mình theo tôn giáo và có tâm linh.

 

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Ngủ Quốc gia (National Sleep Foundation) của Mỹ cho thấy có sự liên quan giữa giấc ngủ ngon và việc đến nhà thờ. Tác giả nghiên cứu cho biết: “Những người trưởng thành thực hành tôn giáo nhiều hơn có khuynh hướng có giấc ngủ khoẻ hơn so với những người ít quan tâm tôn giáo.”

 

Theo Viện Nghiên Cứu Gia Đình Mỹ, “những người cầu nguyện cùng nhau thì ở lại với nhau”, nghĩa là những người, nhất là các cặp vợ chồng, thực hành đức tin thông qua việc tham dự Thánh lễ cùng nhau thì có xu hướng cho thấy mối quan hệ với nhau chất lượng hơn đáng chú ý so với những người chỉ có cuộc sống riêng và không thực hành tôn giáo.

 

Theo Seybold & Hill (2001), hầu như tất cả các nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng của tôn giáo lên sức khỏe thể chất của một người có sự quy kết tích cực cho lối sống của họ. Những nghiên cứu này đã được thực hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính và tôn giáo. Những điều này cho thấy trải nghiệm tôn giáo mang đến sự tích cực.

 

Một khả năng là tôn giáo mang lại ích lợi sức khỏe thể chất một cách gián tiếp. Những người đi lễ nhà thờ có tỷ lệ tiêu thụ rượu thấp hơn và tâm trạng được cải thiện, điều này giúp cho sức khỏe thể chất tốt hơn.

Kenneth Pargament là người đóng góp chính cho lý thuyết về cách các cá nhân có thể xem tôn giáo như một nguồn năng lượng để đối phó với căng thẳng, công việc của ông dường như cho thấy có ảnh hưởng của lý thuyết quy kết.

 

Bằng chứng bổ sung cho thấy mối quan hệ này giữa tôn giáo và sức khỏe thể chất có thể là mối quan hệ nhân quả. Tôn giáo có thể làm giảm khả năng mắc một số bệnh. Các nghiên cứu cho thấy nó bảo vệ chống lại bệnh tim mạch bằng cách giảm huyết áp, cũng như cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch.

 

Các nghiên cứu tương tự đã được thực hiện để điều tra về cảm xúc và sức khỏe tôn giáo. Mặc dù những cảm xúc tôn giáo, như khiêm tốn, tha thứ và lòng biết ơn mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng không rõ liệu những người theo tôn giáo có nuôi dưỡng và trải nghiệm những cảm xúc đó được thường xuyên hơn môt số người không theo tôn giáo hay không.

 

Tham khảoNelson, C.J., Rosenfeld,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét