Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

Chuyện nhậu của đàn ông Việt

 

Chuyện nhậu của đàn ông Việt

Thời nay, khi các mối quan hệ xã hội nhiều khi xuất phát từ quán bia, quán rượu, khi các hợp đồng làm ăn cũng được ký kết trên bàn nhậu. Không biết uống rượu bia, khó được việc lắm". Dù là buổi trưa, hay xế chiều, bất kể giờ tan sở hay trước khi tan sở, trong những quán cafe, quán nhậu, quán cóc, nhà hàng đầy ắp đàn ông ngồi túm 5 tụm 3 uống bia, uống rượu.

Nhậu, cái từ đơn giản ngắn gọn có nguồn gốc phương Nam bây giờ đã có độ phủ sóng vô cùng lớn trên khắp đất nước ta. Đàn ông có nhiều lý do để tụ hội quanh bàn nhậu: buồn buồn chuyện thế sự: nhậu, tậu xe mới: nhậu; có phi vụ làm ăn mới: cũng nhậu,... Tóm lại họ là những bậc thiên tài về sáng tác lý do để nhậu.


Một nghiên cứu đánh giá tình hình sử dụng và lạm dụng bia rượu tại Việt Nam do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành, 63% người sử dụng rượu bia là nam giới, trong đó trí thức lại là nhóm có tỷ lệ sử dụng cao nhất. Năm 2017, Việt Nam tiêu thụ tới 4 tỷ lít bia cùng 300 triệu lít rượu, tức là bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đó là chưa kể phí tổn khổng lồ điều trị đủ các loại bệnh và tai nạn giao thông do lạm dụng rượu bia gây ra.

Trên một số báo "Tuổi trẻ Chủ nhật", tác giả Danh Gia đã đưa ra một vài nhận định nhỏ về đàn ông phương Tây, cũng là bức tranh đối lập với đàn ông Việt, như sau:

Bức tranh nhỏ đối nghịc lại: "Đàn ông các nước công nghiệp, tức các nước kinh tế thị trường nhất, đến giờ tan sở mệt nhoài vì công việc chỉ biết cắm đầu cắm cổ chạy thục mạng, ba chân bốn cẳng leo lên tàu điện, đổi dăm ba tuyến đường mới về được đến nhà phụ vợ con dọn cơm, rửa chén rồi đi ngủ sớm, đến cuối tuần cần tranh thủ sửa sang nhà cửa, chở vợ đi chợ. Xu hào đủng đỉnh lắm thì tối thứ sáu đưa vợ, đưa con đi ăn tiệm hoặc đưa vợ con đi nghỉ mát cuối tuần, chứ không ai rỗi hơi nát rượu tối này sang tối khác với bạn bè.

Khi người ta phải đóng thuế thu nhập giá chót cũng 30%, khi người ta ở nhà thuê hay mua trả góp mỗi tháng cũng phải đóng từ 1/3 đến 1/5 lương cho tiền nhà, khi người ta sắm cái xe hơi, cái máy giặt, cái máy sấy khô quần áo…sao cho cuộc sống gia đình tiện nghi hơn, để rồi cuối tháng bị ngân hàng tự động trừ nợ, người ta mới không dám vứt thì giờ và tiền bạc cho các độ nhậu triền miên vì sợ ngày mai dậy không nổi, mất năng suất, mất óc sáng tạo nguy cơ thất nghiệp lộ  ngay trước mắt.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét