Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2024

Con tàu tư bản đang chạy trật đường ray

 

CON TÀU TƯ BẢN ĐANG CHẠY TRẬT ĐƯỜNG RAY

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được mời hướng dẫn một ngày thực tập chánh niệm tại trụ sở chính của Google tại California vào cuối tháng 9/2013. Đây là một dấu hiệu cho thấy việc thực tập chánh niệm đang bắt đầu trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay.

Thầy Thích Nhất Hạnh, tác giả của hơn 2 triệu cuốn sách được bán ra ở Mỹ đã có một buổi gặp gỡ với hơn 20 Giám đốc điều hành (CEO) của các tập đoàn công nghệ có trụ sở ở Mỹ tại Silicon Valley để chia sẻ tuệ giác của Thầy về nghệ thuật an trú trong hiện tại.

Thầy Nhất Hạnh cảnh báo rằng nền văn minh của chúng ta đang có nguy cơ sụp đổ trước những thiệt hại nghiêm trọng về xã hội cũng như môi trường sinh thái do nền kinh tế chạy theo ham muốn vật chất gây nên.

Thầy cũng đồng thời chỉ ra cho chúng ta một hướng đi mới, đó là xây dựng một nền kinh tế lấy hạnh phúc chân thực làm mục tiêu, thay vì hy sinh hạnh phúc của mình để thờ phụng chủ nghĩa vật chất như bấy lâu nay chúng ta vẫn làm.

Thầy cho rằng để các doanh nghiệp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chặn lại con tàu tư bản đang chạy trật đường ray thì trước tiên các nhà lãnh đạo tập đoàn cần phải nhận ra sai lầm căn bản của mình, đó là cách tư duy hạn hẹp, lấy lợi nhuận làm thước đo duy nhất cho sự thành công của tập đoàn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian vào cuối khóa tu tại Catskill Mountains về nghệ thuật chuyển hóa khổ đau, Thầy cho biết: "Chúng ta cần phải xem lại quan niệm của chúng ta về hạnh phúc".

Chúng ta nghĩ rằng hạnh phúc chỉ có được khi nào chúng ta giành thắng lợi, khi chúng ta giành được vị trí đứng đầu. Tuy nhiên, sự thực thì không cần thiết phải như vậy. Bởi vì ngay cả khi chúng ta kiếm được nhiều tiền hơn, chúng ta vẫn khổ đau như thường.

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng chúng ta chỉ có thể hạnh phúc khi chúng ta vượt lên trên những người khác, khi chúng ta trở thành nhân vật số một. Sự thực là chúng ta không cần phải trở thành 'number one' mới có thể hạnh phúc".

Vì vậy, "Cần phải có một hướng đi tâm linh trong đời sống cũng như trong công việc kinh doanh, nếu không chúng ta không thể nào có thể xử lý những khổ đau do công việc và đời sống hàng ngày tạo ra".

-----

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư, giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội, và người vận động cho hòa bình.

Ông sinh ra tại làng Thành Trung, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, vào ngày 11/10/1926, xuất gia theo Thiền tông vào năm 16 tuổi, trở thành một nhà sư vào năm 1949.

Ông là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây chỉ sau Đạt lai Lạt ma. Ông là người đưa ra khái niệm "Phật giáo dấn thân".

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét