Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021

Thơ tình yêu phản duy lý của B. Brecht

 

Nhà thơ Bertolt Brecht

THƠ TÌNH YÊU PHẢN DUY LÝ CỦA B. BRECHT


Thơ tình yêu của B. Brecht* đến thẳng người đọc, bắt được nhịp rung động của con tim. B.Brecht đã vận dụng tối đa tính phản duy lí khi viết về tình yêu. Tình yêu là điểm yếu nhất của con người “nhược điểm - em không, còn anh có: anh yêu” hầu như ai yêu cũng là người thua cuộc, nhưng con người vẫn yêu:

.

Tôi muốn đi với người, người tôi yêu.

Tôi không muốn so đo, cuộc tình tốn bao nhiêu

Tôi không muốn đắn đo, chuyện tình có hay ho.

Tôi chẳng muốn biết rõ, chàng có thật yêu tôi.

Tôi muốn đi với người, người tôi yêu”

.

Ai giải thích được? Và giải thích để làm gì? Cũng như hoa hồng nở đâu phải vì ai mà “hồng, mà trẻ mà gần gũi bất ngờ đến thế” Cho nên rất hiện thực, lắm lúc là một thứ hiện thực hư vô, rất tự nhiên, thơ tình yêu của Brecht rất dễ cảm nhận.

 

Chúng ta đến đây không để ngắm hoa hồng,

Ta đến đây chừ, hồng đã rộ bông,

Trước khi có hồng, hồng không được đợi,

Khi có hồng rồi, hồng chẳng chờ ai”.

.

* Bertolt Brecht 1898 - 1956) là một nhà thơ, nhà soạn kịch, và đạo diễn sân khấu người Đức


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét