Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Thời điểm bùng nổ tình yêu Toán học ở trẻ ?

 

Thời điểm bùng nổ tình yêu Toán học ở trẻ ?

Ngày hội Toán học mở 2020 sau bài giảng thu hút hơn 2000 người tham dự mang chủ đề 'Toán học từ cổ điển đến hiện đại, diễn ra tại Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ ngày 4/10/2020

Bài giảng cuốn hút với chủ đề "Toán học từ cổ điển đến hiện đại" được GS Ngô Bảo Châu dành cho đại chúng, từ 6-66 tuổi đều có thể nghe và hiểu câu chuyện về Toán học. "Chúng ta không nên chạy theo ngay những vấn đề phức tạp, càng không nên bắt đầu bằng các bài Toán mẹo, mà nên đi từ những vấn đề cơ bản, hiểu một cách thật sâu sắc và kỹ lưỡng", là lời khuyên của GS Ngô Bảo Châu dành cho người yêu Toán.

Với câu hỏi về cách đối xử "nhất bên trọng nhất bên khinh" với số Tau và số Pi, GS. Ngô Bảo Châu cho rằng, đây là câu hỏi hóc búa, không tìm được câu trả lời “thật sự phù hợp”.

Bù lại, GS. Châu hóm hỉnh: "Về mặt nguyên tắc 2 số đó phải được đối xử bình đẳng!".

Trả lời cho câu hỏi giữa học Toán với đam mê đơn thuần với việc học Toán để đạt điểm cao và vượt qua các kỳ thi, GS. Ngô Bảo Châu quan niệm, với học sinh - sinh viên hay người đã trưởng thành đều có những cái bắt buộc phải hoàn thành, nhưng không thể vì thế mà bỏ hết niềm vui.

“Các em cần yêu Toán, chứ không phải coi Toán như là lao động khổ sai, thì mới học Toán, thi Toán tốt được", GS. Ngô Bảo Châu nhấn mạnh.

Đặc biệt, với những bạn yếu toán, GS. Châu cho rằng các bạn đã lỡ nhịp ở một bước nhảy tư duy về Toán, cứ vướng vào chỗ đó. Từ đó, ông khuyên những bạn này cần trao đổi với thầy cô hướng dẫn mình để tìm ra các điểm vướng, điểm yếu và từng bước khắc phục chính các điểm đó.

GS Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ, lớp 6 - 7 là thời điểm rất tốt để bùng nổ tình yêu Toán học ở trẻ. Đây là thời điểm đã qua giai đoạn số học bình thường, tiếp cận với các khái niệm mới. Đồng thời, đây là thời điểm phụ huynh và thầy cô giáo thực sự cần nuôi dưỡng và khơi dậy cảm hứng khám phá của trẻ với Toán học.


baoquocte.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét