NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG ĐỈNH CAO
1. Câu chuyện Bán lược cho sư
Một doanh nghiệp muốn tuyển nhân viên bán hàng có năng lực xuất sắc nên đã giao cho mỗi ứng viên mỗi người 100 chiếc lược và yêu cầu họ mang đến chùa bán. Đa số các ứng viên đều bỏ cuộc vì đề bài đưa ra rất oái oăm: Sư trên chùa đâu có tóc để sử dụng lược. Chỉ có ba người còn trụ lại vì bán được hàng.
- Ứng viên thứ nhất thuộc tuýp
nhẫn nại, kiên trì: Mang lược đến chùa chào hàng, bị các vị sư thầy
mắng, nhưng anh ta không hề bỏ cuộc. Sau hồi cầu xin, một vị sư đã thương tình
mà mua cho anh ta một chiếc lược.
- Ứng viên thứ hai thuộc tuýp
có khả năng quan sát, suy luận: Sau khi đi tham quan một vòng quanh
chùa, tóc anh ta bị gió thổi tung xơ xác, anh ta liền thuyết phục các vị sư
thầy “Trên núi gió thổi mạnh khiến tóc rối bù, những người lên vãn cảnh chùa,
dâng hương mà tóc rối, e sẽ không thành kính trước Phật. Bởi vậy, kính mong nhà
chùa chuẩn bị lược để Phật tử chải tóc cho gọn gàng trước lúc dâng hương”.
Các thầy nghe anh ta phân tích có lý, liền mua 10 chiếc lược cho anh ta.
- Đến ứng viên thứ ba – đây là
người có kỹ năng bán hàng tuyệt vời: Anh ta nghiên cứu rất kĩ càng
nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng, có ý tưởng hay và tự tạo ra thị trường cho
mình: Khi nhận được đề bài, anh ta đến thẳng ngôi chùa lớn nhất trong vùng, tìm
gặp trụ trì chùa.
“Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm tín đồ đến thắp hương. Phàm là người dâng hương, ai cũng có tấm lòng thành cúng quả. Chùa lớn như chùa ta, thiết tưởng cũng nên có chút tặng phẩm khuyến khích người làm việc thiện.
Con có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược ba chữ "Lược tích thiện" làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ý nghĩa”. Sư thầy nghe anh phân tích xong, bị thuyết phục, ngay lập tức đặt 100 chiếc lược. Kể từ khi có “Lược tích thiện”, danh tiếng ngôi chùa ngày càng vang xa, và chùa đã ký hợp đồng mua hàng ngàn chiếc lược từ công ty đó.
* Bài học kinh doanh: Trong bán hàng, ngoài sự kiên trì, nhẫn nại, sự quan sát suy luận, ta cũng cần nhanh nhạy, tìm kiếm cơ hội để tự tạo ra thị trường.
2. Câu chuyện Mua chén đĩa
Có đôi vợ chồng đi mua sắm trong siêu thị, đến trước gian hàng bán chén đĩa cao cấp, trong khi người vợ tỏ ra rất thích và muốn mua bộ chén đĩa đó thì người chồng lại không ưng vì giá tiền quá mắc.
Người bán hàng sau khi nhận định được tình hình, liền nói nhỏ với người chồng. Anh chồng nghe xong, không hề do dự mà quyết định mua ngay bộ sản phẩm đó.
Và đây là điều người bán đã nói với anh chồng: “Thưa ông, bộ chén đĩa này quý
giá và đắt tiền như vậy, vợ ông chắc chắn sẽ không nỡ để ông rửa đâu”.
* Bài học kinh doanh: Luôn nhạy bén tận dụng mọi cơ hội để có thể thay đổi quan điểm của khách hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét