Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2024

Sức mạnh của việc kiên định với bản thân

 

SỨC MẠNH CỦA VIỆC KIÊN ĐỊNH VỚI BẢN THÂN

 

Trong hơn 400 năm kể từ khi Harvard được thành lập, Catharine Drew Gilpin Faust là nữ hiệu trưởng duy nhất của ngôi trường danh giá này.

Tại buổi lễ khai giảng năm 2017, bà nói: "Một trong những thử thách trong cuộc sống là ngăn chặn những điều nhảm nhí từ thế giới bên ngoài."

 

Năm 2007, Faust được bầu làm hiệu trưởng của Harvard. Thời điểm đó, hàng nghìn bài báo chỉ trích Faust, cho rằng bà là một nữ hiệu trưởng "bất tài". Trước những lời chỉ trích từ thế giới bên ngoài, Faust chỉ nhẹ nhàng nói: "Tôi không phải là nữ hiệu trưởng của Harvard, tôi là hiệu trưởng của Harvard". Sau đó, bà không ngừng đi đến nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới để giao lưu.

 

Bất chấp sự phản đối của thế giới bên ngoài, bà đã tổ chức cho sinh viên tiến hành thực hiện giáo dục nhân văn, nâng cao khả năng tu dưỡng văn hóa và tinh thần của họ. 

Kết quả, bà một tay thay đổi hiện trạng của một ngôi trường coi trọng khối khoa học, xem nhẹ khối xã hội, khiến chất lượng giảng dạy của Harvard ngày càng tốt hơn.

 

Cuối cùng, khi Faust từ chức, Hội đồng Quản trị đã đánh giá bà là một trong những hiệu trưởng vĩ đại nhất của Harvard.

Tôi nhớ đến câu nói của Schopenhauer: "Một trong những điểm yếu phổ biến nhất trong bản chất con người đó là chúng ta quá quan tâm đến cách người khác nhìn nhận bản thân."

 

Có quá nhiều người quan tâm đến việc người khác nghĩ gì để rồi đắm mình vào những chuyện tầm phào.

Vậy nhưng, cái miệng ở trên cơ thể người khác, còn cuộc sống lại nằm trong tay bạn. Những gì người khác nói không liên quan gì đến bạn, bạn chỉ cần làm theo mong muốn của bản thân và bước đi trên con đường vững chắc dưới chân mình.

 

Giống như tác gia Roy Martina từng nói: "Một trong những bước đột phá lớn nhất trong cuộc đời tôi là ngừng lo lắng về những gì người khác nghĩ về mình. Chỉ khi không cần tới những lời khen ngợi từ bên ngoài, chúng ta mới có thể trở nên tự do."

 

Không sống trong miệng người khác, tự nắm chặt chiếc vô lăng của cuộc đời mình, đó chính là sự tỉnh táo của một người trưởng thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét