Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

Khi được làm bố, tôi mới thấy việc hướng về tổ tiên, gia đình quan trọng ra sao

 

KHI ĐƯỢC LÀM BỐ, TÔI MỚI THẤY VIỆC HƯỚNG VỀ TỔ TIÊN, GIA ĐÌNH QUAN TRỌNG RA SAO

 

Khi bố mất, tôi trở thành trụ cột của gia đình thì mới nhận thấy rõ sự quan trọng của việc hướng về đạo lý "uống nước nhớ nguồn".

Tiết Thanh Minh là dịp để con cháu hướng về cội nguồn tổ tiên, hướng về đạo lý "uống nước nhớ nguồn”. Đây là phong tục truyền thống đối với mỗi người dân Việt Nam, với những người con xa quê thì đây là dịp để hướng về quê hương.

 

 

Sáng thứ Bảy ngày 9/4, tôi đưa gia đình đến tảo mộ cho người cha quá cố tại Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên (Mông Hóa, Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình).

Nhớ về người cha quá cố mất cách đây vài năm do căn bệnh ung thư phổi quái ác, khi đó ông gần 60 tuổi.

 

Khi bố tôi mắc bệnh hiểm nghèo thì vợ tôi đang mang bầu đứa con đầu lòng, căn bệnh ung thư quái ác đã không để ông kịp nhìn thấy đứa cháu nội chào đời.

Vì vậy, khi cậu con trai được 2 tuổi thì tôi đã cho con đến Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên để thăm ông nội vào dịp Tiết Thanh Minh, tưởng nhớ đến người đã khuất và cũng là thực hiện tâm nguyện khi ông còn sống.

 

Nhớ lúc bố còn sống, ông thường đưa mẹ về Hòa Bình thăm ông nội nhưng khi đó tôi do bận rộn công việc, cuộc sống nên không để ý đến việc này. Tuy nhiên, khi bố mất, tôi trở thành trụ cột trong gia đình thì bản thân anh lại thấy sự quan trọng của đạo lý "uống nước nhớ nguồn", hướng về gia đình và người đã khuất.

 

"Đứa con trai lớn của tôi năm nay đã 5 tuổi, còn đứa nhỏ thì hơn 2 tuổi, năm nào tôi cũng cho chúng ra thắp hương cho ông nội vào mỗi dịp lễ tết. Tôi dạy bé chắp tay lạy ông, mong ông phù hộ sức khỏe, cho chúng hay ăn chóng lớn.

Sau khi thắp hương cho ông, tôi đưa gia đình về quê nội để thăm họ hàng, để chúng biết yêu quê hương, cội nguồn",

 

Cách khu vực nhà anh Hùng không xa là gia đình bà Nguyễn Thị Thu (61 tuổi, trú tại Hà Nội) cũng đi tảo mộ cho người chồng đã khuất. Bà Thu chia sẻ, một năm bà đến thắp hương cho chồng khoảng 3-4 lần, nhưng 2 năm vừa rồi do dịch bệnh thì việc đi lại, nghi thức nghi lễ cũng bị hạn chế, năm nay các gia đình tập trung về thắp hương cho ông bà đã quá cố.

Tiết thanh minh không chỉ có một ngày nhất định mà kéo dài trong khoảng 15 ngày, vì vậy có thể gọi là Tết Thanh Minh.

 

Ngày Giỗ Tổ Hùng vương (10/3 âm lịch) hàng năm cũng đúng vào dịp Tiết Thanh Minh, người dân nhân dịp này về thắp hương tại các mộ phần, hướng về cội nguồn, đó cũng là nét đẹp văn hóa của người Việt, đồng thời việc nhắc nhở cho con cháu thế hệ mai sau hướng về cội nguồn, tổ tiên, ông bà cha mẹ.

 

Chúng ta hướng về cội nguồn có thể bằng cách quan tâm đến cha mẹ, ông bà nếu mà chúng ta không trở về dịp này được, cũng có thể bớt chút thời gian để hỏi thăm. Việc dành thời gian nhất định để tưởng nhớ tổ tiên, ông bà bằng cái tâm, chữ hiếu cũng có thể thực hiện được, chứ không chỉ bằng vật chất",

 

Mạnh Đoàn

 

Hình ảnh được ghi nhận tại Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên dịp Tết Thanh Minh:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét