Thứ Năm, 23 tháng 6, 2022

Thể diện cần có nhưng tiền đồ quan trọng hơn

 

THỂ DIỆN CẦN CÓ NHƯNG TIỀN ĐỒ QUAN TRỌNG HƠN

Nói về thể diện, tỷ phú Lý Gia Thành đã có những quan điểm giàu tính triết lý như sau:

“Khi bạn bỏ qua thể diện để kiểm tiền, điều đó cho thấy bạn đã hiểu biết. Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện, điều đó cho thấy bạn đã thành công. Khi bạn có thể dùng thể diện của mình để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã là một nhân vật tầm cỡ”.

Những người bất tài quan tâm đến thể diện nhất, giấu đi cảm xúc thật của bản thân để có được sự hài lòng của người mạnh hơn mình.

Có một cô gái trẻ, gia cảnh nhà cô ấy cũng bình thường nhưng lại suốt ngày thích dùng đồ hiệu, ăn cơm cũng phải gọi món đắt tiền, nghỉ phép thì đi du lịch nước ngoài.

Điều đáng nói là nếu cô ấy có nhiều tiền, thích dùng hàng hiệu đến đâu cũng không sao, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, cô ấy thậm chí còn phải trả tiền và trả từng đợt, phải tiêu đến cả tiền của bạn trai, nhưng làm gì có người bạn trai nào chịu nổi một cô gái hoang phí như vậy.

Quan điểm của cô ấy là nhân lúc còn trẻ nên hưởng thụ cuộc sống “cao cấp, sang chảnh” nhiều một chút. Cô ta còn mạnh miệng nói: “Cái gì cũng có giá của nó, muốn người khác ngưỡng mộ, xem trọng mình thì sẽ phải đánh đổi. Có vậy người khác mới nể mặt mình, mới cho mình thể diện”.

Bản thân cô ấy cũng biết mình đang phải đánh đổi, tới mức phải vay tiền và trả nhỏ giọt, không đúng hạn, mãi không trả được hết nợ, nhưng không làm vậy làm sao có thể duy trì được hình tượng sang chảnh của mình trong mắt người khác. Bạn trai cũng thay mấy lần, công việc cũng không thuận lợi, bạn bè cũng ít dần đi.

Rất nhiều người cho rằng thể diện là người khác cho mình, nhưng thực ra, thể diện đều là tự mình đổi lấy.

Bạn có bao nhiêu phần thực lực, người khác sẽ cho bạn bấy nhiêu thể diện.

Chỉ có những người thực sự có thực lực không bao giờ quan tâm đến sĩ diện. Có một cô gái đã từng kể câu chuyện khởi nghiệp của mình trong một chương trình truyền hình như sau:

L. là một ca sĩ tự do. Cô biết mình có hạn về năng lực và không thể cạnh tranh với các đồng nghiệp khác nên đã khôn ngoan rút khỏi làng giải trí. Sau đó, cô bắt đầu kinh doanh quần áo và mở một chuỗi cửa hàng gồm 10 cửa hàng quần áo. Thời điểm đó, cô được coi là một phụ nữ thành đạt, sống hào hoa nhưng rất kiệm lời. 

Tuy nhiên, cô ấy không phải là người bằng lòng với hiện trạng, công việc kinh doanh quần áo đang làm ăn phát đạt, cô đóng cửa tất cả các cửa hàng và livestream bán hàng. Vào thời điểm đó, nhiều người coi thường công việc này và cô L. thường bị chê cười rất nhiều.

Tuy nhiên, nhận ra triển vọng của việc bán hàng online và livestream, cô ấy phớt lờ những lời chế giễu của người khác, bỏ ra khoảng 6 tỉ đồng trong năm đầu tiên nhưng chẳng thấm vào đâu. Sau khi bán hai căn nhà, cô ấy đã chứng minh được mình không sai và mọi người bắt đầu có thiện cảm với cô ấy.

Thành công của một người bắt đầu từ việc chấp nhận “mất mặt”. Người có năng lực thực sự thì không cần quan tâm đến thể diện.

Sĩ diện chỉ là một vấn đề nhỏ, trưởng thành là một vấn đề lớn.
Khi bạn từ bỏ sĩ diện để đi kiếm tiền là lúc đó bạn đã hiểu chuyện.
Khi bạn dùng tiền kiếm được để tìm lại thể diện là lúc đó bạn đã thành công.
Khi bạn dùng thể diện để kiếm tiền là lúc đó bạn là một người có tiếng nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét