Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2020

Tiến sĩ Shigeaki Hinohara : 5 bí quyết dưỡng sinh – trường thọ

 

TS. Shigeaki Hinohara đã sống đến 105 tuổi. Vài tháng trước khi mất, cụ vẫn mạnh khỏe, minh mẫn, luôn tràn đầy năng lượng và làm việc 18 tiếng/ngày và 7 ngày/tuần. (Ảnh qua HotNew.vn)

TS. Shigeaki Hinohara tặng cho hậu thế 5 triết lý sống đơn giản nhưng vô cùng hiệu nghiệm.

1. Đừng lo lắng nhiều về việc ăn ngủ. Hãy cứ vui chơi đi!
“Chúng ta còn nhớ lúc nhỏ, chúng ta thường mê chơi đến nỗi quên ăn quên ngủ. Tôi cho rằng chúng ta cũng có thể giữ tâm thái đó khi trưởng thành. Tốt nhất là không nên ràng buộc bản thân vào giờ giấc ăn ngủ”.

2. Nếu muốn sống thọ thì đừng để thừa cân
“Đối với bữa sáng, tôi thường uống cà phê, một ly sữa và nước cam trộn với một muỗng dầu ô liu. Dầu ô liu rất tốt cho động mạch và giúp da săn chắc. Bữa trưa là sữa, ít bánh quy, nhiều khi bận quá tôi cũng không ăn gì. Tôi không bao giờ đói vì quá tập trung vào công việc. Bữa tối thì có cơm, rau, cá, cứ 2 lần một tuần tôi ăn 100 gram thịt nạc”.

3. Đừng mù quáng nghe lời bác sĩ
“Khi bác sĩ khuyên bạn làm xét nghiệm hoặc phẫu thuật, hãy hỏi xem vị bác sĩ ấy có bảo người thân đi phẫu thuật như vậy không. Tại sao phải phẫu thuật để chịu đựng những đau đớn không cần thiết? Tôi cho rằng âm nhạc và liệu pháp thú nuôi có thể giúp trị bệnh tốt hơn các bác sĩ vẫn tưởng”.

4. Đừng đánh giá thấp hiệu quả của việc vui chơi giải trí
“Đau đớn là điều bí ẩn còn giải trí là liều thuốc hay nhất để vượt qua cơn đau. Khi trẻ con đau răng, người ta cứ việc chơi với chúng là chúng quên đau ngay. Các bệnh viện phải thỏa mãn nhu cầu cơ bản của bệnh nhân: Ai cũng muốn vui chơi. Bệnh viện quốc tế St Luke tại Tokyo (nơi tôi từng lãnh đạo và làm việc) đã đề nghị dùng âm nhạc, liệu pháp thú nuôi và mở các lớp nghệ thuật để trị bệnh”.

5. Luôn đi cầu thang và tự mang túi xách
“Tôi bước mỗi lần hai bậc thang để vận động cơ bắp”.

Cụ Shigeaki Hinohara là người đã đề ra và tuân thủ các nguyên tắc này. Chính vì vậy, khi trả lời phỏng vấn của Life Times ở tuổi 105, cụ vẫn tự tin và hóm hỉnh: “Sao không mở đèn sáng hơn chút nữa, để ai cũng đều có thể nhìn rõ khuôn mặt trẻ trung của tôi?”.

“Khi có tuổi, trên mặt ta sẽ có thêm nhiều nếp hằn sâu nhưng ta vẫn muốn được sống đẹp. Nếu lúc nào ta cũng mỉm cười thì chắc chắn sẽ có ngày ta có những nếp nhăn in theo dấu nụ cười. Mỗi một độ già thêm, nội tâm sẽ thể hiện rõ hơn trên khuôn mặt. Hãy để những nép nhăn của nụ cười nhiều lên và làm tràn trề ‘khí’. Chính thứ ‘khí’ này làm cho con người khỏe mạnh, là nguồn mạch của sự sôi nổi”. – Tiến sĩ Shigeaki Hinohara

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét