Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Cứu 3 huyệt để sống khỏe và trường thọ

 

Cứu 3 huyệt để sống khỏe và trường thọ

Từ thời cổ xưa, cho đến ngày nay thì ước muốn được trường thọ vẫn luôn là khát khao của hầu hết mọi người. Và đã có không ít những bí quyết để sống thọ, sống khỏe được chia sẻ. Trong số đó không phải là bí quyết nào chúng ta cũng có điều kiện để thực hiện. Trong bài viết này tác giả muốn giới thiệu cũng như chia sẻ với các bạn bí quyết sống trường thọ quá đơn giản, ai cũng có thể tự làm được mọi lúc mọi nơi rất an toàn.

Dược vương Tôn Tư Mạo khi xưa đã sống đến 141 tuổi (541- 682) vô cùng khỏe mạnh và minh mẫn. Mà bí quyết sống thọ, sống khỏe của ông lại vô cùng đơn giản. Đó là đều đặn mỗi ngày ông đều tự day, bấm huyệt cho mình. Vậy ông day, bấm những huyệt nào? Theo các tài liệu ghi lại thì Dược Vương Tôn Tư Mạo chỉ sử dụng đúng 3 huyệt: phế du, túc tam lý, quan nguyên để sống trường thọ.

Trong sách của ông còn ghi lại trước 30 tuổi cứu huyệt phế du, sau 30 tuổi cứu túc tam lý, sau 50 tuổi cứu huyệt quan nguyên.


Trước 30 tuổi cứu huyệt phế du:

Vì sao trước 30 tuổi lại cứu huyệt phế du? Theo Tôn Tư Mạo thì những người trẻ dưới 30 tuổi, là độ tuổi ưa vận động, hoạt động nhiều, mồ hôi toát ra, không chú ý giữ ấm, lại hay thích ăn uống những đồ lạnh làm cho tà khí dễ dàng xâm phạm vào cơ thể, nên cứu phế du, giúp bảo vệ và củng cố phế khí. Huyệt phế du là khí của tạng phủ xuất ra ở vùng lưng, cũng là chủ về khí của toàn thân, ở ngoài biểu bảo vệ cơ thể tránh khí ngoại tà. Nên cứu huyệt phế du đối với mỗi người trẻ dưới 30 tuổi là rất quan trọng và cần thiết nếu muốn kéo dài tuổi thọ.

Cách xác định huyệt phế du: Huyệt phế du nằm dưới gai đốt sống lưng 3, đo ngang ra 1,5 thốn, ngang huyệt Thân Trụ. Cách cứu: Mỗi ngày cứu 1 lần trong 5 phút. (đốt điếu ngãi cứu hơ nóng cách 1-2 cm trên huyệt)

 

Từ tuổi 30-50 cứu huyệt túc tam lý.

Trong độ tuổi trung niên, sinh hoạt ổn định, nhưng ở độ tuổi này lại thường phải suy nghĩ nhiều hơn. Lối sống sinh hoạt ở độ tuổi từ 30-50 như vậy nên dễ làm tổn thương đến tỳ vị. Tỳ vị bị tổn thương không thể vận hóa thủy cốt kinh vị, làm cho thủy thấp bị đình trệ, ứ ở trung trân làm cho mỡ ứ ở ổ bụng ngày 1 dâng lên. Như vậy để có thể điều chỉnh lại hệ thống tiêu hóa, làm cho hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, tốt hơn, hấp thu tốt những chất tinh vi đi nuôi cơ thể thì nên cứu huyệt túc tam lý. Cứu huyệt túc tam lý có tác dụng giúp chức năng thăng giáng của tỳ vị trở lại bình thường, tự nhiên chức năng của các tạng phủ trong cơ thể cũng hoạt động trở lại ổn định. Từ đó khiến cho cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, giúp tiêu tan bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Cách lấy huyệt túc tam lý: úp lòng bàn tay vào giữa đầu gối, đầu ngón tay giữa chạm vào xương ống chân (xương chầy), từ đó đo ra 1 thốn là huyệt túc tam lý. Cách cứu: Mỗi ngày cứu 1 lần trong 5 phút.


Sau 50 tuổi cứu huyệt quan nguyên.

Ngoài 50 tuổi là bắt đầu bước vào giai đoạn tuổi già, thận khí suy dần, nguyên khí dần liệt. Con người ở độ tuổi này có thể xuất hiện những hiện tượng như lưng đau, gối mỏi, tiểu nhiều, mất ngủ, hay quên, thị giác suy giảm, thính lực cũng giảm, tóc bạc… Cứu huyệt quan nguyên có tác dụng bồi nguyên, cố bản, bổ thận, điền nguyên. Người nào nguyên khí suy giảm rất nên cứu huyệt quan nguyên. Người muốn sống khỏe mạnh ở tuổi già, muốn sống thọ cũng nên cứu huyệt quan nguyên.

Cách xác định huyệt quan nguyên: Huyệt quan nguyên nằm dưới đốt sống thắt lưng 5, đo ngang ra 1,5 thốn. Cách cứu: Mỗi ngày cứu 1 lần trong 5 phút.

Để sống trường thọ thì ngoài cứu các huyệt trên, trong cuộc sống Tôn Tư Mạo còn rất chú ý đến ẩm thực và sinh hoạt điều hòa, tâm thiện, tâm an.

* Điều ngãi cứu có bán tại các hiệu thuốc đông y

Lương y quốc gia Nguyễn Hữu Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét