Thứ Năm, 22 tháng 7, 2021

Hiệu ứng lan truyền (Social Proof)

 

HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN (Social Proof)

Social Proof (hiệu ứng lan truyền) là một hiện tượng tâm lý của con người khi họ có xu hướng bắt chước hành động của người khác. Hiểu đơn giản là tinh thần “nhóm” hay hiệu ứng “đám đông”.

Khách hàng giờ đây đã có nhiều thông tin và hiểu biết hơn bao giờ hết. Các kênh mạng xã hội khác nhau (Snapchat, Facebook, Tripadvisor vv) và các loại bằng chứng xã hội khác nhau (video, ảnh, đánh giá văn bản, v.v.) đang liên tục cập nhật và cải tiến không ngừng.

5 loại Social Proof – Hiệu ứng lan truyền phổ biến nhất

- Xác nhận của người nổi tiếng

Khi một người nổi tiếng mặc một chiếc áo, ăn uống ..., đó là tất cả những social proof (hiệu ứng lan truyền) mà nhiều người tiêu dùng thấy được và làm điều tương tự.

- Xác nhận của citizen

Khi “mọi người” đang làm gì đó (ngoại trừ bạn), bạn sẽ có tâm lý “lo sợ bỏ lỡ cơ hội” và sẽ muốn làm điều mà đám đông đang làm.

- Xác nhận của chuyên gia

Khi các chuyên gia nói rằng đây là sản phẩm dành cho họ, thì tất cả những ai muốn nhận lời khuyên của chuyên gia hoặc những người muốn hưởng thụ cùng lối sống sẽ quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó…

- Câu chuyện thành công

Không có gì tin cậy hơn việc nghe một lời chứng thực từ một người tiêu dùng hàng ngày giống như bạn. Tại sao câu chuyện thành công đến với họ? Tại sao bạn lại không thử làm điều tương tự?

- Chứng nhận của bên thứ ba

Khi nguồn thông tin của bên thứ ba (chẳng hạn như công ty khác) xác minh tính hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ, nó sẽ tạo ra cảm giác tin tưởng của người tiêu dùng.

Ứng dụng của Social Proof Marketing

1. Đánh giá 5 sao

Xếp hạng theo sao là hình thức hàng đầu được người tiêu dùng sử dụng để đánh giá sản phẩm, dịch vụ và quyết định của họ cũng dễ dàng chịu ảnh hưởng bởi các đánh giá này.

2. Đánh giá trực tuyến

88% người tiêu dùng đọc bài đánh giá trực tuyến khi họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ nào đó. 92% người tiêu dùng tin tưởng vào các đề xuất từ cá nhân khác hơn là các thông điệp tiếp thị trực tiếp từ các thương hiệu.

3. Influencer Marketing

Sử dụng những người có ảnh hưởng là một thực tế phổ biến thông qua hiệu ứng lan truyền, đặc biệt là trên nền tảng bán hàng xã hội.

51% các nhà tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng nói rằng họ đã giành được những khách hàng tốt hơn thông qua tiếp thị có ảnh hưởng.

4. Huy hiệu và biểu tượng xác thực

Khi các thương hiệu đặt huy hiệu và biểu tượng trên trang web hay fanpage của họ, chẳng hạn như một danh sách “Angie’s List” hoặc tick xanh trên tài khoản Facebook, hiệu ứng lan truyền sẽ xóa đi những nghi ngờ và xác minh độ tin cậy cũng như sự uy tín của thương hiệu đó.

5. Nút “like” và “share” trên mạng xã hội

Các nhà tiếp thị thường đặt các nút hiển thị lượt “thích” và “chia sẻ” thương hiệu lên website cũng như các trang mạng xã hội. Điều này cho thấy cách người tiêu dùng của thương hiệu có thực sự hiệu quả trên mạng xã hội bằng hiệu ứng lan truyền.

6. Nội dung do người dùng tạo

Thông tin mà những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hàng ngày nhắc đến sản phẩm của họ. Các nội dung này là nguồn tư liệu để cho thấy cách mà sản phẩm phù hợp với lối sống của khách hàng như thế nào và từ những nội dung này thương hiệu củng cố hình ảnh của sản phẩm.

Tận dụng Hiệu Ứng Lan Truyền có thể cho phép thương hiệu của bạn khai thác một số yếu tố tiềm ẩn trong tâm lý con người, giúp bạn tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm, và cải thiện tiềm năng bán hàng.

Nói tóm lại hiệu ứng lan truyền là một hiệu ứng rất dễ áp dụng và hiệu quả trong marketing, đặc biệt là trong digital marketing.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét