Thứ Ba, 20 tháng 10, 2020

Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Của Những Đứa Trẻ Ngoan

 

Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Của Những Đứa Trẻ Ngoan (Hay Cả 'Người Lớn Ngoan')

Những đứa trẻ ngoan làm bài tập về nhà đúng giờ; chữ viết của chúng ngay hàng thẳng lối; chúng giữ phòng ngủ gọn gàng; chúng thường hơi nhút nhát; chúng muốn giúp đỡ cha mẹ của mình; chúng sử dụng phanh khi đạp xe xuống đồi.

Bởi chúng không gây ra những vấn đề ngay trước mắt, chúng ta có xu hướng ngầm cho rằng mọi thứ đều ổn với những đứa trẻ ngoan. Chúng không phải là tâm điểm của những mối quan tâm; mà là thuộc về những đứa trẻ đang vẽ hình graffiti trên tường của đường hầm. Mọi người mang một tư tưởng rằng những đứa trẻ ngoan thì rất tốt, bởi chúng làm mọi thứ đúng với những kỳ vọng của mọi người.

Và dĩ nhiên, đó mới chính là vấn đề. Những nỗi buồn ẩn giấu - và những khó khăn trong tương lai - của một cậu bé hay cô bé ngoan bắt đầu với nhu cầu bên trong của chúng về sự tuân thủ quá mức. Một đứa trẻ ngoan ngoãn không bởi vì đó là bản chất tự nhiên của chúng mà bởi chúng không có thiên hướng nào khác. Chúng ngoan bởi vì chúng không có lựa chọn nào khác. Sự ngoan ngoãn của chúng là một điều cần thiết chứ không phải là một lựa chọn.

Nhiều đứa trẻ ngoan ngoãn tỏ ra biết vâng lời bởi vì tình yêu thương với bậc cha mẹ bận rộn đến kiệt sức và thể hiện rõ ràng ra mặt rằng họ không thể nào chịu đựng thêm một chút phiền phức hay khó khăn nào nữa. Hoặc có thể chúng rất giỏi trong việc làm dịu đi sự giận dữ của bố mẹ, nhưng sự kìm nén những cảm xúc đầy tính thách thức này, mặc dù nó tạo ra sự vâng lời ngoan ngoãn ngắn hạn, sẽ tích trữ một lượng lớn khó khăn trong cuộc sống sau này. Các nhà giáo dục và phụ huynh trong khi giao tiếp với trẻ nên phát hiện ra các dấu hiệu của sự lịch sự thái quá - và hãy coi chính dấu hiệu đó là mối nguy hiểm.

Đứa trẻ ngoan trở thành người chất chứa quá nhiều bí mật và nó là “hình mẫu” đáng thương thay gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta về những hậu quả tuy cá biệt nhưng thật nghiêm trọng. Chúng nói những lời đáng yêu, chúng là những chuyên gia trong việc thỏa mãn sự mong đợi của khán giả, nhưng những suy nghĩ và cảm xúc thực sự của chúng bị chôn vùi và sau đó tạo ra các triệu chứng tâm lý, những cơn co giật, bùng phát đột ngột và nỗi cay đắng xót xa.

“Căn bệnh” của đứa trẻ ngoan là chúng không có kinh nghiệm về việc người khác có thể chịu đựng tha thứ cho tính xấu của chúng. Chúng đã bỏ lỡ một đặc quyền quan trọng dành cho đứa trẻ khỏe mạnh; rằng nó được phép thể hiện những mặt thèm muốn, ghen tị, tham lam, tự cao tự đại nhưng vẫn được dung thứ và yêu thương.

Trong công việc, người lớn “ngoan” cũng có vấn đề. Khi còn là một đứa trẻ, chúng tuân theo các quy tắc, không bao giờ gây rắc rối và cẩn trọng không làm phiền nhiễu bất kỳ ai. Nhưng tuân thủ theo các quy tắc sẽ không giúp chúng tiến xa trong cuộc sống khi trưởng thành. Hầu hết mọi thứ mà thú vị, đáng làm hoặc quan trọng sẽ gặp phải một mức độ đối lập. Một ý tưởng tuyệt vời sẽ luôn làm thất vọng một số người - và tuy nhiên rất đáng để nắm giữ nó. Đứa trẻ ngoan bị chỉ trích vì làm nghề nghiệp tầm thường và luôn muốn làm hài lòng mọi người.

Trưởng thành hoàn toàn là khi ta có một mối quan hệ thẳng thắn, không sợ hãi phần tối lẫn sự phức tạp và tham vọng trong chính bản thân mình. Nó liên quan đến việc chấp nhận rằng không phải tất cả mọi thứ khiến chúng ta hạnh phúc sẽ làm hài lòng người khác hoặc được xã hội tôn vinh đặc biệt là “lòng tử tế” - nhưng dù sao đi nữa, điều quan trọng là phải khám phá và giữ lấy điều đó.

Mong muốn trở thành người tốt là một trong những điều đáng quý nhất trên thế giới, nhưng để có một cuộc sống thực sự tốt đẹp, đôi khi chúng ta có thể cần phải (theo tiêu chuẩn của đứa trẻ tốt) “xấu tính” một cách hiệu quả và dũng cảm.

Nguồn bài dịch: https://www.theschooloflife.com/thebookoflife/the-dangers-of-the-good-child/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét