Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2021

Top 10 công việc sẽ biến mất trong 10 năm tới và xu hướng mới của thị trường việc làm

 

TOP 10 CÔNG VIỆC SẼ BIẾN MẤT TRONG 10 NĂM TỚI VÀ XU HƯỚNG MỚI CỦA THỊ TRƯỜNG VIỆC LÀM

.

Dựa trên các báo cáo của bài khảo sát “Will Robots Take My Job?” được thực hiện trên website tên “Speaks for itself”, nghiên cứu này phân tích xác suất khả năng một công việc sẽ được thay thế bằng tự động hóa và tin học hóa – chủ yếu dựa trên mức độ phổ biến của công việc, đào tạo chuyên môn và trí thông minh xã hội cần thiết để hoàn thành nó. Đây không phải là một bản danh sách đầy đủ, nhưng nó sẽ là nguồn tư liệu tham khảo cho bạn tưởng tượng về sự thay đổi công việc sẽ diễn ra như thế nào trong một vài năm tới.

.

TOP 10 CÔNG VIỆC BỊ THAY THẾ BỞI CÔNG NGHỆ CAO

1. Tiếp thị qua điện thoại (Xác suất: 99%)

Hãy suy nghĩ về câu hỏi: Bạn có khả năng mua hàng từ một người bán hàng qua điện thoại không? bán hàng qua điện thoại trực tiếp hiện nay dưới 10%, khiến công việc này trở thành cơ hội chín muồi để được tự động hóa.

2. Thư ký kế toán (Xác suất: 98%)

Khi hầu hết các sổ sách kế toán đều trở nên tự động hóa. QuickBooks, FreshBooks và Microsoft Office đã cung cấp phần mềm thực hiện việc ghi chép sổ sách với giá cả phải chăng hơn nhiều so với mức lương của một người, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc này có xác suất biến mất cao như vậy.

3. Quản lý lợi ích công (Xác suất: 96%)

Khi các công ty tăng trưởng về quy mô – đặc biệt là trên các thị trường đa quốc gia – một hệ thống dựa trên con người và trên giấy có thể gây ra nhiều rào cản về thời gian và chi phí. Các hệ thống lợi ích tự động có thể tiết kiệm thời gian và công sức để cung cấp lợi ích cho số lượng lớn nhân viên và các công ty con. Ví dụ điển hình là Ultipro và Workday đã được áp dụng rất rộng rãi.

4. Nhân viên lễ tân (Xác suất: 96%)

Nguyên nhân: Điện thoại tự động và hệ thống lập lịch có thể thay thế rất nhiều vai trò lễ tân truyền thống – đặc biệt là tại các công ty công nghệ hiện đại không có điện thoại toàn hệ thống văn phòng hoặc các tập đoàn đa quốc gia.

5. Chuyển phát nhanh (Xác suất: 94%)

Người chuyển phát và người giao hàng đã được thay thế bằng máy bay không người lái và robot, vì vậy vấn đề chỉ còn là thời gian cho đến khi công việc này bị chi phối hoàn toàn bởi tự động hoá.

6. Nhân viên hiệu đính (Proofreader) (Xác suất: 84%)

Phần mềm hiệu đính có ở khắp mọi nơi và mọi khía cạnh, từ kiểm tra chính tả và ngữ pháp đơn giản của Microsoft Word cho đến ứng dụng Grammarly và Hemingway, có rất nhiều công nghệ giúp bạn dễ dàng tự kiểm tra bài viết của mình.

7. Chuyên viên hỗ trợ qua máy tính (Xác suất: 65%)

Rất nhiều nội dung và hoạt động trên internet, không có gì ngạc nhiên khi các công ty sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào robot và tự động hóa để trả lời câu hỏi hỗ trợ từ nhân viên và khách hàng trong tương lai.

8. Chuyên viên phân tích và nghiên cứu thị trường (Xác suất: 61%)

AI và khảo sát tự động có thể biên dịch thông tin này ngày càng dễ dàng hơn. Chẳng hạn, GrowthBot có thể tiến hành nghiên cứu thị trường về các doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh bằng lệnh Slack đơn giản.

9. Nhân viên bán hàng và quảng cáo (Xác suất: 54%)

Nhiều nền tảng truyền thông xã hội đang giúp mọi người dễ dàng mua không gian quảng cáo thông qua giao diện chương trình ứng dụng miễn phí (API) và thị trường quảng cáo tự phục vụ để loại bỏ nhân viên bán hàng, giúp người dùng kiếm tiền nhanh hơn và dễ dàng hơn.

10. Nhân viên bán lẻ (Xác suất: 92%)

Các công ty đang “dân chủ hóa” trải nghiệm mua sắm cho khách hàng với các tính năng như tự kiểm tra, người mua hiện đại hiểu biết nhiều về internet và thực hiện nghiên cứu trên đó rồi tự đưa ra quyết định mua hàng.

.

TOP 10 CÔNG VIỆC BỀN VỮNG TRONG 10 NĂM TỚI

1. Quản lý nhân sự (Xác suất bị đào thải: 0,55%)

Bộ phận Nhân sự của công ty luôn cần một người lãnh đạo để quản lý xung đột giữa các cá nhân với sự trợ giúp của các kỹ năng mang tính nhận thức và lý luận. Lĩnh vực này được dự đoán sẽ tăng 9% vào năm 2024 khi các công ty phát triển và cần các cấu trúc mạnh mẽ hơn để hỗ trợ và giúp đỡ nhân viên.

2. Quản lý bán hàng (Xác suất bị đào thải: 1,3%)

Người quản lý bán hàng cần một trí tuệ cảm xúc cao để đạt được hạn ngạch mỗi tháng, kết nối và cộng tác với khách hàng, đồng thời thúc đẩy và khuyến khích đội ngũ bán hàng làm việc tốt hơn. Các nhà quản lý cũng phải phân tích dữ liệu và diễn giải các xu hướng. Mức độ thông minh trí tuệ cao cần có cộng với nhu cầu liên tục thích nghi với các tình huống mới làm cho vai trò này an toàn khỏi tự động hóa.

3. Quản lý tiếp thị (Xác suất bị đào thải: 1,4%)

Nguyên nhân: Các nhà quản lý tiếp thị phải giải thích dữ liệu, theo dõi xu hướng, giám sát các chiến dịch và tạo nội dung. Họ cũng phải nhanh chóng thích nghi và phản ứng với những thay đổi và phản hồi từ phần còn lại của công ty và khách hàng, khiến cho công nghệ AI tạm thời không hoàn toàn sẵn sàng để thâm nhập.

4. Quản lý quan hệ công chúng (Xác suất bị đào thải: 1,5%)

Nguyên nhân: Các nhà quản lý PR thành công dựa vào một mạng lưới các mối quan hệ và liên hệ để mua các vị trí báo chí và quảng cáo cho các công ty mà họ đại diện, làm cho vai trò này hoàn toàn an toàn. Các nhà quản lý PR, những người phải nâng cao nhận thức về một vấn đề hoặc nhiệm vụ cần sự tiếp xúc đặc biệt của con người để gây sự chú ý hoặc khiến mọi người tham gia vào một chiến dịch – và công việc dự kiến ​​sẽ tăng 7% vào năm 2024.

5. Giám đốc điều hành (Xác suất bị đào thải: 1,5%)

Gần như không thể tự động hóa khả năng lãnh đạo – xét cho cùng, thật khó để dạy nó cho một bộ máy. Giám đốc điều hành phải thông báo chiến lược rộng lớn, đại diện cho các nhiệm vụ và mục tiêu của các công ty và thúc đẩy các nhóm người làm việc cho họ. Các công ty có thể trả lời cho các bên liên quan và ban giám đốc, những người có khả năng sẽ không muốn robot đưa cho họ báo cáo thu nhập.

6. Nhà hoạch định sự kiện (Xác suất bị đào thải: 3,7%)

Các nhà hoạch định phải phối hợp và đàm phán với các nhà cung cấp, nhà thầu để kết nối các kỹ năng tổ chức và con người có liên quan với nhau. Điều này biến hoạch định sự kiện thành một vai trò gần như không thể tự động hóa.

7. Nhà văn (Xác suất bị đào thải: 3,8%)

Các nhà văn phải sáng tạo và sản xuất tài liệu gốc bằng văn bản. AI có thể thực hiện một số điều này với các đề xuất tiêu đề, viết lời nhắc và tin nhắn truyền thông xã hội tự động, nhưng bài đăng trên blog, sách, phim và vở kịch chỉ có thể được viết bởi con người, ít nhất trong tương lai gần.

8. Nhà phát triển phần mềm (Xác suất bị đào thải: 4.2%)

Các nhà phát triển cần thực hiện các bước thật hoàn hảo để tạo ra các sản phẩm tuyệt vời cho khách hàng. Lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ tăng 19% vào năm 2024, vì vậy nếu bạn là nhà phát triển phần mềm, hiện tại bạn đang có chỗ ngồi rất đẹp.

9. Biên tập viên (Xác suất bị đào thải: 5,5%)

Mặc dù có một số phần mềm có thể kiểm tra sự rõ ràng và quét đạo văn, vai trò biên tập viên phải được thực hiện bởi một người để đọc và phân tích tác phẩm như một người khán giả.

10. Nhà thiết kế đồ họa (Xác suất bị thay thế: 8.2%)

Thiết kế đồ họa bao gồm cả nghệ thuật và kỹ thuật, làm cho con người trở thành nhân tố không thể thay thế bởi máy móc. Thiết kế đồ họa cần phải được tạo ra bởi nghệ sĩ và biên tập viên để hợp tất cả thành một.

.

Kết luận

Các ngành nghề tiềm năng trong 10 năm tới đều tương tác mật thiết với tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Để không bị đào thải khỏi thị trường, những thế hệ tiếp theo của lực lượng lao động cần phải học cách làm việc cùng máy móc và tận dụng hết năng lực từ sự hợp tác đó. Sẽ là quá muộn nếu ngay từ hôm nay chúng ta không bắt đầu hoàn thiện và phát triển các kỹ năng 4.0 cần có.

 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét