3 CHIẾN LƯỢC ĐỂ MỞ RỘNG KẾT NỐI
Dù làm ở bất kì ngành nghề nào, ta cũng cần mở rộng các kết nối. Nhiều
người trong chúng ta không bao giờ biết ai có thể kết nối và kết nối đó dẫn tới
đâu, không biết bắt đầu từ đâu hoặc thậm chí tại sao chúng ta nên kết nối với
họ. Tuy nhiên, sự kết nối nên xuất phát từ mong muốn và nhu cầu của bạn.
Ví dụ, khi chúng muốn học kĩ năng giao tiếp, bên cạnh việc đọc sách, chúng ta
có thể đăng kí tham gia các khóa học dạy về kĩ năng giao tiếp, thậm chí thông
tin có thể được cung cấp bởi chính cuốn sách bạn đang đọc.
Sau khi tham gia khóa học, chúng ta được giao lưu và thực hành các kĩ năng giao tiếp với những người cùng chí hướng (học hỏi), chúng ta có thể hoàn thiện hơn về các kĩ năng đó.
Dưới đây là ba chiến lược để ngoài việc củng cố các kết nối, chúng ta có
thể mở rộng nó:
1. Kết nối dựa trên
sản phẩm mình thích
Bạn đọc một quyển sách và bạn thật ngưỡng mộ tác giả? Trong thế giới của công
nghệ này, bạn có thể thực sự kết nối với họ đấy (nếu bạn tiếp cận đúng cách).
Với những tác giả người Việt, có thể dễ tiếp cận hơn là nước ngoài, ta có thể
gửi thư tới nhà xuất bản hoặc công ty sách xin các thông tin của tác giả với tư
cách là một độc giả muốn được tìm hiểu về nội dung và muốn có phản hồi với
quyển sách. Kết nối không có nghĩa là cần gặp mặt, nhiều khi những email qua
lại giữa hai người lại tạo được những kết nối bền vững.
2. Kết nối dựa trên
các mục tiêu tương lai
Làm một nhân viên văn phòng, bạn còn có thích làm bánh nữa, nhưng vẫn chỉ ở mức
“ăn được”. Tham gia một nhóm về bánh trên mạng không phải là ý kiến tồi đâu.
Thi thoảng, công việc quá áp lực, việc làm bánh sẽ giúp bạn giảm stress rất
hiệu quả.
Việc tham gia các nhóm liên quan tới bánh có thể giúp bạn dần dần hiểu về công
việc làm bánh, thậm chí, chỉ cần nhìn những chiếc bánh “ngon mắt” có thể kéo
bạn ra khỏi bộn bề lo âu của đời sống. Và biết đâu lại có những khóa học làm
bánh được mọi người rỉ tai nhau, đăng kí lớp và đi học. Khi công việc văn phòng
không còn đủ hấp dẫn với bạn nữa, bạn lại tìm thấy một đam mê khác của mình:
LÀM BÁNH.
Nhờ vào những lần đi học làm bánh, kết bạn được với những thợ làm bánh ở khắp
mọi nơi, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và đam mê. Vậy là bạn có một mạng lưới
gồm những-người-bạn-mê-làm-bánh.
3. Kết nối thông qua
nghề nghiệp
Với một nhân viên kinh doanh, vậy mạng lưới kết nối của họ có thể mở rộng thế
nào? Hãy tham gia các sự kiện liên quan tới kinh doanh, marketing, truyền
thông... Qua những sự kiện đó, ta sẽ gặp được những người có cùng những lý
tưởng kinh doanh, chiến lược marketing, kế hoạch truyền thông – ta vừa học hỏi
được nhiều điều mới lại vừa tạo ra được rất nhiều mối quan hệ cần thiết cho
công việc.
Sau khi có những mạng lưới kết nối mở rộng, bạn sẽ không ngờ tới được những lợi
ích thú vị tương lai tới từ những mối quan hệ này đâu. Vậy còn chần chừ gì nữa
mà không mở rộng kết nối thôi.
3 CÁCH MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ CHO NGƯỜI MỚI KHỞI NGHIỆP
Mạng xã hội phát triển, con người có nhiều cách để liên hệ kết nối với nhau. Không chỉ đơn thuần là gọi điện nhắn tin nữa mà còn là mối liên hệ nhau trên Facebook, Zalo…
Kết nối cá nhân, không chỉ là công việc mà còn là cuộc sống đời thường. tạo sự tin tưởng lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ nhiều điều.
Xây dựng mối quan hệ chính là biến một người lạ thành quen, biến người quen thành bạn, biến người bạn thành thân thiết.
Mối quan hệ không chỉ trong kinh doanh mà còn tồn tại trong mọi ngõ ngách của cuộc sống.
Hình thành mối quan hệ rộng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội nâng cao uy tín hơn trong cộng đồng của bạn.
Cơ hội kinh doanh và phát triển sự nghiệp của bạn cũng tuyệt vời hơn, khi có vô vàn những cơ hội được tạo ra từ các mối quan hệ bạn có.
Có nhiều sự giúp đỡ, chia sẻ hơn từ những người bạn quen.
Làm doanh nhân bạn không tránh được những lúc cô đơn. Và đó chính là lúc bạn cần có những người để sẻ chia. Những người doanh nhân khác cũng đồng cảm với cảm giác của bạn.
Được cơ hội giúp người khác. Khi nhiều mối quan hệ, bạn sẽ nhận được chia sẻ nhiều hơn. Và đương nhiên có cả những vấn đề cần giải quyết ở đó? Bạn có cơ hội để giúp đỡ người khác, có cơ hội để nhìn thấy nỗi đau và giải quyết các vấn đề mà nếu như chỉ thui thủi môt mình bạn chẳng bao giờ thấy.
Làm thế nào để mở rộng mối quan hệ?
Theo thời gian bươn trải, tự lập kinh doanh. Mối quan hệ mở rộng dần ra, nhưng chung quy lại nếu vẫn phải làm chuyên môn, thì sự mở rộng này cũng rất chậm và bị bó hẹp trong ngành nghề đó.
Cách mở rộng mối quan hệ của chính mình:
Chúng ta đều biết rằng, đã là quan hệ thì cần phải chăm sóc và nuôi dưỡng. Chẳng có ai sẽ tin tưởng ngay chúng ta từ lần đầu gặp gỡ và cũng chẳng trao cho ta giá trị gì khi ta không tạo được niềm tin.
Gia đình, bạn bè người thân chính là những mối quan hệ trước nhất mà bạn cần phải chăm sóc.
Một câu hỏi đặt ra rằng, ngay cả với người thân của mình bạn còn chưa làm được tốt vậy làm thế nào để xây dựng các mối quan hệ tốt tiếp theo?
Bất kì ai đều có sự phát triển theo thời gian. Khi có sợi dây kết nối tốt với mọi người, bạn cũng sẽ lớn theo sự phát triển của họ.
Hãy chia sẻ, giúp đỡ, gắn kết những người xung quanh mình trước tiên.
Cứ cho đi dại khờ… và bạn sẽ được nhận lại.
Tích cực tham gia các hội nhóm kinh doanh, cùng ngành nghề.
Ngày nay mạng xã hội phát triển, sẽ chẳng chút khó khăn nào để tìm kiếm những hội nhóm liên quan tới ngành nghề bạn đang làm cả.
Tham gia hội nhóm không chỉ là việc tham gia vào group Facebook, Zalo rồi like share, chém gió vài ba câu.
Hãy bước ra khỏi thế giới ảo, liên kết thực với mọi người, chia sẻ giúp đỡ với mọi người. Chính việc này sẽ giúp bạn gần gũi hơn với các thành viên khác.
Ttham gia vào những hội nhóm những người có tư duy như bạn
Mấu chốt để mở rộng một mối quan hệ
Với bất kì ai, các bạn chỉ cần nhớ một điều như sau:
“Bất kì ai đều có điểm mạnh có thể phát huy và bất kì ai cũng đều có nỗi đau cần được giải quyết”.
Một trong những hội nhóm về doanh nhân mà bạn nên tham gia là tổ chức BNI (BNI là tổ chức kết nối các doanh nghiệp vừa vả nhỏ). Tại đây các bạn sẽ gặp gỡ những người có quan điểm và cùng chí hướng. Mọi người sẽ giúp đỡ nhau để cùng vận hành và phát triển.
BNI là một trong những tổ chức có sự cam kết và gắn bó, chính điều này tạo ra giá trị rất lớn cho những người tham gia vào hội nhóm này. Đặc biệt với những doanh nghiệp vừa và nhỏ như các bạn.
Tham gia chương trình đào tạo, hội thảo
Những hội thảo về chuyên ngành của bạn nếu thu hút bạn chắc chắn sẽ thu hút người giống như bạn.
Các sự kiện bây giờ thì chẳng khó, Facebook Events là một trang bạn có thể tìm kiếm vô vàn sự kiện miễn phí và có phí cho mình. Hãy lựa chọn các sự kiện phù hợp với mục đích và tới tham gia
Chỉ cần bạn chắc chắn rằng, bạn biết thực sự mình đang tham gia vào sự kiện gì!
Mọi mối quan hệ đều bắt đầu bằng bước tìm hiểu, bạn chẳng thể nào biết hết về ai đó nếu không trò chuyện với họ. Sẽ chẳng có bất kì việc mở rộng mối quan hệ nào diễn ra nếu không phát triển từ những điều giản đơn nhất.
Điều này thật tuyệt vời, khi bạn tham gia vào một hội nhóm kinh doanh ví dụ như BNI. Tất cả mọi người đều với tư duy mở, sẽ chẳng khó khăn để kết nối với mọi người.
Việc hỏi han có thể là về công việc, về sở thích, hay những mục tiêu chung mà bạn có khi nói chuyện.
Cứ tiếp tục như vậy, đến một lúc nào đó, sẽ là sự giúp đỡ chia sẻ giữa bạn và họ. Bạn là một người bạn uy tín, cơ hội họ có cũng sẽ giành cho bạn.
Xây dựng những mối quan hệ, bạn hãy đặt sự chân thành lên đầu. Đừng tính toán vụ lợi gì, mà hãy chân thành thực sự muốn kết nối, muốn giúp đỡ người khác. Hãy cho họ thấy rằng bạn là người hiểu chuyện, giữ chữ tín và luôn có tính cam kết cao.
Chắc chắn rồi, một người có tính cam kết cao trong mối quan hệ sẽ nhận được nhiều niềm tin từ người khác.
Chỉ cần nhớ rằng. Tôi muốn tốt cho bạn, tôi muốn cho đi mà không mong muốn nhận lại gì. Đó là lúc bạn đã tạo dựng những mối quan hệ uy tín đầu tiên.
Cuối cùng hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để xây dựng một mối quan hệ là sự chân thành không vụ lợi. Chỉ khi bạn thực sự muốn cho đi, muốn giúp đỡ, đó là lúc bạn sẽ được nhận lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét