Thứ Hai, 19 tháng 9, 2022

Trí tuệ cảm xúc EQ - chìa khóa dẫn đến thành công


TRÍ TUỆ CẢM XÚC EQ - CHÌA KHÓA DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG

 

Bên cạnh IQ, kỹ năng chuyên môn thì chỉ số cảm xúc (EQ) đang dần trở thành điều kiện quan trọng giúp bạn thành công và thăng tiến trong công việc. Sở hữu chỉ số EQ cao sẽ là công cụ tuyệt vời giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ xã hội, đạt được mục tiêu nghề nghiệp củng như sống hạnh phúc hơn. 

 

Bí quyết để rèn luyện nâng cao trí tuệ cảm xúc

Muốn biết được người khác đang nghĩ gì và cảm thấy như thế nào, điều đầu tiên và cần thiết nhất chính là chú ý đến họ. Dành thời gian để lắng nghe nhiều hơn, cả lời nói và ngôn ngữ cơ thể của mọi người xung quanh. Từ đó hình thành những đánh giá cảm xúc đa chiều hơn. 

Đồng thời cũng nên học cách lắng nghe chính mình, nghe những tiếng nói bên trong và cho phép bản thân được “sống thật” với bản thân. Hãy học cách lắng nghe và thấu hiểu người khác bằng cách lắng nghe chính mình. 

 

Người có EQ cao luôn tạo nên sự hảo cảm và niềm yêu thích trong mắt người khác. Đồng thời, khả năng EQ đã giúp họ trở thành người vô cùng có văn hóa và giáo dục.

Một câu chuyện: Trong quân đội có một quy tắc là khi sĩ quan đi qua trạm gác thì lính gác phải chào sĩ quan và sĩ quan sẽ chào đáp lại. Bình thường, đa số sĩ quan sẽ cảm thấy phiền phức và không thực hiện việc chào hỏi. Kết quả là chỉ có lính gác cúi đầu chào trong ngượng ngùng. 

Một ngày nọ, đến lượt lớp của tôi trực trạm gác thì có một sư đoàn trưởng đi xe đạp, trên xe còn chở thêm một chiếc túi khá nặng. Khi thấy tôi chào, sư đoàn trưởng lập tức nhảy xuống xe nhưng vì chiếc túi quá nặng nên xe bị trượt. Một tay sư đoàn trưởng đỡ lấy chiếc xe, một tay chào đáp lại tôi.

 

Hình ảnh lúc đó khiến tôi cảm thấy rất xúc động. Tôi đã gặp rất nhiều học viên vừa mới tốt nghiệp đã không chào đáp lại lính gác, kể cả đại đội trưởng hay phó đội trưởng cũng thường lười không chào đáp lại chúng tôi. 

 

Mặc dù đây cũng chỉ là một dạng chào hỏi mang tính hình thức nhưng điều này khiến chúng ta cảm nhận được sự tôn trọng giữa người với người. Vị sư đoàn trưởng ấy có thể đảm nhiệm chức vụ như bây giờ chắc chắn không phải chỉ hoàn toàn dựa vào năng lực bình thường.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét