Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2021

Các bạn đừng để mình lạc hậu về tư tưởng

 

CÁC BẠN ĐỪNG ĐỂ MÌNH LẠC HẬU VỀ TƯ TƯỞNG


Chúng ta đang nhầm lẫn giữa dạy khoa học và dạy triết học. Bà Hannah Arendt*: Khoa học thường có những chân lý chung quyết, triết học thì không, làm gì có vấn đề triết học nào được giải quyết rốt ráo cả rồi và không bao giờ nên đặt lại nữa. 

 

Những câu hỏi về triết học, những vấn đề của triết học khác với bình diện của khoa học. Do vậy, việc đầu tiên trong một lớp triết là cần làm cho sinh viên hiểu rằng, với triết học, không có vấn đề nào phải áp đặt cả. Điều này thì ở ta chưa làm được. Mà nếu chúng ta không “học được triết” là gì? Là một hệ lụy cực nguy hiểm: lạc hậu về tư tưởng.

.

“Các bạn đừng để mình lạc hậu về tư tưởng, phải biết tư tưởng của thế kỷ 21 này là gì, lạc hậu về tư tưởng sẽ kéo theo các lạc hậu khác nữa. Khi người ta đã đi trước mình về tư tưởng, thì sản phẩm các ngành khác của họ làm sao mình đuổi kịp.

.

Bùi Văn Nam Sơn

* Hannah Arendt (1906 – 1975) Nhà triết học Mỹ, GS Đại học California tại Berkeley, Giảng viên Đại học Yale

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét