Thứ Hai, 12 tháng 7, 2021

Câu chuyện muốn hiểu rõ thượng đế

 

CÂU CHUYỆN MUỐN HIỂU RÕ THƯỢNG ĐẾ


Một người đến gặp một vị tu sĩ đáng kính và nói là anh ta muốn hiểu rõ Thượng đế.

- Tu sĩ hỏi, “Anh đã bao giờ yêu bất kì ai chưa?”

“Không, tôi không mặc cảm về cái điều tầm thường đó,” người này đáp. “Tôi chưa bao giờ hạ mình xuống thấp thế; tôi muốn hiểu rõ Thượng đế.”

 

- Tu sĩ lại hỏi, “Anh chưa bao giờ cảm thấy đau khổ về tình yêu sao?”

“Tôi đang nói sự thực,” người này đáp.

 

- Tu sĩ hỏi tới lần thứ ba, “Nói điều gì đó đi. Nghĩ cho cẩn thận. Thậm chí không một chút xíu tình yêu – với ai đó, với bất kì ai chứ? Anh thậm chí đã bao giờ yêu một người một chút nào không?”

“Tôi xin lỗi, nhưng sao ông lại cứ hỏi mãi về cùng một câu hỏi thế? Tôi sẽ không chạm tới tình yêu bằng cây sào ba mét đâu. Tôi muốn đạt tới tự hiểu biết. Tôi muốn hiểu được Thượng đế.”

.

Tu sĩ đáp, “Thế thì anh sẽ phải thứ lỗi cho ta. Đi tới ai đó khác đi. Kinh nghiệm của ta cho ta biết rằng nếu anh đã yêu ai đó, bất kì ai, rằng nếu anh thậm chí đã có thoáng nhìn về tình yêu, thì ta có thể giúp anh mở rộng nó, ta có thể giúp nó lớn lên – có lẽ đạt tới Thượng đế. Nhưng nếu anh chưa bao giờ yêu, thế thì anh chẳng có gì trong mình cả; anh không có hạt mầm để mọc thành cây.

Đi và hỏi ai đó khác. Anh bạn, với việc thiếu vắng tình yêu ta không thấy bất kì lối mở nào tới Thượng đế cả.”

.

Thượng đế, với Đấng toàn năng, với Đấng toàn trí, với Tâm thức Vũ trụ, với Điều tối cao hay bất kì cái gì bạn muốn gọi nó. Và do vậy, tình yêu là bước đầu tiên và rằng Thượng đế là bước cuối cùng – cái đích cuối cùng và cao quí nhất.

.

Nếu biết bao nhiêu người đều tràn đầy tình yêu thì đáng phải có mưa rào tình yêu; đáng phải có khu vườn đầy những hoa, nhiều hoa hơn và thậm chí còn nhiều hoa hơn nữa. Nếu như có ngọn đèn tình yêu cháy sáng trong mọi nhà, thì thế giới này phải có biết bao nhiêu ánh sáng rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét