Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2020

Đừng quá để ý đến người khác để sống hạnh phúc

 

Đừng quá để ý đến người khác để sống hạnh phúc

Có một loài chim bói cá ở khu rừng nguyên sinh Nam Mỹ. Mỗi ngày, nó đều bận rộn xây tổ, xây đến nỗi mà kiệt sức, bơ phờ.

Đặc điểm của tổ chim này là nó rất lớn, được đặt trên cây và trông rất "oách". Nhưng những cái tổ "siêu to khổng lồ" này lại khiến mọi người tự hỏi:

"Chim bói cá chỉ có chiều dài cơ thể từ 5 – 6 cm. Tại sao chúng lại xây tổ to hơn gấp nhiều lần cơ thể chúng như vậy?"

Để lý giải câu hỏi này, một Nhà động vật học đã làm một thí nghiệm.

Anh ta làm ra một cái lồng lớn và bắt một con chim bói cá vào đó để quan sát. Nhưng điều anh ta không ngờ đến là con chim bói cá này chỉ xây một cái tổ vừa đủ cơ thể của nó thì ngừng xây.

Điều này khiến Nhà động vật học càng thêm hứng thú và tò mò. Thế là anh ta lại bắt thêm một con chim bói cá khác bỏ vào lồng.

Lần này, một sự thay đổi lớn đã diễn ra.

Con chim lúc sau được đưa vào không mất bao nhiêu thời gian đã xây được một cái tổ lớn hơn con đầu. Mà con chim bói cá đầu vốn đang ngừng lại bắt đầu tiếp tục điên cuồng mở rộng tổ của nó. Hai cái tổ cứ thế ngày càng lớn hơn.

Sau vài ngày, hai con chim rõ ràng đã kiệt sức, tốc độ xây cũng chậm lại.

Thêm vài ngày nữa, con chim bói cá lúc đầu đã chết vì kiệt sức, mà con thứ hai đã ngừng xây tổ của nó ngay lập tức.

Hiện tượng này khiến nhiều người thấy khó hiểu. Do đó, Nhà động vật học kia đã bắt con chim bói cá khác bỏ vào lồng, và sự việc lại tiếp tục xảy ra như trước đó.

Cuối cùng, anh ta nhận ra, nguyên nhân xảy ra tình huống này là do so sánh. Hai con chim bói cá kia không ngừng so sánh với nhau, nên dù có kiệt sức cũng phải "đấu" với nhau cho bằng được để xem "nhà" ai to hơn.

Trong thực tế, cuộc sống cũng giống như vậy. Nếu bạn thực sự muốn sống hạnh phúc, thoải mái, vậy đừng quá để ý đến người khác.

Chỉ cần bạn chăm chỉ, không ngừng cố gắng và làm tốt công việc của mình, bạn sẽ có một chiếc "tổ" ấm cúng thuộc về mình. Ngược lại, nếu cứ luôn nhìn chằm chằm vào cuộc sống người khác, rất khó để tìm được hạnh phúc thuộc về mình.

Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét