Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

Một gia đình có năm người lãnh giải nobel

 

MỘT GIA ĐÌNH CÓ NĂM NGƯỜI LÃNH GIẢI NOBEL

 

Nữ giới trên hoàn vũ giở nón cúi đầu thán phục bà Marie Curie, một nữ khoa học gia xuất chúng được lãnh giải thưởng Nobel hai lần về hai bộ môn khoa học khác nhau: Vật Lý và Hóa Học. Cùng chồng, con gái và rề, đại gia đình của bà có 05 người lãnh giải thưởng Nobel (Marie Curie, Pierre Curie, Irène Curie, Frédéric Joliot- Curie, Henry Richardson Labouisse ).


Năm thành viên của gia đình Marie Curie được lãnh giải Nobel vào các năm dưới đây:

Năm 1903 Marie Curie & Pierre Curie bộ môn Vật Lý

Năm 1911 Marie Curie bộ môn Hoá Học

Năm 1938 Irène Curie & Frédéric Joliot- Curie bộ môn Hoá Học

Năm 1965 Henry R. Labouisse, chồng của Ève Curie bộ môn Hoà Bình.

****

Marie Curie (1867- 1934) là người Pháp gốc Ba Lan. Curie là họ của chồng, ông Pierre Curie. Tên Ba Lan của bà là Maria Salomea Sklodowska. Bà sinh năm 1867 ở Varsaw, thủ đô của Ba Lan và mất ở Haute Savoie, Pháp, năm 1934.

 

Vào thời thơ ấu quê hương Ba Lan của bà chịu áp lực nặng nề của Nga và Áo- Hung.

Vào thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX rất ít phụ nữ có học vị cao nhất là trên lãnh vực khoa học. Bà Marie Curie xuất thân trong một gia đình trí thức trung lưu. Cha bà là giáo sư Trung Hoc. Khi ở học đường Ba Lan bà tham gia tổ chức sinh viên, học sinh yêu nước chống đối Nga.

Đậu tú tài bà không được vào đại học vì chánh quyền đô hộ Nga cấm không cho phụ nữ học đại học. Đó là ly do khiến bà tìm cách sang Pháp để được an ninh và tiếp tục việc học dai học.

 

Năm 1903 bà Marie Curie trình luận án tiến sĩ. Năm 1903 cũng là năm hai vợ chồng Pierre và Marie Curie nhận huy chương Davy, huy chương cao quí về khoa học của Hội Đồng Hoàng Gia Anh và giải Nobel về Vật Lý.

Năm 1906 ông Pierre Curie chết vì một tai nạn xe cộ ở Paris.

 

Bà Marie Curie vẫn tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy khoa học ở đại học Sorbonne. Năm 1911 bà được trao giải thưởng Nobel về Hóa Học. Bà mất ở Haute Savoie năm 1934.

 

Bà Marie Curie là:

- người phụ nữ Pháp đầu tiên có tiến sĩ khoa học.

- Người phụ nữ Pháp đầu tiên đảm nhận chức Giáo Sư Đại Học thực thụ (Professeur Titulaire- Full Professor) của trường Đại Học Sorbonne, Paris.

- người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được lãnh giải thưởng Nobel (1903).

- Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được lãnh giải thưởng Nobel hai lần về Vật Lý và Hoá Học (1903, 1911).

 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét