Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

Trí tuệ của lý luận Đông y

 

Con người do trời đất hợp khí sinh ra, do đó cấu thành nên con người có bao gồm thành phần của trời và thành phần của đất. (Ảnh: Shutterstock)

 

Trí tuệ của lý luận Đông y

.

Từ trí tuệ của lý luận Đông y (Hoàng Đế nội kinh), chúng ta có thể giải thích được khá nhiều điều hiện hữu trong cuộc sống mà Tây y cũng như khoa học hiện đại còn chưa tiếp cận đến. Một vài ví dụ cụ thể như sau.


“Tâm tàng chứa thần”:

Tim tàng chứa nguyên thần, do đó trong dân gian thường nói “lòng thương nhớ”, “thỏa lòng mong mỏi”, “lưu giữ mãi trong tim”… và cũng thường nói: “tâm tư”, “tâm tưởng”, “tâm sự”, “tâm đắc”… Đó chính là nguyên thần tàng chứa trong tim nên người ta cảm nhận những suy nghĩ, tình cảm đó xuất phát ra từ trái tim. 


Có người mộng du, đi ra khỏi giường, thậm chí ra khỏi nhà, làm gì đó rồi quay trở về ngủ tiếp, người nhà hoặc người khác biết chuyện, nhưng sáng hôm sau hỏi người đó thì họ hoàn toàn không hay biết gì. Đó là nguyên thần của họ lúc đó đã ngủ, không làm chủ thân thể, mà có thể là những thứ khác như hồn, phách… làm chủ, do đó họ hoàn toàn không hay biết.

 


Con người sinh ra là có huyết của mẹ làm cơ sở, có tinh của cha làm hộ vệ, kết hợp thành bào thai… (Ảnh: Shutterstock)

“Có được thần thì sinh”: 

“Khí huyết hòa hợp, dinh khí (khí nuôi dưỡng) và vệ khí (khí bảo vệ) đã thông, ngũ tạng đã hình thành, thần khí ở tâm, hồn phách đầy đủ thì thành con người”. Như vậy khi bào thai trong cơ thể người mẹ phát triển, sau khi hình thành ngũ tạng còn cần phải có “thần, hồn, phách” thì mới thành con người đích thực, và sau đó mới được sinh ra. Một số bào thai chết lưu là vì bởi một lý do nào đó khiến cho nó không có nguyên thần vào làm chủ.


Dinh khí (khí nuôi dưỡng) và vệ khí (khí bảo vệ) đã thông”: Quan niệm này hoàn toàn khác với Tây y là chất dinh dưỡng theo máu đi nuôi cơ thể, và bạch cầu có tác dụng bảo vệ thân thể trước sự xâm nhập của ngoại vật như vi khuẩn, virus… Theo Đông y thì nuôi dưỡng cơ thể là dinh khí, thế nên có những người không ăn không uống trong thời gian dài, thậm chí nhiều năm mà vẫn sống khỏe mạnh bình thường, chính là họ duy trì được dinh khí, lấy trực tiếp từ vũ trụ mà không cần qua thức ăn rồi chuyển hóa thành máu đi nuôi cơ thể. 


Bảo vệ cơ thể là vệ khí, điều này giải thích nhiều trường hợp như dịch viêm phổi Vũ Hán vừa rồi, có những người già cả hay trẻ nhỏ yếu ớt nhưng lại không nhiễm bệnh, hoặc bị nhiễm bệnh nhưng sau đó vẫn khôi phục lại trạng thái khỏe mạnh bình thường, tuy nhiên vẫn có những người khỏe mạnh như phi công, vận động viên lại nhiễm bệnh rất nặng, thậm chí tử vong. Tức là hiện tượng này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Tây y, bởi lẽ khi thiếu vệ khí thì những người có sức đề kháng tốt như thanh niên trung niên khỏe mạnh, những người tập luyện thể thao thể hình, v.v. vẫn có thể nhiễm bệnh. 


“Tâm là quân chủ của thân, là chỗ Thần linh xuất ra”:

 

Những người tu Phật tu Đạo, họ đều phải dựa vào tu tâm, nếu tu thành viên mãn thì nguyên thần xuất ra về thế giới Thiên quốc. Thế nên những người tu hành đắc Đạo như Phật Thích Ca, Tôn giả Mục Kiền Liên… đều có rất nhiều Thần thông, mà người hiện đại gọi là công năng đặc dị, họ có thể đến được các không gian khác như miêu tả trong kinh sách, bởi vì lúc đó họ đã tu được “Thần linh xuất ra” rồi.


“Hoàng Đế nội kinh” là kinh điển của người tu Đạo, cũng là nền tảng để tạo ra nền Đông y kỳ diệu, huyền bí với hệ thống lý luận kinh lạc, kinh mạch, huyệt vị được khoa học hiện đại công nhận và ứng dụng, mặc dù khoa học hiện đại vẫn chưa có cách nào “nhìn” ra hệ thống kinh mạch và huyệt vị đó.


“Hoàng Đế nội kinh” cũng là kinh điển cung cấp lý luận cho các môn dưỡng sinh: “Người thượng cổ đều là người biết Đạo, thuận theo âm dương, hòa với thuật số, ăn uống có tiết chế, sinh hoạt có quy luật, không vọng tưởng, không làm việc lao lực, do đó hình và Thần đều đầy đủ mà sống hết tuổi Trời, ngoài trăm tuổi mới ra đi. 

 

Con người ngày nay không như thế, lấy rượu làm canh, vọng tưởng không theo quy luật, say rượu nhập phòng, vì dục vọng mà vắt kiệt tinh lực, hao tán hết chân khí, không biết giữ cho đầy, không chế ngự được tinh thần, chỉ mong muốn giải trí vui vẻ, thỏa mãn nhân tâm, trái ngược với quy luật sống, sinh hoạt không tiết chế, do đó tuổi chưa đến 50 mà đã suy yếu rồi”.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét