Nhà khoa học được giải Nobel, tiến sĩ Noyori, nổi giận trước nền giáo dục Nhật Bản
Trích bài phỏng vấn được đăng trên báo Nhật ngày 25/6/2019
(Link gốc để cuối bài)
“Vai trò tối cao của giáo dục là cống hiến cho sự duy trì văn
minh nhân loại. Ngoài ra, nó còn can hệ đến vận mệnh nước ta. Tôi rất tức giận
với xã hội và giáo dục hiện tại”. Tiến sĩ Noyori Ryoji, người nhận giải Nobel
hóa học năm 2001 và hiện đang là giám đốc Trung tâm chiến lược phát triển
nghiên cứu của Cơ quan chấn hưng khoa học kĩ thuật (JST-Japan Science and
Technology Agency) đã bày tỏ mối lo ngại trước nguy cơ đặt ra cho Nhật Bản và nền
giáo dục trong tương lai.
Giờ đây, khi thời đại Reiwa (thời đại hòa hợp tốt đẹp kể từ
1/5/2019) mới bắt đầu, chủ nhân của giải Nobel sẽ nhìn nhận như thế nào về giáo
dục Nhật Bản? Trưởng ban biên tập Kogiso Kosuke báo Giáo dục đã phỏng vấn tiến
sĩ Noyori Ryoj
Giáo dục trường học không phải thứ để học sinh trở thành “người
nhiều tiền”
Giáo dục Nhật Bản hiện nay đang đón chào thời kì cải cách mạnh
mẽ. Kể từ khi thầy đảm nhận là chủ tịch Hội đồng tái sinh giáo dục đã khoảng 12
năm và thời đại Reiwa đã bắt đầu, thầy nhìn nhận giáo dục hiện nay như thế nào?
Tôi không phải chuyên gia giáo dục. Tuy nhiên, tôi có rất nhiều
điều muốn nói về tình trạng giáo dục xơ cứng này. Thật sự thì tôi rất tức giận.
Về bản chất, tại sao lại cần có giáo dục? Trước tiên, là để từng người có được
cuộc đời trăm năm phong phú. Là để đem lại sự sinh tồn độc lập và phồn vinh của
đất nước. Ngoài ra việc duy trì văn minh nhân loại cũng là việc tối quan trọng
và tôi nghĩ không được phép quên trụ cột đó.
Vấn đề là nếu thế thì cuộc đời, quốc gia và xã hội loài người
sẽ như thế nào? Ở đó nếu như không có triết lý hay tư tưởng thì sẽ không thể
nào có được giáo dục.
Tôi cho rằng vấn đề cơ bản là Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới
thứ hai đã học hỏi rất nhiều về dân chủ và nhân quyền từ Âu Mỹ nhưng đáng tiếc
là vẫn duy trì nó bằng sự thụ động và không chia sẻ được “tầm nhìn quốc gia”
(tiếng Anh gọi là National Vision), do tự mình nghĩ ra.
Giáo dục trường học thì như thế nào ạ?
Giáo dục trường học là thứ vì xã hội. Quyền sống tự do của cá
nhân rất quan trọng nhưng giáo dục trường học nhất quyết không thể là thứ để
thi đỗ trong kì thi tuyển sinh hay là để người học trở thành người lắm tiền hay
người có quyền lực. Giới giáo dục, cho dù là Nhật Bản hay thế giới, đều phải
giáo dục nên những người gánh vác xã hội mơ ước. Bởi vì việc tạo ra xã hội lành
mạnh sẽ phản ánh hạnh phúc của từng công dân.
Nhật Bản không cần phải xếp hàng với nước khác mà từng bước
phải giáo dục chu đáo thế hệ tiếp theo. Cả hành chính và cả hiện trường (chỉ
trường học-chú thích của người dịch) đều phải giác ngộ điều đó.
Đồng thời phải xây dựng nên xã hội văn minh tôn trọng văn hóa
đa dạng.
Thứ tạo ra thế hệ thanh niên sống vượt thoát thời đại là giáo
dục.
Xin thầy nói rõ hơn thế nào là văn hóa đa dạng?
Tôi cho rằng văn hóa được tạo thành từ 4 yếu tố. “Ngôn ngữ”,
“Cảm xúc”, “Logic” và “Khoa học”
Ngôn ngữ rất phong phú tùy theo từng khu vực nhưng khoa học
chỉ có một mà thôi. Sự đa dạng của cảm xúc, logic nằm giữa ngôn ngữ và khoa học.
Cần phải tôn trọng triệt để các yếu tố văn hóa này. Nhất quyết không được phá hủy
chúng bằng sức mạnh quân sự hay sức mạnh kinh tế.
.
Tôi là nhà khoa học nhưng khi nghĩ về tương lai tôi cho rằng
con người sẽ không thể sống nếu chỉ có tri thức khoa học kĩ thuật. Quả thật là
nếu như không có tư tưởng lấy gốc rễ là văn hóa thì việc phác ra tương lai và
thực hiện nó là không thể.
Để làm được thì phải giáo dục chăng?
Đúng như thế. Con người sống cùng với thời đại vì thế vấn đề
là phải biết thời đại đòi hỏi điều gì. Giáo dục không thể là thứ giáo điều. Chắc
chắn là giáo dục trong quá khứ và giáo dục hiện nay là khác nhau vì thế việc tạo
ra thế hệ thanh niên sống vượt thoát thời đại bao gồm cả tương lai gần sẽ là vì
cá nhân và cũng vì xã hội.
Câu trả lời của tiến sĩ Noyori về “Thứ cần thiết đối với nhà
khoa học” là…
Học lực của thanh niên thế hệ tiếp theo thế nào, thưa thầy?
Để nói về chuyện đó thì tôi xin hỏi trước. Anh có hiểu để có
được thành công trong tư cách là nhà khoa học thì cần đến những gì không?
Con mắt quan sát và cảm quan (sense) chăng?
Cái đó cũng cần nhưng mà không phải thế. Đó là việc tự mình
tìm ra vấn đề hay và trả lời nó đúng đắn. Nó xuyên suốt cả lẽ sống.
Khi nói như vậy thì nhà báo cũng tương tự nhỉ. Việc tự mình
tìm ra vấn đề hay là quan trọng số một.
Đương nhiên, đúng là như vậy. Nói về học lực cơ bản của thanh
thiếu niên Nhật Bản thì khi nhìn vào kết quả điều tra quốc tế như PISA hay
TIMSS thì thấy họ đang rất nỗ lực.
Tuy nhiên, vấn đề là sự học lại là sự tiêu cực. Không có việc
đặt ra câu hỏi đối với giả thuyết một cách tích cực. Nếu như sách giáo khoa đã
viết thì mọi chuyện dừng lại ở chỗ “A! ra là thế” và không tự mình suy nghĩ “liệu
có phải thế không?” để rồi nỗ lực thử thách.
Thứ cần thiết đối với nhà khoa học sáng tạo không phải là sự
thông minh mà là “bộ óc mạnh mẽ”. Phải tự mình có thể hỏi và trả lời, phải tự
mình có thể tự học tự hành.
Sau đó là tới cảm quan và trí tò mò. Đấy là những thứ không
thể thiếu.
Tiếp đó do phải thử thách những thứ mới mẻ cho nên phải là
người chống lại quyền lực và quyền uy.
Chuyện lấy lòng người trên hay thầy cô là vô dụng. Thầy cô và
xã hội cần phải có cái nhìn ấm áp đối với sự tự do khoáng đạt này của thanh
niên.
Vấn đề lớn hiện nay là có trí tò mò, có năng lực tự đặt ra
câu hỏi, năng lực tư duy, năng lực trả lời. Những thứ này đang suy giảm. Bởi vì
sao? Đó là do hệ quả của chủ nghĩa năng suất, chủ nghĩa kết quả đang bao trùm
toàn thể xã hội. Thêm nữa, thực chất người ta không đòi hỏi kết quả thật sự-chế
độ chỉ đánh giá hình thức không cho phép làm điều đó. Đánh giá về bản chất là để
nâng cao giá trị của con người và vật nhưng nó chưa được như thế. Nếu như thiếu
đi quá trình nắm bắt hình ảnh toàn thể của vấn đề, tự mình suy ngẫm và tìm ra
câu trả lời thì việc nuôi dưỡng năng lực trí tuệ sẽ không thể nào làm được.
....
Nói thêm thì môi trường của sinh viên đại học trong kì thi
vào sau đại học rất tồi tệ. Giáo sư sau đại học lại đánh giá tuyển sinh chính
những sinh viên mình đã dạy ở đại học. Chẳng bao giờ có chuyện cạnh tranh với
các sinh viên tốt nghiệp các trường khác. Ở đó có sự xung đột về lợi ích. Ở Mĩ
và các nước khác thì phần lớn người ta tránh chuyện sinh viên học lên sau đại học
ở cùng một đại học đã học nhưng ở đây thì hoàn toàn không nghĩ đến điều đó.
Sinh viên cần phải có lòng can đảm để hoạt động, tu dưỡng như
là những võ sĩ.
Tiểu sử
Noryori Ryoji
Sinh tháng 9 năm 1938, tốt nghiệp đại học kyoto, giáo sư Đại
học Nagoya, tiến sĩ khoa học kĩ thuật. Năm 2000 nhận huân chương văn hóa, năm
2001 nhận giải Nobel hóa học.
Link bài gốc:
https://headlines.yahoo.co.jp/hl…
Ảnh TS. Noryori Ryoji
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét