Thứ Ba, 20 tháng 10, 2020

Để Ngủ Ngon Chúng Ta Cần Nghĩ Sâu

 

Chứng Mất Ngủ Và Triết Học - Để Ngủ Ngon Chúng Ta Cần Nghĩ Sâu

Việc không thể đi vào giấc ngủ thật ra rất đáng sợ. Chúng ta đánh mất khả năng kiểm soát các nhu cầu để chuẩn bị cho hoạt động của ngày hôm sau. Chúng ta hoảng loạn vì chính sự đang hoảng loạn của mình. Khả năng đi vào giấc ngủ càng trở nên khó khăn hơn khi kim đồng hồ tích tắc đếm ngược về một buổi rạng đông đầy vật vã và bứt rứt vào sáng hôm sau. Xã hội của chúng ta đã học được cách điều trị chứng mất ngủ với phương cách khắc nghiệt nhất: dùng thuốc. Phải chú ý rằng, là phải dùng những viên thuốc đủ mạnh để đánh vật buộc cho ý thức phải phục tùng.

Nhưng thay vì ngay lập tức tìm cách điều trị cho sự mất ngủ, chúng ta có lẽ nên cố gắng hiểu nó bắt nguồn từ đâu trong bản chất con người – và cho dù bằng cách gây bối rối nhất, cơn mất ngủ đang cố nói gì với chúng ta.

Và trong nhiều trường hợp, cần ghi chú là không phải tất cả, nó có thể là thế này: chứng mất ngủ là sự trả thù của tâm trí cho một thứ gì đó cực kỳ quan trọng mà chúng ta đã quên làm trong ngày, nói thẳng ra đó là, suy nghĩ.

Điều dĩ nhiên hầu hết chúng ta có một lượng lớn những suy nghĩ giữ trong tâm trí suốt một ngày dài, nhưng những điều này mang tính thực hành, mang tính thủ tục, những vấn đề cấp thiết – những thứ làm chúng ta tránh xa khỏi những câu hỏi lớn, và sâu sắc về định hướng, mục đích và giá trị của mình.

Một số câu hỏi đặc biệt quan trọng cần được giải quyết, thứ gì đó tồn tại ở bên trong chúng ta – bạn có thể gọi là người bảo vệ nội tâm hay lương tâm - khuyến cáo chúng ta nên ngừng tìm kiếm tất cả những lợi ích hữu hình của giấc ngủ, và rồi để cho một đống vấn đề đang tồn đọng không được giải quyết lâu hơn nữa.

Điều này dẫn dắt chúng ta tới con đường của giải pháp quan trọng cho chứng mất ngủ: không cần quá nhiều những viên thuốc, hay một loại trà đặc biệt, hay một bể nước ấm, mà chủ yếu là, dành nhiều thời gian hơn – trong những thời khắc phù hợp trong ngày – để suy nghĩ, nhiều thời gian hơn trong đó không có yêu cầu nào đối với chúng ta và cuối cùng chúng ta có thể suy ngẫm về mặt triết học: đó là kiểm tra một cách có hệ thống mọi thứ chúng ta quan tâm, sàng lọc thông qua sự hối tiếc, thảo luận về công việc của ta với “nhà phê bình nội tâm”, giải tỏa những căng thẳng về mối quan hệ của chúng ta với con người thật của chính mình. Nói tóm lại, hãy để bản thân ta làm quen lại với chính mình.

Mất ngủ hiếm khi là một căn bệnh: nó là một lời khẩn cầu không rõ ràng, điên rồ, nhưng lại vô cùng lành mạnh được phát ra từ cốt lõi con người của chúng ta, đó là ta đã có những vấn đề đã bỏ ngỏ quá lâu rồi. Mất ngủ không hẳn là ta đối phó với việc không thể chìm vào giấc ngủ; mà nó là về việc ta đã không cho phép chính mình có cơ hội để suy tư ngẫm nghĩ.

Nguồn bài dịch: https://www.theschooloflife.com/thebookoflife/philosophy-and-insomnia/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét