Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

Người Phần Lan nói thật mọi lúc mọi nơi

 Khi sự trung thực, thành tín, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật của một quốc gia thì đó phải là một xã hội hài hòa, ấm áp và đẹp đẽ. (Ảnh qua Pinterest)


Người Phần Lan nói thật mọi lúc mọi nơi
Thành thật là một đặc điểm của văn hóa Phần Lan - ít nhất là nếu chúng ta so sánh với các nền văn hóa khác," Johannes Kananen, giảng viên tại Khoa Khoa học Thụy Điển, Đại học Helsinki, nói. "Trong tiếng Anh có một thành ngữ rằng sự thật có giá trị đến nỗi nó nên được sử dụng nhỏ giọt. Nhưng ở Phần Lan, mọi người nói thật mọi lúc."
Ở Phần Lan tài sản bị mất dường như luôn tìm đường trở về với chủ sở hữu.
"Đó là một thói quen rất lạ lùng ở xung quanh đây, việc đem treo những đôi găng tay bị thất lạc lên cành cây," Natalie Gaudet, làm việc tại Đại học Aalto, giải thích rằng việc này giúp người ta dễ dàng nhìn thấy chúng từ xa. Trong một xã hội nơi sự trung thực được hiểu ngầm, mọi người hiểu rằng chỉ có chủ sở hữu đến nhận đồ bị mất.
Một vài năm trước, tạp chí Reader's Digest đã làm 'Thử nghiệm mất ví', theo đó các phóng viên của họ 'đánh mất' 192 chiếc ví ở các thành phố trên khắp thế giới.
Trong mỗi ví có 50 đô la Mỹ cùng với thông tin liên lạc, ảnh gia đình và danh thiếp. 11 trong số 12 chiếc ví đánh mất ở thủ đô Phần Lan đã được trả lại cho chủ sở hữu, khiến Helsinki trở thành Thành phố 'trung thực' nhất trong số những nơi được thử nghiệm.
Nữ Thủ tướng 34 tuổi Phần Lan đề xuất cả nước đi làm 6 ngày tuần, ngày 6 tiếng.
Trên thực tế, xã hội Phần Lan được xây dựng dựa trên rất nhiều lòng tin. Đối với người dân, chính phủ Phần Lan là những người bạn chứ chẳng phải tầng lớp thống trị, các quan chức làm việc dựa trên quyền lợi chung chứ chẳng vì lợi ích cá nhấn. Người dân Phần Lan vui vẻ trả mức thuế cao ngất ngưởng vì họ tin tưởng rằng chúng tạo nên một hệ thống phúc lợi thuộc hàng tốt nhất thế giới.
"Người dân biết rằng chẳng ai lừa họ khi thu thuế cao cả", Chuyên gia Kananen nhấn mạnh.
Người Phần Lan rất ít khi nói chuyện phiếm nhưng một khi họ đã hứa điều gì thì sẽ thực hiện chúng nghiêm túc. Họ rất coi trọng lời nói đi đôi với việc làm chứ không thích những cuộc trò chuyện vô bổ và chém gió.
Nhà khởi nghiệp Gokul Srinivasan sống tại thủ đô Helsinki cho biết người Phần Lan không có thói quen nói xấu sau lưng người khác Tuy nhiên nếu có người hỏi thăm về độ đáng tin của người nào đó thì đó sẽ là vấn đề.
Không phải ngẫu nhiên mà Phần Lan được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 3 năm liền liên tiếp. Việc mọi người tin tưởng lẫn nhau, chính phủ và người dân đồng thuận khiến cuộc sống dễ thở hơn rất nhiều trong bối cảnh tuyết rơi, bầu trời xám xịt cùng những rừng cây buồn tẻ.
 
Phần Lan đất nước của băng giá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét