Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

Tầm quan trọng của người Cha

 

Tầm quan trọng của người Cha

Năm 1960, chỉ có 10% trẻ em được nuôi dạy trong gia đình vắng bóng người cha. Ngày nay, con số tăng lên 40%.

Ngày càng nhiều phụ nữ—vì nhiều lý do khác nhau mà không thể hoặc không muốn nuôi con với bạn trai hoặc chồng—đã chủ động lựa chọn trở thành mẹ đơn thân.

Xu hướng trong văn hóa đại chúng đang ngày càng chấp nhận việc làm mẹ đơn thân thì hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác đã chứng minh rằng người cha đóng một vai trò vô cùng quan trọng đến hạnh phúc và thành công của đứa trẻ.

Những đứa trẻ có cha ít có khả năng sống trong cảnh nghèo khó

Trong một báo cáo của Bộ Y tế Hoa Kỳ năm 2012, những đứa trẻ sống trong những gia đình do phụ nữ làm chủ hộ, không có người bạn đời thì có tỷ lệ nghèo đói là 47.6%, gấp 4 lần tỷ lệ nghèo của những gia đình có vợ-chồng.

Trẻ có cha học tập ở trường tốt hơn

Một nghiên cứu năm 2001 của Bộ Giáo dục cho thấy những học sinh có cha học tập tích cực ở trường có khả năng nhận được điểm A cao hơn 43%. Điều này đúng với những người cha trong các gia đình cha mẹ ruột, đối với cha dượng, và đối với những người cha trong các gia đình đơn thân (chỉ có cha hoặc mẹ).

Ngược lại, những học sinh sống trong gia đình thiếu vắng cha có khả năng ở lại lớp gấp đôi so với những học sinh có cha ở nhà.

Những trẻ không cha nhiều khả năng ngồi tù

Bộ Tư pháp đã khảo sát 7.000 tù nhân vào năm 2002 và thấy rằng 39% trong số họ từng sống trong một gia đình chỉ có mẹ trước khi bị bắt giam. Trong một nghiên cứu tương tự khảo sát gần 14.000 nữ tù nhân, phát hiện thấy hơn một nửa lớn lên trong gia đình chỉ có mẹ đơn thân.

Trẻ em thiếu cha nhiều khả năng quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên

Một nghiên cứu gần đây cho thấy người bố có ảnh hưởng gấp đôi người mẹ trong việc làm giảm khả năng quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên.

Nghiên cứu khác gộp những trẻ vị thành niên đến từ Mỹ và New Zealand phát hiện thấy những trẻ thiếu cha có nguy cơ quan hệ tình dục sớm cao gấp hai lần và nguy cơ mang thai ở tuổi thiếu niên cao gấp bảy lần.

Những trẻ có cha được tham gia nhiều trò chơi mạnh bạo hơn (Và Trò chơi mạnh bạo khiến đứa trẻ trở nên tuyệt vời) 

 

Các nghiên cứu xuyên văn hóa phát hiện thấy một điểm chung của những ông bố trên khắp thế giới đó là họ cùng lũ trẻ chơi những trò chơi mạnh bạo nhiều hơn người mẹ. Và theo khoa học, trò chơi mạnh bạo khiến đứa trẻ trở nên tuyệt vời. Trò chơi mạnh bạo giúp trẻ trở nên thông minh, hiểu đạo lý, kiên cường, và tinh thông giao tiếp xã hội.

Những trẻ có cha nhiều khả năng có vốn từ vựng lớn hơn

Khi nói đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, người ta tin rằng người mẹ đóng vai trò quan trọng nhất, vì phụ nữ thường ở bên con nhiều hơn và phụ nữ được cho là nhiều lời hơn đàn ông.

Giáo sư Lynne Vernon-Feagans và nhóm của bà đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của cha mẹ đến khả năng ngôn ngữ, ăn nói thời thơ ấu của trẻ. Kết quả đáng ngạc nhiên từ nghiên cứu này chính là các ông bố, chứ không phải mẹ, có ảnh hưởng nhiều hơn đến sự tinh thông ngôn ngữ của đứa trẻ.

Những trẻ có cha nhiều khả năng được khuyến khích đón nhận những rủi ro lành mạnh

Trong khi các bà mẹ có xu hướng tập trung vào sự an toàn và hạnh phúc của con thì các ông bố lại có nhiều khả năng khuyến khích tư duy độc lập và đón nhận rủi ro ở trẻ, điều này sẽ có lợi cho chúng khi trưởng thành.

Giáo sư Brad Wilcox đã lưu ý, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy người cha có nhiều khả năng hơn người mẹ, sẽ khuyến khích con trẻ nói chuyện với người lạ, chấp nhận thử thách và tự mình suy nghĩ.

Trẻ có cha nhận được thêm nhiều lợi ích khác về Sức khỏe và Hạnh phúc

Nghiên cứu Grant Study, nghiên cứu được thực hiện trên cuộc đời của đàn ông, phát hiện thấy người cha của một người đàn ông ảnh hưởng đến cuộc đời anh ta theo nhiều cách riêng biệt, độc đáo so với mối quan hệ của anh ta với mẹ. Những người cha yêu thương truyền cho con trai họ: Nâng cao khả năng vui chơi, nhiều khả năng dùng óc hài hước như một cơ chế đối phó lành mạnh, khả năng điều chỉnh tốt hơn, và hài lòng với cuộc sống sau khi về hưu, Ít lo lắng hơn và ít các triệu chứng về thể chất và tinh thần khi gặp căng thẳng ở tuổi trưởng thành.

Về mặt số liệu, “không phải những người đàn ông thiếu sự quan tâm của mẹ, mà là những người đàn ông thiếu sự quan tâm của cha nhiều khả năng sẽ có những cuộc hôn nhân tồi tệ trong suốt cuộc đời của họ hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, người cha RẤT QUAN TRỌNG: Khi đúc kết mọi chuyện, mối quan hệ của một người đàn ông với cha anh ta dự đoán đáng kể về sự thỏa mãn tổng thể đối với cuộc sống của anh ta ở tuổi 75 — “một biến số thậm chí được cho là không gắn với mối quan hệ mẫu tử.”

Kết

Hãy tập trung vào việc trở thành người cha tốt nhất mà bạn có thể trở thành. Chỉ ở bên con thôi là chưa đủ. Hãy đọc sách cho con bạn. Quan tâm sát sao chuyện học hành của con. Chơi trò chơi mạnh bạo. Khuyến khích chúng đón nhận rủi ro. Luôn giữ gìn thân thể khỏe mạnh. Những sự đầu tư nhỏ bé này sẽ đem về lợi ích cực kỳ to lớn đối với hạnh phúc của những đứa con của bạn.

Người cha ở khắp mọi nơi có cơ hội để lại một tác động lớn lao đến thế giới. Đừng đánh giá thấp ảnh hướng của bạn đến cuộc sống của con bạn.

ST

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét