Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

Câu chuyện chiếc bẫy chuột và lời khuyên…

 

CÂU CHUYỆN CHIẾC BẪY CHUỘT VÀ LỜI KHUYÊN ĐỪNG NGÓ LƠ NHỮNG NGƯỜI ĐANG GẶP KHÓ KHĂN

Chuyện kể rằng có một con chuột sống trong nhà một người nông dân. Một hôm nó nhòm qua kẽ tường xem người nông dân và vợ anh ta đang chăm chăm mở gói gì đó. Con chuột nghĩ rằng đó là một cái hộp chứa thức ăn và nó chắc mẩm mình sẽ được ăn ngon đây.

Vậy nên, nó càng tò mò nhưng rồi nó rất hoảng hốt khi biết đó là một cái bẫy chuột.

Con chuột vội chạy ra sân nông trang và loan báo tới tất cả những con vật khác: “Có một cái bẫy chuột trong nhà đấy! Tôi nói cho mọi người biết có một cái bẫy chuột trong nhà đấy!”

Gà mái thấy vậy lục cục ậm ừ, ngẩng đầu lên bảo: “Ngài chuột ơi, tôi thấy đây quả là mối nguy hại đến ngài đấy, chỉ riêng ngài thôi. Còn tôi thì tôi không bận tâm lắm đâu”.

Còn lợn thì tỏ ra thông cảm: “Tôi cũng rất tiếc, ngài chuột ạ. Nhưng tôi chẳng biết làm gì hơn việc cầu nguyện cho ngài không gặp mối họa nào. Cứ yên tâm là tôi sẽ luôn cầu nguyện cho ngài bình an”.

Bò cái tiếp lời: “Tôi cũng rất lấy làm tiếc, ngài chuột nhưng thực sự tôi có liên quan gì đến cái bẫy chuột ấy đâu”.

Chuột nghe vậy, cảm thấy chán nản vì mối hiểm họa cận kề mà phải một mình đối đầu. Nhưng chuột ta cũng không dám trách gì những con vật khác vì nó thấy lí luận của họ cũng chẳng có gì sai.

Tới khuya hôm ấy, một âm thanh vang to khắp căn nhà. Vợ người nông dân nghĩ rằng con chuột đã sập bẫy nên đã vội chạy tới xem. Trong bóng tối, bà không thấy con rắn độc đã bị kẹp đuôi vào cái bẫy ấy nên đã bị nó đớp ngay vào tay.

Người nông dân đã vội vàng đưa vợ tới bệnh viện, khi trở về nhà, bà lên cơn sốt. Thấy hàng xóm mách bảo, người nông dân vội bắt con gà mái để nấu cháo gà bồi bổ cho vợ.

Nhưng cơn sốt vẫn chưa dứt nên bà con lối xóm tấp nập sang thăm hỏi. Vì thế, người nông dân đã giết thịt con lợn để mời cỗ.

Nhưng rồi vợ ông cũng không qua khỏi cơn bạo bệnh. Trong đám tang của vợ mình, người nông dân đã mổ bò cái để thiết cỗ mọi người đến thăm viếng.

Lời bình

Một chiếc bẫy chuột dường như chẳng liên quan gì đến gà, lợn, bò, nhưng cuối cùng vẫn gây cho chúng những hậu quả nghiêm trọng. Chuyện đáng bàn là nếu gà, lợn, bò giúp đỡ chuột từ trước thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Gà, lợn, bò chết vì sự vô tâm của mình.

Trong cuộc sống, con người thường tập trung quá nhiều đến lợi ích riêng của mình, mà thờ ơ với những điều xung quanh. Khi tháy chuyện không hay nhưng lại không liên quan đến mình, con người thường tặc lưỡi cho qua.

Những vấn đề xảy ra xung quanh vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối ta, giống như ảnh hưởng của cái bẫy chuột lên gà, lợn, bò vậy. Cuộc sống sẽ thực sự tốt hơn nếu chúng ta bớt thờ ơ với nhau hơn và biết lên tiếng, thay vì chỉ nhìn nhau rồi tặc lưỡi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét